Trung Quốc đe dọa Chủ tịch Hạ Viện Mỹ về chuyến thăm Đài Loan; chính quyền Biden đang trợ giúp Bắc Kinh?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bắc Kinh không hài lòng khi ông Kevin McCarthy lên kế hoạch đến thăm Đài Bắc, thực hiện lời hứa mà ông đưa ra khi tranh cử chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ. Có thông tin cho rằng chính quyền Biden đã làm rò rỉ tin tức về chuyến đi của ông McCarthy nhằm ngăn chặn chuyến đi.

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã phái 34 máy bay bay đến gần Đài Loan vào hôm thứ 3 (07/02) và thứ 4 (08/02). 20 máy bay trong số đó đã vượt qua “đường trung tuyến” eo biển Đài Loan - được ngầm hiểu như ranh giới trên biển giữa Trung Quốc và Đài Loan.

Quân đội Trung Quốc cũng gửi 9 tàu đến gần Đài Loan - hòn đảo mà Bắc Kinh vẫn luôn tuyên bố chủ quyền.

Global Times, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), khiến Washington không nghi ngờ gì về ý nghĩa của cái mà tờ báo này gọi là “các hoạt động cường độ cao của máy bay chiến đấu và tàu chiến”. “Đây có thể được xem là lời cảnh báo gửi đến ông McCarthy [- Chủ tịch Hạ viện Mỹ] rằng ông ấy không nên làm theo cách của người tiền nhiệm Nancy Pelosi trong việc can thiệp một cách khiêu khích vào công việc nội bộ của Trung Quốc”, tờ báo viết.

Đúng vậy, Bắc Kinh không hài lòng khi Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy, người đang cố gắng thực hiện lời hứa mà ông đưa ra khi tranh cử, lên kế hoạch đến thăm Đài Bắc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tương đối kiềm chế trong lời nhận xét của họ về chuyến đi (có thể xảy ra) của ông McCarthy tới hòn đảo độc lập: “Chúng tôi hy vọng các nhà lập pháp Hoa Kỳ sẽ tuân thủ nguyên tắc một Trung Quốc và 3 thông cáo chung Trung – Mỹ, đồng thời kiềm chế không làm những điều bất lợi cho quan hệ Trung Quốc - Hoa Kỳ cũng như cho hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan”, người phát ngôn Mao Ninh phát biểu vào ngày 30/01.

Global Times, tờ báo thường được chính quyền Trung Quốc sử dụng để đưa ra những lời đe dọa mà họ không muốn tuyên bố chính thức, đã đề xuất “thiết lập các khu vực cấm để ngăn [máy bay chở] ông McCarthy hạ cánh”.

Chính quyền Trung Quốc thường xuyên đe dọa những người Mỹ dự định đến thăm Đài Loan.

“Lập trường của chính quyền và người dân Trung Quốc đối với vấn đề Đài Loan là nhất quán; chúng tôi kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ; đây là ý chí kiên định của hơn 1,4 tỷ người dân Trung Quốc”, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc điện đàm vào ngày 28/07 năm ngoái, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, chỉ vài ngày trước chuyến đi được nhiều người mong đợi của bà Pelosi. “Không thể lờ đi dư luận. Những kẻ đùa với lửa sẽ bị lửa thiêu rụi”.

Từng có lo ngại rằng Bắc Kinh sẽ cố gắng chặn máy bay của bà Pelosi, nhưng bà ấy đã hạ cánh xuống Đài Bắc mà không gặp bất kỳ sự cố nào. Sau đó, Hoa Kỳ đã cẩu thả mà bỏ qua mối đe dọa ám sát đối với bà Pelosi (và ông Biden), vì vậy người Trung Quốc cảm thấy thoải mái khi buông lời đe dọa tương tự đối với ông McCarthy vào lúc này.

Không có vẻ như Bắc Kinh, chỉ bằng lời nói, sẽ có thể đe dọa ông McCarthy không đến Đài Loan, nhưng gần như chắc chắn rằng các quan chức Trung Quốc sẽ cố gắng tác động đến ông Biden. Rốt cuộc, ông ấy chính là mắt xích yếu trong cuộc tranh cãi trước chuyến thăm của bà Pelosi.

Chính quyền Biden cố ý làm rò rỉ tin tức nhạy cảm

Một cách đầy tai tiếng, ông Biden đã cố gắng ngăn cản chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi. Chính quyền của ông, theo nhiều nguồn tin, đã tiết lộ kế hoạch về chuyến đi của bà Pelosi, do vậy mà đặt chuyến đi ấy vào “một cuộc chơi”.

