Trung Quốc: Đài Loan là 'Phần lãnh thổ bất khả xâm phạm của Trung Quốc' và 'Không thể thỏa hiệp'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ 6 ngày 22/10, sau khi Tổng thống Joe Biden nói rõ rằng Hoa Kỳ sẽ bảo vệ Đài Loan nếu hòn đảo bị tấn công, Trung Quốc khẳng định, vấn đề Đài Loan là “không có chỗ” cho sự thỏa hiệp. 

“Khi nói đến các vấn đề liên quan đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc và các lợi ích cốt lõi khác, Trung Quốc không thỏa hiệp hoặc nhượng bộ”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Vương Văn Bân cho biết, Associated Press đưa tin.

Ông Vương nói: “Không ai được đánh giá thấp quyết tâm, ý chí kiên định và khả năng mạnh mẽ của nhân dân Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia. “Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể xâm phạm của Trung Quốc. Vấn đề Đài Loan hoàn toàn là công việc nội bộ của Trung Quốc và không cho phép nước ngoài can thiệp”.

Tại tòa thị chính của CNN, Tổng thống Biden nhắc lại rằng, mặc dù không muốn một cuộc Chiến tranh Lạnh mới, nhưng Hoa Kỳ sẽ “không lùi bước" và ông muốn Trung Quốc hiểu điều này.

Khi được hỏi liệu Hoa Kỳ có bảo vệ Đài Loan nếu nước này bị xâm lược hay không, Tổng thống Biden khẳng định cam kết của Hoa Kỳ.

Tờ South China Morning Post đưa tin, chính quyền Biden đã đảo ngược những bình luận trước đó hồi tháng 8 về Đài Loan.

Trong một cuộc họp báo hôm thứ Sáu ngày 22/10, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết:

“Cách tiếp cận của chúng tôi và mối quan hệ của Bộ quốc phòng Hoa Kỳ được hướng dẫn bởi Đạo luật Quan hệ Đài Loan và chúng tôi sẽ duy trì cam kết của mình theo đạo luật này. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ khả năng tự vệ của Đài Loan và chúng tôi sẽ tiếp tục phản đối bất kỳ thay đổi đơn phương nào đối với hiện trạng.

“Sự ủng hộ của chúng tôi và mối quan hệ quốc phòng với Đài Loan vẫn liên kết chống lại mối đe dọa hiện tại do Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa gây ra.

“Tôi không có quyền bình luận về các hoạt động, cam kết hoặc huấn luyện cụ thể, nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng sự ủng hộ và mối quan hệ quốc phòng của chúng tôi đối với Đài Loan vẫn được duy trì”.

Đáp lại yêu cầu bình luận từ The Hill, một quan chức Nhà Trắng đã đưa ra một tuyên bố cho biết, "Tổng thống không thông báo bất kỳ thay đổi nào trong chính sách của chúng tôi và không có thay đổi nào trong chính sách của chúng tôi".

Người phát ngôn Vương Văn Bân nói, Mỹ nên "thận trọng với lời nói và hành động của mình" để không gửi thông điệp sai đến "lực lượng ly khai đòi độc lập của Đài Loan" và làm tổn hại quan hệ Mỹ-Trung, AP đưa tin.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho biết ông sẽ không thảo luận về các giả thuyết vào thứ Sáu khi được hỏi liệu Mỹ có bảo vệ hòn đảo hay không.

Ông Austin nói: “Không ai muốn thấy các vấn đề xuyên eo biển trở nên gay gắt - chắc chắn không phải là Tổng thống Biden, và không có lý do gì để điều đó phải xảy ra”.

Trung Quốc đã gia tăng các cuộc xâm nhập vào khu vực phòng thủ của Đài Loan, điều một số lượng kỷ lục máy bay quân sự vào khu vực này vào ngày 4/10 khiến căng thẳng lai bên bờ eo biển leo thang.

Theo Taiwain News, Tại Đài Bắc, người phát ngôn của Tổng thống Thái Anh Văn, ông Trương Đôn Hàm cho biết, Mỹ đã thể hiện sự ủng hộ đối với Đài Loan thông qua các hành động cụ thể và 23 triệu công dân của hòn đảo sẽ không đầu hàng trước áp lực hoặc hành động hấp tấp của Bắc Kinh.

Ông Trương nói: “Đài Loan sẽ thể hiện quyết tâm vững chắc để bảo vệ chính mình và tiếp tục làm việc với các quốc gia cùng chí hướng để đóng góp tích cực cho hòa bình ở eo biển Đài Loan cũng như hòa bình và ổn định của khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương”.

Trung Quốc và Đài Loan chia rẽ trong một cuộc nội chiến năm 1949. Hoa Kỳ cắt quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Bắc vào năm 1979 để công nhận Bắc Kinh. Hoa Kỳ không công khai phản đối tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với Đài Loan, nhưng theo luật pháp cam kết đảm bảo hòn đảo này có thể tự vệ và coi tất cả các mối đe dọa đối với nó là những vấn đề “quan ngại nghiêm trọng”.

Dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc đã và đang tăng cường sức ép quân sự, ngoại giao và kinh tế đối với Đài Loan. Vào cuối tuần lễ Quốc khánh hồi đầu tháng, Trung Quốc đã cử 149 máy bay quân sự kỷ lục bay theo từng tốp tấn công phía Tây Nam Đài Loan, khiến Đài Loan cử máy bay bay lên vùng trời và kích hoạt hệ thống tên lửa phòng không của mình.

Gần đây, Trung Quốc cũng đã tổ chức các cuộc tập trận hạ cánh trên bãi biển của họ dọc eo biển Đài Loan dài khoảng 160 km. Giống như vụ máy bay xâm nhập, động thái này của Bắc Kinh được mô tả như một lời cảnh báo đối với chính quyền Đài Bắc.

Hoa Kỳ đã tăng cường hỗ trợ cho Đài Loan bằng việc bán khí tài quân sự. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết trong tháng này rằng sự ủng hộ của Mỹ đối với Đài Loan là “vững chắc”.

Hôm thứ Tư ngày 20/10, người được Tổng thống Biden chọn làm Đại sứ Hoa Kỳ tại Bắc Kinh, ông Nicholas Burns, nói với các nhà lập pháp rằng, người Mỹ nên “tin tưởng vào sức mạnh của chúng ta” khi đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc, một quốc gia mà ông nói rằng trong tầm kiểm soát của Mỹ và các đồng minh.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Đài Loan là 'Phần lãnh thổ bất khả xâm phạm của Trung Quốc' và 'Không thể thỏa hiệp'