Trung Quốc có nhiều phòng thí nghiệm nghiên cứu ‘mầm bệnh phức tạp’, và họ vẫn không chịu cung cấp các mẫu virus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã trực tiếp chỉ trích Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vì che đậy đại dịch viêm phổi Vũ Hán. Ông cho rằng Trung Quốc đã tiêu hủy các mẫu virus bên trong Trung Quốc và không chia sẻ cho cộng đồng khoa học thế giới.

“Chúng tôi thực sự tin rằng ĐCSTQ đã không báo cáo ngay lập tức về việc bùng phát virus cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)”, Ông Pompeo nói với báo giới. “Thậm chí sau khi ĐCSTQ thông báo cho WHO về sự bùng phát của virus corona Vũ Hán, họ cũng không cung cấp đầy đủ thông tin mà họ có”.

“Ngược lại, ĐCSTQ đã che đậy sự nguy hiểm của dịch bệnh này. Họ không báo cáo về việc dịch bệnh có thể lây truyền từ người sang người trong suốt một tháng, cho đến khi dịch bệnh lây lan đến mọi tỉnh thành của Trung Quốc. Họ kiểm duyệt những người đã cố gắng cảnh báo về dịch bệnh với thế giới, ban lệnh ngừng các mẫu xét nghiệm mới, và tiêu hủy các mẫu xét nghiệm hiện hành”, Ngoại trưởng Pompeo tiếp tục. “ĐCSTQ vẫn không chia sẻ các mẫu virus của họ ra bên ngoài, điều này khiến cho chúng ta không thể theo dõi được sự tiến triển của dịch bệnh”.

Sau đó, ông Pompeo nhấn mạnh cách mà Trung Quốc lợi dụng đại dịch để tăng cường quyền lực địa chính trị của họ.

Ông Pompeo nói: “Tôi muốn nhấn mạnh hai cách mà ĐCSTQ lợi dụng để tiếp tục hành vi khiêu khích của mình, trong bối cảnh thế giới phải tập trung xử lý cuộc khủng hoảng. ĐCSTQ đang gây áp lực quân sự lên Đài Loan và đe dọa các nước láng giềng ở Biển Đông, thậm chí còn đánh chìm tàu cá của Việt Nam”.

“ĐCSTQ luôn tìm cách thoái thác trách nhiệm, hoặc từ chối việc tiếp cận để thế giới không thể hiểu chuyện gì đang xảy ra, mọi người phải nhớ, rằng những phòng thí nghiệm vẫn đang hoạt động bên trong Trung Quốc, những phòng thí nghiệm chứa những mầm bệnh phức tạp”, ông Pompeo tiếp tục. “Ở đó không đơn thuần chỉ có Viện Virus học Vũ Hán, còn có nhiều phòng thí nghiệm bên trong Trung Quốc đang thực hiện những việc này. Điều quan trọng là những mẫu phẩm này được xử lý một cách an toàn và bảo mật. Chúng không thể tình cờ rò rỉ ra ngoài được”.

“Chúng ta phải đảm bảo rằng chính phủ Trung Quốc đang xử lý các mẫu phẩm đó đúng cách, không chỉ tại Viện Virus học Vũ Hán, mà còn ở những nơi khác. Vì vậy, đây là nghĩa vụ hiện thời của Chính phủ Trung Quốc, cũng như nghĩa vụ của Tổ chức Y tế Thế giới đảm bảo các quốc gia phải có trách nhiệm tuân thủ các quy tắc đặt ra,” Ông Pompeo nói thêm. “Tôi hy vọng sẽ không làm các bạn thất vọng, nhưng một điều rất quan trọng mà họ [ĐCSTQ và WHO] cần phải hiểu, đó là ĐCSTQ đã ký kết một bộ các quy định quốc tế. Những quy định này không phải do người Mỹ đặt ra, mà là chính Chính phủ Trung Quốc cam kết và WHO có nghĩa vụ phải thực hiện, không chỉ duy nhất một lần vào tháng 12/2029, mà là nghĩa vụ tiếp tục đảm bảo các quy tắc đó được tuân thủ ngày hôm nay để bảo vệ chúng ta, không chỉ trong đại dịch đang diễn ra mà còn trong tương lai.”

Nguyên Hương

Theo Daily Wire



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc có nhiều phòng thí nghiệm nghiên cứu ‘mầm bệnh phức tạp’, và họ vẫn không chịu cung cấp các mẫu virus