Trung Quốc đàm phán với WHO để phân phối vaccine COVID-19 ra toàn cầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc đang đàm phán với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để vaccine COVID-19 do nước này sản xuất sẽ được WHO đánh giá như một bước để đưa chúng ra thị trường quốc tế, một quan chức WHO cho biết hôm 6/10, theo Reuters.

Hàng trăm nghìn công nhân và các nhóm khác được coi là có nguy cơ cao ở Trung Quốc đã được tiêm vaccine do Trung Quốc sản xuất ngay cả khi các thử nghiệm lâm sàng chưa hoàn tất. Điều này đã khiến giới chuyên gia quan ngại về an toàn.

Ông Socorro Escalate là điều phối viên của WHO về các loại thuốc thiết yếu và công nghệ y tế ở khu vực Tây Thái Bình Dương. Trong một cuộc họp báo được tiến hành trực tuyến, ông cho biết, Trung Quốc đã tổ chức các cuộc thảo luận sơ bộ với WHO để đưa vaccine do nước này sản xuất vào danh sách sử dụng khẩn cấp.

Quy trình để đưa một loại vaccine vào sử dụng trong trường hợp khẩn cấp của WHO cho phép đánh giá các loại vaccine và phương pháp điều trị chưa được cấp phép để đẩy nhanh tính khả dụng của chúng trong các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng. Điều này giúp các quốc gia thành viên của WHO và các cơ quan mua sắm của Liên hợp quốc xác định khả năng chấp nhận một loại vaccine.

“Thông qua việc sử dụng khẩn cấp này, có thể đánh giá chất lượng, độ an toàn và hiệu quả của các loại vaccine này có thể được đánh giá... Sau đó vaccine có thể được cung cấp cho những người được cấp phép của chúng tôi", ông Escalante nói.

Trung Quốc có ít nhất 4 loại vaccine đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng - 2 loại do Tập đoàn Biotec Quốc gia Trung Quốc phát triển - tập đoàn này được nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn, và 2 loại còn lại là của Sinovac Biotech SVA.O và CanSino Biologics 6185.HK688185.SS.

Các loại vaccine này đã được thử nghiệm ở các nước như Pakistan, Indonesia, Brazil, Nga và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Tháng trước, UAE đã cho phép sử dụng khẩn cấp vaccine CNBG - đây là đợt cấp phép khẩn cấp quốc tế đầu tiên cho một trong các loại vaccine của Trung Quốc, chỉ 6 tuần sau khi bắt đầu thử nghiệm trên người ở quốc gia Ả Rập vùng Vịnh.

Cũng trong tháng Chín, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết họ sẽ ưu tiên Trung Quốc và Nga trong việc mua sắm vaccine toàn cầu cho đất nước ông.

Cuối tháng Chín, WHO đã dẫn đầu một kế hoạch toàn cầu để phân phối công bằng các vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán trong tương lai. Kế hoạch này có sự tham gia của hơn 150 quốc gia trên toàn cầu, tuy nhiên, 2 siêu cường là Trung Quốc và Hoa Kỳ vắng mặt, liên minh này cho biết hôm 21/9.

Trung Quốc cũng không có tên trong danh sách 64 quốc gia giàu có tham gia vào một kế hoạch có tên COVAX nhằm cung cấp 2 tỷ liều vaccine trên khắp thế giới vào cuối năm 2021.

Liên minh cũng cho biết, họ đã nhận được các cam kết trị giá 1,4 tỷ USD (khoảng 32,45 nghìn tỷ VNĐ) cho việc nghiên cứu và phát triển vaccine, nhưng cần có ngay 700 triệu đến 800 triệu USD (khoảng từ 16,22 đến 18,54 nghìn tỷ VNĐ).

Liên minh không cho biết quốc gia nào đang cung cấp kinh phí hay kế hoạch nhận vaccine từ liên minh. Pháp và Đức cho biết, họ sẽ chỉ tìm nguồn cung vaccine tiềm năng thông qua kế hoạch mua sắm chung của châu Âu.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đàm phán với WHO để phân phối vaccine COVID-19 ra toàn cầu