Trung Quốc đe dọa Đài Loan và Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giới lãnh đạo ĐCSTQ đã đưa ra một loạt lời đe dọa sẽ 'đáp trả bằng các biện pháp mạnh mẽ' về cuộc tập trận mô phỏng của Đài Loan, đồng thời phản đối chuyến thăm hòn đảo theo kế hoạch của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi.

Giới lãnh đạo ĐCSTQ ngày càng tăng cường luận điệu đe dọa sẽ đáp trả bằng “các biện pháp mạnh mẽ” chống lại Hoa Kỳ và Đài Loan nếu bà Pelosi đến thăm hòn đảo. Sau lời đe dọa trên, Tổng thống Joe Biden nói rằng bà Pelosi không nên thực hiện chuyến đi, một động thái khiến công chúng lên án vì đây dường như nhằm xoa dịu ĐCSTQ.

Vào tháng 6, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Nguỵ Phượng Hoà (Wei Fenghe) nói với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin rằng, Trung Quốc sẽ “không ngần ngại bắt đầu một cuộc chiến bằng bất kể giá nào” để ngăn thế giới công nhận nền độc lập của Đài Loan.

Sau sự cố này, Bắc Kinh đã đưa ra một tuyên bố hung hăng và cổ hủ rằng không có vùng biển quốc tế nào trong 100 dặm đại dương giữa Trung Quốc đại lục và Đài Loan; và luật pháp quốc tế công nhận rằng ranh giới hàng hải bắt đầu chỉ 12 hải lý tính từ đường bờ biển.

Sự gia tăng căng thẳng và việc Đài Loan chuẩn bị cho các cuộc tấn công bằng tên lửa của Trung Quốc tương tự như Cuộc khủng hoảng eo biển Đài Loan lần thứ ba, diễn ra vào năm 1995 và 1996.

Trong cuộc khủng hoảng đó, Tổng thống Đài Loan lúc bấy giờ là Lý Đăng Huy (Lee Teng-hui) đã nhận lời mời đến có bài phát biểu tại Đại học Cornell về kinh nghiệm trở thành một nền dân chủ của Đài Loan. ĐCSTQ gán cho ông Lý là “kẻ phản quốc” ​​vì những nỗ lực của ông và phóng tên lửa vào vùng biển gần các cảng sầm uất nhất của Đài Loan.

Thảm họa tiếp theo đã được ngăn chặn khi Hoa Kỳ đáp trả bằng cách gửi hai nhóm tác chiến tàu sân bay đến khu vực.

Đài Loan ra mắt cuộc tập trận mô phỏng cuộc tấn công tên lửa của Trung Quốc

Các con đường trên khắp Đài Loan đã được khai thông và người dân được lệnh trú ẩn trong nhà vào ngày 25/7, khi chính quyền dân chủ của hòn đảo này tiến hành các cuộc tập trận mô phỏng một cuộc tấn công bằng tên lửa của Trung Quốc.

Đài Loan ra mắt cuộc tập trận mô phỏng cuộc tấn công tên lửa của Trung Quốc

Chính phủ đã gửi một tin nhắn văn bản “cảnh báo tên lửa” đã được thông báo trước và còi hú vang lên để báo hiệu cuộc tập trận bắt buộc vào đầu giờ chiều. Toàn bộ các đường phố và thành phố trên khắp miền bắc Đài Loan đều đóng cửa. Các doanh nghiệp đóng cửa trong nửa giờ. Các cửa hàng tắt đèn để giảm nguy cơ trở thành mục tiêu trong trường hợp có cuộc không kích vào ban đêm. Các nhân viên cứu hỏa thực hành dập tắt ngọn lửa khi triển khai một cuộc tấn công tên lửa giả.

Các cuộc tập trận không kích được luật pháp yêu cầu ở Đài Loan, nơi người dân thường xuyên phải đối mặt với sự đe dọa và áp đặt quân sự gần như liên tục của nước láng giềng Trung Quốc.

Tuy nhiên, các cuộc tập trận như vậy đã đạt được lợi thế nhất định trong những tháng gần đây. Hòn đảo này đã nâng mức cảnh báo sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine vì lo ngại rằng Trung Quốc có thể tiến hành một cuộc xâm lược Đài Loan bất cứ lúc nào.

“Cần phải chuẩn bị trong trường hợp xảy ra chiến tranh", Thị trưởng Đài Bắc Ko Wen-je cho biết trong bài phát biểu sau cuộc tập trận.

“Máy bay quân sự Trung Quốc đã thường xuyên quấy rối Đài Loan trong những năm gần đây và thậm chí có sự bùng nổ của cuộc chiến Nga-Ukraine vào tháng Hai. Những vụ việc này nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta cần phải đề cao cảnh giác ngay cả trong thời bình”, vị thị trưởng cho hay.

Con đường Đông Chung-Hsiao trống trải trong cuộc tập trận không kích Wan An ở Đài Bắc, Đài Loan hôm 25/7/2022. (Ảnh: Sam Yeh/AFP/Getty Images)

Cuộc tập trận diễn ra trùng với thời điểm bắt đầu 5 ngày của cuộc tập trận không kích, trong đó quân đội Đài Loan sẽ huy động hàng chục máy bay chiến đấu và 20 tàu hải quân để mô phỏng một cuộc tấn công của Trung Quốc.

Hai ngày đầu tiên của cuộc tập trận sẽ tập trung vào bảo vệ và phòng không, sau đó là các hoạt động tấn công chung của không quân, hải quân và lục quân vào ngày thứ ba. Ngày bốn và ngày năm sẽ tập trung vào việc bảo vệ quê hương.

Thất bại của mơ hồ chiến lược

ĐCSTQ tuyên bố rằng Đài Loan là một tỉnh ly khai của Trung Quốc và sẽ thống nhất hòn đảo này với đại lục bằng vũ lực nếu cần thiết.

Đài Loan đã tự quản từ năm 1949, và chưa bao giờ bị kiểm soát bởi ĐCSTQ. Chính phủ dân chủ của hòn đảo đã tuyên bố sẽ bảo vệ nền độc lập trên thực tế khỏi sự xâm lược của Trung Quốc.

Hoa Kỳ công nhận yêu sách của ĐCSTQ nhưng vẫn duy trì một hiệp ước năm 1979 với Đài Loan, trong đó nước này đảm bảo cung cấp cho đảo quốc này những vũ khí cần thiết để duy trì khả năng tự vệ của mình.

Về phần mình, Hoa Kỳ cũng duy trì chính sách gây tranh cãi về cái gọi là “sự mơ hồ chiến lược”, trong đó họ không xác nhận cũng không phủ nhận liệu họ có can thiệp quân sự nhân danh Đài Loan trong trường hợp ĐCSTQ xâm lược hay không.

Chiến lược này nhằm khiến các nhà chức trách Trung Quốc phải suy nghĩ lại về việc hành xử mạnh mẽ đối với Đài Loan. Tuy nhiên, sự gia tăng gần đây trong hành động gây hấn của ĐCSTQ cho thấy, ban lãnh đạo Trung Quốc không tin rằng chính quyền ông Biden sẽ công khai hỗ trợ Đài Loan trong một cuộc chiến. Do đó, nhiều nhà lập pháp Hoa Kỳ đã yêu cầu chấm dứt chính sách mơ hồ chiến lược.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đe dọa Đài Loan và Hoa Kỳ