Trung Quốc: Cuộc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương vẫn 'tiếp diễn không ngừng'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Salih Hudayar, Thủ tướng của chính phủ lưu vong Đông Turkistan (tên gọi khác của Tân Cương do người Duy Ngô Nhĩ lưu vong đặt), cho biết, cuộc đàn áp tàn bạo của chính quyền Trung Quốc đối với người Duy Ngô Nhĩ ở khu vực Tân Cương xa xôi, phía tây nước này, vẫn tiếp diễn, bất chấp việc Hoa Kỳ và các quốc gia khác công nhận những hành động tàn bạo này là ‘tội ác diệt chủng’.

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng chính quyền Trung Quốc đã giam giữ hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác trong các trại tập trung ở khu vực Tân Cương, nơi họ bị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tra tấn, hãm hiếp, cưỡng bức lao động và nhồi sọ chính trị.

Vào năm 2020, chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump tuyên bố, việc Bắc Kinh đàn áp người Duy Ngô Nhĩ là “hành động diệt chủng”.

“Việc Hoa Kỳ công nhận tội ác diệt chủng [của ĐCSTQ] đã dẫn đến sự công nhận tương tự của gần 10 nghị viện ở châu Âu, Vương quốc Anh, Canada… Điều này cũng góp phần nâng cao nhận thức về những gì đang diễn ra với người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc Turkic khác ở Đông Turkistan", ông Hudayar cho biết trong chương trình “China in Focus” (Trung Quốc tiêu điểm) của đài NTD, cơ quan truyền thông anh em của The Epoch Times, hôm 18/1.

“Nhưng thật đáng buồn, bấy nhiêu đó vẫn chưa đủ để ngăn chặn tội ác diệt chủng. Chính phủ Trung Quốc vẫn tiếp tục thực hiện hành vi diệt chủng, kể cả vào năm 2023. Họ tiếp tục phủ nhận sự thật rằng họ đang phạm tội diệt chủng”, ông nói thêm.

Ông Hudayar nhận định rằng, mặc dù ĐCSTQ đã dỡ bỏ các chính sách chống dịch Zero Covid hà khắc trên toàn quốc, nhưng tình hình ở Tân Cương vẫn không thay đổi.

“Đáng buồn thay, mặc dù chính phủ Trung Quốc chính thức tuyên bố rằng họ đã chấm dứt việc cách ly và dỡ bỏ các chính sách Zero Covid hà khắc, nhưng họ vẫn tiếp tục xây dựng cái gọi là trung tâm cách ly và trại lao động trên khắp các sa mạc ở Đông Turkistan”, ông nói.

"Vì vậy, không có gì thay đổi đối với người Duy Ngô Nhĩ. Cuộc diệt chủng vẫn tiếp diễn, sự thao túng của chính phủ Trung Quốc, những lời dối trá của chính quyền này vẫn tiếp diễn", ông nói thêm.

Ông Hudayar cũng trích dẫn Đạo luật Ngăn chặn Cưỡng bức Lao động Người Duy Ngô Nhĩ (UFLPA) mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký thành luật vào tháng 12/2021 và có hiệu lực vào ngày 21/6/2022. Đạo luật này quy định cấm nhập khẩu hàng hóa từ Tân Cương, trừ khi các công ty có thể chứng minh rằng hàng hóa của họ không được sản xuất bằng lao động cưỡng bức.

Ông cho rằng, luật pháp vẫn chưa đủ mạnh để có thể chấm dứt việc thực hành lao động cưỡng bức.

Ông nói: “Chúng ta cần hiểu rằng không chỉ ở Đông Turkistan [Tân Cương], chính phủ Trung Quốc đang cưỡng chế di dời người Duy Ngô Nhĩ đến các tỉnh khác ở Trung Quốc, nơi họ vẫn bị sử dụng như lao động nô lệ”.

Để chấm dứt tình trạng cưỡng bức lao động ở Tân Cương một cách hiệu quả, ông đã đề xuất “một đạo luật về cơ bản sẽ cấm toàn bộ hàng hóa được sản xuất tại Trung Quốc”.

Ông nói: “Đây là cách duy nhất để ngăn chặn nạn cưỡng bức lao động cho đến khi Trung Quốc chấm dứt nạn diệt chủng - cho đến khi họ cho phép các nhà điều tra độc lập về Trung Quốc đến Đông Turkistan và xác nhận rằng, họ không sử dụng [lao động cưỡng bức]”.

“Họ sử dụng những tuyên truyền dối trá như một công cụ ngoại giao và quản trị, vì vậy chúng ta không nên tin tưởng tuyệt đối vào bất cứ tuyên bố nào của chính phủ Trung Quốc. [Thay vào đó], chúng ta cần tự mình điều tra cũng như đánh giá đúng tình hình”, ông Hudayar nói thêm.

Suy giảm dân số

Theo ông Hudayar, cuộc diệt chủng của chính quyền Trung Quốc đối với người Duy Ngô Nhĩ đã góp phần đáng kể vào sự sụt giảm dân số lần đầu tiên của Trung Quốc trong nhiều thập kỷ.

Theo công bố của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), dân số Trung Quốc đã giảm khoảng 850.000 người xuống còn 1,41175 tỷ người vào năm 2022. Đây là đợt suy giảm dân số hàng năm đầu tiên ở Trung Quốc được báo cáo chính thức kể từ năm 1961 - năm cuối cùng diễn ra Nạn đói lớn của nước này.

Ông Hudayar cho biết, sự suy giảm dân số của người Duy Ngô Nhĩ chiếm một phần đáng kể trong con số đó.

“Kể từ năm 2017, mức tăng trưởng dân số của chúng tôi đã giảm mạnh ở một số khu vực xuống còn 0% do chính sách cưỡng bức triệt sản, hôn nhân cưỡng bức và chính sách giam giữ tập trung của chính phủ Trung Quốc”.

Theo một báo cáo năm 2021 (pdf) của Viện Chiến lược và Chính sách Newlines (có trụ sở tại Washington), phụ nữ Duy Ngô Nhĩ bị cưỡng bức đặt vòng tránh thai, phá thai và tiêm hoặc uống thuốc để ngừng chu kỳ kinh nguyệt. Trong khi đó, nam giới người Duy Ngô Nhĩ trong độ tuổi sinh sản bị giam giữ, tước quyền sinh sản của người Duy Ngô Nhĩ.

Theo báo cáo, do các chính sách này liên kết với nhau cho nên tốc độ tăng trưởng dân số ở các khu vực đông dân cư của người Duy Ngô Nhĩ đang tiến gần đến con số không.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Cuộc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương vẫn 'tiếp diễn không ngừng'