Trung Quốc đã 'tìm cách can thiệp' đến cuộc bầu cử Mỹ 2020?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Ratcliffe nhận định: "Bắc Kinh có ý định thống trị Hoa Kỳ và phần còn lại của hành tinh về mặt kinh tế, quân sự và công nghệ. Nhiều sáng kiến ​​cộng đồng lớn của Trung Quốc và các công ty nổi tiếng chỉ để đưa ra một lớp ngụy trang cho các hoạt động của Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

Theo một bức thư chuyển tới Quốc hội Mỹ, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia (DNI) Hoa Kỳ là ông John Ratcliffe nhận định, Trung Quốc đã can thiệp vào cuộc tổng tuyển cử của Mỹ trong năm 2020.

Trong bức thư, ông Ratcliffe cáo buộc rằng, thông tin tình báo về việc Trung Quốc can thiệp vào cuộc bầu cử đã bị ban quản lý tại CIA ngăn chặn, điều này đã gây áp lực buộc các nhà phân tích rút lại sự ủng hộ đối với quan điểm này.

Trích dẫn một báo cáo của Thanh tra phân tích cộng đồng tình báo Barry Zulauf, Giám đốc DNI cho biết, một số nhà phân tích đã miễn cưỡng xác định các hành động của Trung Quốc là can thiệp bầu cử, vì họ không đồng ý với các chính sách của Tổng thống Donald Trump.

Washington Examiner đã công bố bức thư của ông Ratcliffe và báo cáo của thanh tra viên vào ngày 17/1, 10 ngày sau khi xuất bản tin tức ban đầu về các tài liệu. ODNI đã không trả lời các yêu cầu từ The Epoch Times để xác thực tài liệu.

Ông Ratcliffe viết: “Dựa trên tất cả các nguồn thông tin tình báo sẵn có, với các định nghĩa được áp dụng nhất quán và không phụ thuộc vào các cân nhắc chính trị hoặc áp lực quá mức — [có thể khẳng định] Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử liên bang Hoa Kỳ năm 2020".

Thanh tra phân tích cộng đồng tình báo Zulauf đã gửi báo cáo tới Quốc hội vào ngày 7/1, cùng với đánh giá của cộng đồng tình báo về sự can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020. Trong bản báo cáo, ông Zulauf khẳng định, các nhà phân tích làm việc về Nga và Trung Quốc đã áp dụng các tiêu chuẩn khác nhau cho báo cáo của họ về sự can thiệp vào cuộc bầu cử. Dù có nhận định các hoạt động của Nga là sự can thiệp rõ ràng vào cuộc bầu cử, các nhà phân tích lại miễn cưỡng đưa ra nhận định tương tự đối với Trung Quốc.

Ông Zulauf cho biết: “Với những khác biệt trong cách các nhà phân tích Nga và Trung Quốc kiểm tra các mục tiêu của họ, các nhà phân tích Trung Quốc tỏ ra do dự khi đánh giá các hành động của Trung Quốc là tác động hoặc can thiệp quá mức. Những nhà phân tích này tỏ ra miễn cưỡng khi đưa ra nhận định của họ về Trung Quốc, vì họ có xu hướng không đồng ý với các chính sách của Chính quyền [Tổng thống Trump]".

Cả báo cáo của viên thanh tra cũng như thư từ Giám đốc DNI Ratcliffe đều không bao gồm chi tiết về sự can thiệp của Trung Quốc. Ông Zulauf đã chuyển hướng một yêu cầu phỏng vấn đến ODNI, cơ quan này không trả lời yêu cầu bình luận được gửi qua email.

Báo cáo của thanh tra phân tích đánh giá, đã có hiện tượng chính trị hóa liên quan đến sự can thiệp vào cuộc bầu cử từ phía Nga và Trung Quốc. Nhà điều tra Zulauf nhận định, cả các nhà lãnh đạo cộng đồng tình báo và các nhà phân tích đều không có lỗi, mà ông đổ lỗi cho tình hình chính trị quá phân chia theo hướng đảng phái ở Hoa Kỳ.

“Trong hầu hết các trường hợp, những gì chúng tôi thấy là toàn bộ hệ thống [chính trị Hoa Kỳ] phản ứng và chống lại áp lực từ bên ngoài, chứ không phải là các nỗ lực chính trị hóa thông tin tình báo của các nhà lãnh đạo hoặc nhà phân tích của chúng tôi”.

Bản báo cáo cho biết, các nhà phân tích đánh giá sự can thiệp bầu cử của Nga đã phàn nàn rằng, ban quản lý cộng đồng tình báo ngần ngại cung cấp đánh giá của họ cho các khách hàng chính phủ vì phần việc này không được “chào đón”.

Điều tra viên Zulauf viết: “Các nhà phân tích coi đây là hành động đàn áp thông tin tình báo, tiệm cận với việc chính trị hóa thông tin tình báo từ cấp cao".

Trước đó, The Epoch Times đã ghi nhận một chiến dịch can thiệp cuộc tranh cử từ nhiều hướng, có liên quan đến Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Trong một bản thông báo hôm 3/12, ông Ratcliffe nhận định, ĐCSTQ “đặt ra mối đe dọa lớn nhất đối với nước Mỹ ngày nay, và là mối đe dọa lớn nhất đối với nền dân chủ và tự do trên toàn thế giới kể từ Thế chiến thứ hai”.

Ông viết: “Thông tin tình báo rất rõ ràng: Bắc Kinh có ý định thống trị Hoa Kỳ và phần còn lại của hành tinh về mặt kinh tế, quân sự và công nghệ. Nhiều sáng kiến ​​cộng đồng lớn của Trung Quốc và các công ty nổi tiếng chỉ để đưa ra một lớp ngụy trang cho các hoạt động của Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

Quốc hội Mỹ đã chứng nhận ông Joe Biden là tổng thống đắc cử của Hoa Kỳ vào ngày 7/1. Trong 2 tháng trước khi kết quả được chứng nhận, Tổng thống Trump đã liên tục khiếu nại kết quả của cuộc bầu cử ở 7 tiểu bang chiến địa quan trọng, với lo ngại xuất phát từ những thay đổi vi hiến đối với luật bầu cử và có khả năng xuất hiện lá phiếu bất hợp pháp.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đã 'tìm cách can thiệp' đến cuộc bầu cử Mỹ 2020?