Sau khi làm rò rỉ thông tin, ông Biden đã công khai phản đối chuyến thăm Đài Bắc của cựu Chủ tịch Hạ Viện Mỹ. Ông nói với các phóng viên vào ngày 20/07, thời điểm trước chuyến đi, rằng: “Chà, tôi cho rằng quân đội [Mỹ] nghĩ rằng đây không phải là một ý tưởng hay vào lúc này. Nhưng tôi không biết tình trạng của nó”.

Bình luận này của ông Biden rõ ràng đã thuyết phục các quan chức Trung Quốc gia tăng cường độ đe dọa vì họ có thể thấy ông Biden đang do dự, thiếu quyết đoán. Thật không may, những lời nói của Tổng thống Mỹ đã tiếp thêm sinh lực cho những mặt tồi tệ nhất của hệ thống chính trị Trung Quốc. Không có gì ngạc nhiên khi ông Tập, trong cuộc điện đàm ngày 28/07, nghĩ rằng ông ấy có thể đe dọa tính mạng của ông Biden và bà Pelosi.

Vậy, nước Mỹ cần chú ý điều gì vào lúc này, khi giờ đây người Trung Quốc đang tạo ra một cuộc khủng hoảng khác trong chuyến đi của một Chủ tịch Hạ viện Mỹ?

Lịch sử đang lặp lại. Có thông tin cho rằng chính quyền Biden đã làm rò rỉ tin tức về chuyến đi của ông McCarthy. Nhiều khả năng chính quyền Biden làm lộ tin tức là để ngăn chặn chuyến đi.

Ông Steve Yates, Chủ tịch của China Policy Initiative tại học viện America First Policy, nói rằng: “Bắc Kinh sẽ theo dõi sát sao mọi hoạt động giữa Tòa Bạch Ốc và Chủ tịch McCarthy để từ đó khai thác tình hình, như trường hợp với chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Pelosi hồi năm ngoái. Tòa Bạch Ốc được cho là đã thúc giục bà Pelosi trì hoãn, làm giảm tầm quan trọng hoặc hủy bỏ chuyến thăm của bà ấy. Bắc Kinh lợi dụng sự chia rẽ và hoang mang như thế như một phần của cuộc chiến chính trị chống lại Đài Loan, làm suy yếu niềm tin rằng bạn bè sẽ sát cánh cùng Đài Loan chống lại kẻ bắt nạt mạnh nhất thế giới [- Trung Quốc]”.

Có lẽ âm mưu của chính quyền Biden không còn quan trọng nữa. Bà Nancy Pelosi, như ông Yates đã nói một cách chính xác, lẽ ra nên đến Đài Loan sớm hơn trong nhiệm kỳ Chủ tịch Hạ Viện của bà, nhưng bà ấy đã tạo ra được tình huống khó khăn cho những người kế nhiệm nếu họ không thăm Đài Bắc, đặc biệt là khi xét đến sự thay đổi trong cách nhìn nhận của người Mỹ về Trung Quốc.

“Tôi nghĩ mọi thành viên của Quốc hội nên đến thăm Đài Loan”, Thượng nghị sĩ Todd Young (bang Indiana) nói với Politico khi được hỏi về chuyến đi của ông McCarthy.

Ngài Thượng nghị sĩ nói đúng. Mọi thành viên của Quốc hội Mỹ nên thực hiện chuyến đi đến Đài Bắc. Và mọi Tổng thống Hoa Kỳ cũng vậy.

Ông Biden, bằng cách khiến bản thân và nước Mỹ tỏ ra yếu thế trước vấn đề Đài Loan vào năm ngoái, có thể khắc phục sai lầm đó bằng cách thực hiện một chuyến đi của riêng ông đến Đài Bắc ngay bây giờ. Nếu không có gì khác, một chuyến thăm của Tổng thống Mỹ sẽ cho Bắc Kinh thấy rằng không chỉ các Chủ tịch Hạ viện không sợ Trung Quốc mà cả Tổng thống cũng không sợ.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Tác giả Gordon G. Chang là thành viên cao cấp xuất sắc tại Viện Gatestone, thành viên Ban cố vấn của viện này và là tác giả của cuốn “The Coming Collapse of China” (Sự sụp đổ đang đến gần của Trung Quốc).



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đe dọa Chủ tịch Hạ Viện Mỹ về chuyến thăm Đài Loan; chính quyền Biden đang trợ giúp Bắc Kinh?