Trung Quốc công bố số ca nhiễm COVID-19 trong ngày cao nhất trong đợt bùng phát hiện tại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 8/8, Trung Quốc đã công bố số ca nhiễm COVID-19 mới trong ngày cao nhất trong đợt bùng phát hiện tại được báo cáo lần đầu tiên vào ngày 20/7.

Giới chức đổ lỗi cho các ổ dịch mới nhất chủ yếu là do biến thể Delta có khả năng lây truyền cao, ra lệnh cho cư dân ở các thành phố có dịch bùng phát xếp hàng để kiểm tra hàng loạt, hạn chế người dân di chuyển và lần lượt phong tỏa các khu chung cư, các khu phố và cộng đồng.

Tại thành phố Dương Châu ở miền Đông Trung Quốc, có ít nhất 58 người đã được chẩn đoán nhiễm COVID-19 vào thứ Năm ngày 5/8. Vào thứ Sáu, 4,56 triệu cư dân buộc phải ở nhà và chính quyền đã đóng cửa các đường cao tốc và đường sắt để hạn chế sự lây lan của virus.

"Dương Châu đã mất đi sự hối hả và nhộn nhịp", Tân Hoa xã đưa tin vào ngày 6/8. "Toàn bộ thành phố trở nên trống rỗng và yên tĩnh", bởi vì mọi người bị buộc không ra khỏi nhà hoặc phải ở trong các trung tâm cách ly.

Ngay cả ở một thành phố như Tương Đàm ở tỉnh Hồ Nam, thuộc miền Trung-Nam, nơi chỉ có ba cư dân được chẩn đoán trong những tuần gần đây, việc kiểm soát vẫn rất chặt chẽ. Người dân nói với tờ Epoch Times tiếng Trung trong các cuộc phỏng vấn qua điện thoại vào ngày 6/8 rằng, một số mã sức khỏe được tạo trên điện thoại di động của họ đột nhiên chuyển sang màu vàng, thậm chí là màu đỏ mà không rõ lý do. Những người dân giải thích rằng, trong trường hợp như thế, họ sẽ phải đợi xe cấp cứu đưa họ đến trung tâm cách ly nếu mã chuyển sang màu đỏ và họ sẽ không thể rời khỏi nhà nếu mã chuyển sang màu vàng.

“Họ không thể kiểm soát cảm xúc của mình khi [các mã] thay đổi đột ngột mà không có lý do. Một số người trong số họ đã bật khóc, một số người khác thậm chí còn quỵ ngã xuống đất”, một cư dân tên là Xiangtan Zhao cho biết. “Đột nhiên họ không thể đi làm, không thể làm bất cứ điều gì họ đã lên kế hoạch… điều đó rất đau lòng”.

Một đứa trẻ đang được lấy dịch họng để xét nghiệm COVID-19 ở Dương Châu, tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc vào ngày 5/8/2021. (STR / AFP qua Getty Images)

Ngày đỉnh điểm của các ca nhiễm mới

Ủy ban Y tế Quốc gia cho biết Trung Quốc đã công bố 125 trường hợp COVID-19 mới được xác nhận vào Chủ nhật ngày 8/8, tăng so với 96 ca của ngày trước đó. Trong số các ca nhiễm mới được xác nhận, 94 ca trong nước, tăng so với 81 ca của ngày hôm trước.

Tuy nhiên, các số liệu được báo cáo chính thức có thể thấp hơn con số thực tế, do chính quyền Trung Quốc được biết là thường báo cáo thấp hơn số lượng nhiễm virus thực tế của họ.

Các trường hợp được xác nhận mà chính quyền Trung Quốc thông báo là những bệnh nhân có các triệu chứng như ho, sốt, hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng. Chính quyền không bao gồm các trường hợp không có triệu chứng trong tài liệu thống kê của mình nếu dấu hiệu của bệnh không xuất hiện.

Hôm thứ Sáu ngày 6/8, với 124 ca nhiễm và được cho là đỉnh điểm từ khi dịch bùng phát trở lại, chính quyền Trung Quốc đã chỉ định 191 khu vực có nguy cơ cao và trung bình ở 11 tỉnh và thành phố trên khắp đất nước, nơi người dân hiện không thể rời khỏi các khu dân cư của họ.

Các ca nhiễm mới ở địa phương là do sự gia tăng của các ca nhiễm ở Giang Tô, nằm sát Thượng Hải, nơi báo cáo 61 ca nhiễm mới vào thứ Năm ngày 5/8, trong khi ngày trước đó có 40 ca.

Hầu hết các bệnh nhân địa phương hôm Chủ nhật đều ở thành phố miền Trung Trịnh Châu và thành phố phía Đông Dương Châu, số liệu của chính phủ cho thấy.

Chính quyền thành phố cho biết hôm thứ Hai, Dương Châu đã bắt đầu đợt kiểm tra hàng loạt thứ năm, khi Trịnh Châu dự kiến ​​sẽ hoàn tất việc thu thập mẫu cho đợt kiểm tra thứ ba trên toàn thành phố.

Vào ngày 6/8, chính quyền thành phố Trịnh Châu đã cấm các phương tiện taxi và xe ôm rời khỏi thành phố và cách ly tất cả những người đã đến khám tại Bệnh viện Số 6 - một ổ dịch gây ra đợt bùng phát hiện tại - cũng như các khu vực lân cận kể từ ngày 5/ 7.

Trong khi đó, chính quyền ở Vũ Hán, nơi khởi phát virus vào cuối năm 2019, đã phong tỏa 7 khu dân cư và các tuyến đường, đồng thời cách ly hơn 2.000 người sau khi có 7 ca nhiễm được phát hiện vào ngày 2/8, Tân Hoa xã đưa tin.

Li Xin từ huyện Hán Khẩu của Vũ Hán cho biết, tất cả người dân Vũ Hán đều đã tiêm đủ hai liều vaccine, nhưng dịch vẫn chưa kiểm soát được.

Đợt bùng phát gần đây được báo cáo lần đầu tiên vào ngày 20/7 tại thành phố Nam Kinh, miền Đông Nam Kinh, nơi 9 công nhân của sân bay được phát hiện qua các xét nghiệm thông thường.

Dữ liệu chính thức cho thấy nhiều trường hợp nhiễm trong đợt bùng phát mới đều đã được tiêm vaccine của Trung Quốc. Tại thành phố Nam Kinh, các quan chức y tế thừa nhận vào ngày 22/7 rằng hầu hết các trường hợp nhiễm bệnh đều đã được tiêm vaccine, ngoại trừ một người dưới 18 tuổi. Trang web chính thức của sân bay, nơi bùng phát ổ dịch đầu tiên, cho thấy hơn 90% nhân viên sân bay đều đã được tiêm đầy đủ hai mũi vaccine của Trung Quốc vào tháng Năm.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc công bố số ca nhiễm COVID-19 trong ngày cao nhất trong đợt bùng phát hiện tại