Hình ảnh vệ tinh cho thấy phía Trung Quốc đã có hành động ở biên giới Ấn Độ trước khi nổ ra xung đột

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc xung đột tồi tệ nhất trong mấy thập kỷ qua ở biên giới Trung - Ấn đã gây ra cái chết cho binh lính của cả hai bên. Hai nước đều đổ lỗi cho nhau. Tuy nhiên, những bức ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy trước khi xảy ra xung đột lần này, Trung Quốc đã leo thang hành động ở biên giới, đưa một số thiết bị cơ khí đến để mở đường tiến vào khu vực dãy Himalaya và thậm chí có thể xây đập trên sông.

Quân đội Trung Quốc và Ấn Độ đã có cuộc xung đột nghiêm trọng nhất trong gần 45 năm qua tại thung lũng Galwan vào hồi đầu tuần này. Hình ảnh vệ tinh được chụp bởi công ty "Planet Labs" của Mỹ cho thấy, ít nhất trước khi cuộc xung đột nổ ra, Trung Quốc đã có những động thái rõ ràng tại thung lũng Galwan.

Những hình ảnh vệ tinh mà Reuters thu được cho thấy cảnh quan ở thung lũng Galwan có dấu hiệu thay đổi. Trong ảnh xuất hiện rất nhiều thiết bị cơ khí ở khu vực núi trọc và dọc sông Galwan.

Jeffrey Lewis, giám đốc Dự án Chống phổ biến hạt nhân Đông Á tại Viện nghiên cứu quốc tế Monterey thuộc Đại học Middlebury, California, cho biết: "Nhìn từ hình ảnh vệ tinh, Trung Quốc dường như đang khởi công xây dựng hệ thống đường bộ trong thung lũng và cũng có thể xây đập trên sông. Mặc dù cả Trung Quốc và Ấn Độ đều đã điều động lượng lớn xe cộ đến khu vực Đường kiểm soát thực tế (LAC - đường ranh giới ngăn cách phần lãnh thổ do Ấn Độ kiểm soát với phần lãnh thổ do Trung Quốc kiểm soát), nhưng tôi đếm sơ thì số xe ở phía Ấn Độ là khoảng 30-40 chiếc, trong khi phía Trung Quốc có hơn 100 xe".

Kể từ đầu tháng 5, các binh sĩ cả hai phía đã đối đầu với nhau ở khu vực biên giới. Ấn Độ tuyên bố rằng quân đội Trung Quốc đã xâm chiếm lãnh thổ Ấn Độ và xây dựng các công trình tạm thời. Cuộc đối đầu này đã biến thành một cuộc xung đột chết người vào hôm 15/6 vừa qua, và gây nhiều thương vong.

Trong một cuộc điện đàm hôm 17/6, Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar nói với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi) rằng, sau khi các quan chức quân sự hai nước đạt được thỏa thuận giảm mức độ căng thẳng vào ngày 6/6, Trung Quốc vẫn đang xây dựng các công trình bên phía lãnh thổ Ấn Độ tại khu vực Đường kiểm soát thực tế. Ông Vương Nghị lại tuyên bố rằng chính quân đội Ấn Độ đã lấn qua Đường kiểm soát thực tế và cố tình khiêu khích.

Hai nhân chứng nói với Reuters rằng khi đội Ấn Độ đang tuần tra khu vực gần một sườn núi để xác minh xem quân đội Trung Quốc đã rút khỏi Đường kiểm soát thực tế hay chưa, thì lúc này xuất hiện vấn đề. Phía Trung Quốc dần dần rời đi và để lại hai chiếc lều cùng một số lính gác. Nguồn tin nói rằng quân đội Ấn Độ đã phá hủy các tháp canh và thiêu rụi lều.

Hành động của phía Ấn Độ khiến phía Trung Quốc không hài lòng, vậy nên một lượng lớn binh sĩ Trung Quốc đã tiến đến và đối đầu với quân đội Ấn Độ.

Hình vệ tinh chụp vào sáng 16/6 cho thấy ở địa phận Đường kiểm soát thực tế bên phía Ấn Độ xuất hiện hình ảnh có khả năng là tàn tích của đồn lính bị thiêu huỷ kia. Trong khi ảnh vệ tinh chụp một tuần trước thì không có công trình nào như vậy.

Theo phân tích, những công trình này có thể đã được Trung Quốc xây dựng trong một tuần gần đây trước khi xảy ra xung đột.

BBC đưa tin rằng lần giao chiến có nổ súng gần đây nhất giữa biên giới Trung - Ấn xảy ra vào năm 1975, đã khiến cho 4 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng tại một đèo núi xa xôi thuộc bang Arunachal Pradesh phía đông bắc Ấn Độ. Các nhà ngoại giao khi đó mô tả cuộc xung đột là "một cuộc phục kích" và "ngoài ý muốn". Kể từ đó, không có cuộc giao chiến nào giữa Trung Quốc và Ấn Độ.

Nhưng vài tuần gần đây đã xảy ra xung đột căng thẳng ở biên giới Trung - Ấn. Vào tháng 5 năm nay, binh lính Trung Quốc và Ấn Độ đã đụng độ ở hồ Pangong Tso, Ladakh và bang Sikkim ở phía đông bắc Ấn Độ.

Đông Phương
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hình ảnh vệ tinh cho thấy phía Trung Quốc đã có hành động ở biên giới Ấn Độ trước khi nổ ra xung đột