Đài Loan cảnh báo Trung Quốc có thể phong tỏa các bến cảng của họ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Quốc phòng Đài Loan mới cung cấp một số thông tin về khả năng tấn công của Trung Quốc, đồng thời đề ra các biện pháp chống trả mạnh mẽ.

Hôm 9/11, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết, quân đội Trung Quốc có khả năng phong tỏa các bến cảng và sân bay quan trọng của Đài Loan, coi đó là mối đe dọa quân sự "nghiêm trọng", theo hãng tin Reuters.

Gần đây, Trung Quốc có những động thái đe dọa sử dụng vũ lực với Đài Loan như gia tăng các hoạt động quân sự xung quanh hòn đảo, bao gồm nhiều lần điều máy bay chiến đấu vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết Trung Quốc đã phát động chiến tranh "vùng xám", với 554 "cuộc xâm nhập" bằng máy bay chiến đấu vào khu vực nhận dạng phòng không phía tây nam của nước này trong 1 năm qua.

Các nhà phân tích quân sự cho rằng chiến thuật này nhằm khuất phục tinh thần của Đài Loan cho đến khi mệt mỏi, hãng tin Reuters cho biết.

Đồng thời, quân đội Trung Quốc (PLA) đang đặt mục tiêu hoàn thành hiện đại hóa lực lượng vào năm 2035 để "đạt được ưu thế trong các chiến dịch có thể chống lại Đài Loan và các lực lượng nước ngoài", theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Đài Loan.

"Hiện tại, PLA có khả năng thực hiện phong tỏa cục bộ đối với các bến cảng, sân bay và đường bay quan trọng của chúng ta, nhằm cắt đứt các đường liên lạc trên không và trên biển và tác động đến việc vận chuyển quân sự và hậu cần của chúng ta", Bộ Quốc phòng Đài Loan nói.

Trong khi đó, Tổng thống Thái Anh Văn luôn tuyên bố Đài Loan là một quốc gia độc lập, cam kết bảo vệ tự do và nền dân chủ của hòn đảo.

Bà Thái Anh Văn đang ưu tiên tăng cường khả năng phòng thủ của Đài Loan, cam kết sản xuất nhiều vũ khí trong nước, bao gồm cả tàu ngầm và mua thêm thiết bị từ Hoa Kỳ.

Vào tháng 10/2021, Đài Loan cho biết đã có 148 máy bay của quân đội Trung Quốc ở khu vực phía nam và tây nam của khu vực này trong khoảng thời gian 4 ngày. Điều này tiếp tục đánh dấu sự leo thang căng thẳng giữa Đài Bắc và Bắc Kinh.

Việc Trung Quốc gia tăng các cuộc tập trận gần đây trong vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan là một phần trong chiến lược quấy rối được lên kế hoạch cẩn thận.

"Hành vi đe dọa của Trung Quốc nhằm làm tiêu hao sức chiến đấu và làm lung lay niềm tin và tinh thần của chúng tôi. Họ còn cố gắng thay đổi hoặc thách thức hiện trạng ở eo biển Đài Loan để cuối cùng đạt được mục tiêu 'chiếm Đài Loan mà không cần giao tranh'", Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết.

Để đối phó, Bộ Quốc phòng Đài Loan tuyên bố sẽ tăng cường nỗ lực trong "chiến tranh phi đối xứng" để có thể tiến hành bất kỳ cuộc tấn công nào vào Trung Quốc. Điều đó bao gồm các cuộc tấn công chính xác bằng tên lửa tầm xa vào các mục tiêu ở Trung Quốc, triển khai các bãi mìn ven biển cũng như tăng cường huấn luyện dự bị.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan cảnh báo Trung Quốc có thể phong tỏa các bến cảng của họ