Trung Quốc cử binh sĩ tham gia tập trận chung với Nga, Hoa Kỳ 'đứng ngoài quan sát'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bắc Kinh thông báo hôm thứ Tư (17/8) rằng họ sẽ cử binh sĩ tham gia các cuộc tập trận chung với Nga vào cuối tháng này. Phản ứng trước thông tin này, Washington cho biết họ sẽ tiếp tục 'quan sát' ​​sự phát triển của mối quan hệ Nga-Trung.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 17/8 thông báo, theo kế hoạch hợp tác thường niên giữa quân đội Trung Quốc và Nga cũng như sự đồng thuận giữa hai bên, quân đội Trung Quốc sẽ cử một số binh sĩ tới Nga để tham gia cuộc tập trận Vostok (Phương Đông) năm nay.

Ấn Độ, Belarus, Tajikistan, Mông Cổ và các nước khác cũng sẽ tham gia cuộc tập trận. Tuyên bố đặc biệt nhấn mạnh rằng cuộc tập trận không liên quan gì đến tình hình quốc tế và khu vực hiện nay.

Vì chiến tranh Nga-Ukraine vẫn đang diễn ra, các cuộc tập trận của ĐCSTQ xung quanh Đài Loan vẫn chưa dừng lại, cho nên việc Nga và Trung Quốc tuyên bố mối quan hệ "không có giới hạn" đã thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế.

Bộ Quốc phòng Nga lần đầu ra tuyên bố về cuộc tập trận hồi tháng 7 cho biết, cuộc tập trận chiến lược Phương Đông 2022 sẽ được tổ chức tại 13 trường bắn ở Quân khu phía Đông của Nga từ ngày 30/8 đến ngày 5/9.

Tuyên bố cho biết, cuộc tập trận quân sự Phương Đông là cuộc tập trận bình thường, không phải động viên quân sự. Moscow cũng cho hay, chỉ một bộ phận quân đội Nga tham gia vào "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine, rất có khả năng lực lượng này sẽ hoàn thành tất cả các nhiệm vụ mà Điện Kremlin đặt ra. Tuyên bố hồi tháng 7 không đề cập đến danh sách các quốc gia tham gia.

Lần cuối cùng Nga tổ chức một cuộc tập trận quân sự Phương Đông là vào năm 2018, với 300.000 binh sĩ. Cuộc tập trận đầu tiên có sự tham gia của các nước ngoài khối Liên Xô cũ, bao gồm cả Mông Cổ và Trung Quốc.

Vostok-2018
Quân đội và thiết bị quân sự của Nga, Trung Quốc và Mông Cổ diễu hành vào cuối ngày diễn tập quân sự Vostok-2018 (Đông 2018) tại khu huấn luyện Tsugol không xa biên giới Trung Quốc và Mông Cổ ở Siberia, vào ngày 13/9/2018 ( Ảnh: Mladen Antonov/AFP/Getty Images)

Thông tin chi tiết về cuộc tập trận quân sự "Vostok 2022" sắp tới cho đến nay vẫn còn hạn chế. Moscow từng tổ chức các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn tương tự hàng năm, xen kẽ nhiều khu vực khác nhau.

Hoa Kỳ tiếp tục quan sát sự phát triển của quan hệ Trung-Nga

Tờ Reuters đưa tin, quyết định và quy mô tham gia của Trung Quốc trong cuộc tập trận năm nay sẽ cung cấp những manh mối quan trọng về tình trạng quan hệ song phương giữa Nga và Trung Quốc. Tổng thống Nga Vladimir Putin được cho là vẫn cố gắng giành chiến thắng trước Bắc Kinh, trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga với các quốc gia phương Tây ngày càng leo thang.

Bà Rebekah Koffler, một chuyên gia tình báo chiến lược, nói với đài Fox News rằng, mặc dù cuộc tập trận này là một phần trong chu kỳ huấn luyện song phương thường niên giữa Nga và Trung Quốc, nhưng kế hoạch này rất đáng lưu ý, đặc biệt là khi quân đội Nga vẫn đang trong cuộc xung đột gay gắt với Ukraine.

Bà nói: “Cả Nga và Trung Quốc đều coi Mỹ là đối thủ chính. Khi căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc về vấn đề Đài Loan leo thang, cuộc tập trận được triển khai nhằm thách thức Mỹ ở phương Đông, cũng như tranh giành quyền lực”.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hầu hết các quốc gia tham gia cuộc tập trận của quân đội Nga cũng thường xuyên tập trận chung với Mỹ.

"Chúng tôi không đưa ra bất cứ bình luận gì về sự tham gia của họ vào hoạt động này", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết hôm 17/8. "Nói cách khác, chúng tôi đang thấy mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa Trung Quốc và Nga, kể cả trong lĩnh vực an ninh".

'Cuộc tập trận quân sự Trung-Nga là một màn tuyên truyền'

Tờ Wall Street Journal dẫn lời ông Thomas Graham, một thành viên tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại và là cựu chuyên gia Nga tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, cho hay, số lượng máy bay chiến đấu thực tế trong các cuộc tập trận như vậy thường thấp hơn so với "quảng cáo". Tuy nhiên, vào năm 2018, phía Nga và Trung Quốc đã chứng tỏ một quy mô tương đối lớn, ví dụ như trong cấu trúc chỉ huy và hệ thống thông tin liên lạc được chia sẻ giữa các bên.

Ông đặt câu hỏi, "Liệu đây có phải là một cuộc tập trận để chứng tỏ rằng quân đội hai nước sẽ sát cánh cùng nhau, hay đó chỉ là một màn tuyên truyền?".

(Từ trái sang) Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov đang theo dõi cuộc diễn tập quân sự Vostok-2018 (Đông 2018) tại khu huấn luyện Tsugol không xa biên giới Trung Quốc và Mông Cổ ở Siberia, vào ngày 13/9/2018. (Ảnh: Mladen Antonov / AFP / Getty Images)

Cuộc xâm lược của Nga vào nước láng giềng Ukraine hồi tháng Hai, và gần đây nhất là các cuộc tập trận bắn đạn thật của Trung Quốc xung quanh Đài Loan đã làm gia tăng căng thẳng quân sự trong năm nay. Các nước G7 đã chỉ trích hành động của cả Nga và Trung Quốc về cả hai vấn đề này.

Bà Angela Stent, một chuyên gia về Nga tại Đại học Georgetown nhận định rằng, các cuộc tập trận có thể sẽ được các bên xem xét kỹ lưỡng để hiểu rõ năng lực tác chiến của Nga.

Về mục đích của việc Nga tổ chức cuộc tập trận này, bà cho rằng Nga muốn truyền tải một thông điệp rằng "chúng tôi không đơn độc".

Bà Stent phân tích, Nga muốn chứng tỏ rằng mặc dù họ bị phương Tây chỉ trích và trừng phạt, nhưng vẫn có hàng loạt quốc gia khác hợp tác với mình. Bà nhận định rằng, vị thế của Moscow sẽ được củng cố đáng kể khi có sự tham gia của Trung Quốc và Ấn Độ.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc cử binh sĩ tham gia tập trận chung với Nga, Hoa Kỳ 'đứng ngoài quan sát'