Trung Quốc đe dọa đáp trả các quốc gia áp đặt hạn chế lên hành khách từ Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bắc Kinh cho biết các hạn chế liên quan đến COVID-19 mà nhiều quốc gia áp đặt lên hành khách đến từ Trung Quốc là không cần thiết, và đe dọa đáp trả.

"Chúng tôi kiên quyết phản đối việc sử dụng các biện pháp phòng dịch COVID cho mục đích chính trị và [chúng tôi] sẽ thực hiện các biện pháp tương ứng để đối phó với các tình huống khác nhau thông qua nguyên tắc có đi có lại", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết trong một cuộc họp báo hàng ngày vào ngày 3/1/2023.

"Chúng tôi sẵn sàng đẩy mạnh giao tiếp với phần còn lại của cộng đồng quốc tế và cùng nhau hợp tác để chiến thắng COVID. Trong khi đó, chúng tôi không tin rằng các biện pháp hạn chế nhập cảnh mà một số quốc gia đã áp dụng đối với Trung Quốc là dựa trên cơ sở khoa học. Một số biện pháp này là không cân xứng và đơn giản là không thể chấp nhận được", bà Mao Ninh nói.

Bối cảnh

Ngày càng nhiều các nhà chức trách trên khắp thế giới áp đặt các biện pháp hạn chế trên hành khách đến từ Trung Quốc, khi quốc gia này cho phép người dân đi ra nước ngoài trở lại trong lúc các ca nhiễm đang gia tăng.

Mỹ, Anh, Úc, Canada cùng nhiều nước khác đã công bố nhiều biện pháp như bắt buộc hành khách từ Trung Quốc phải có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính trước khi khởi hành. Đặc biệt, Maroc đã áp đặt lệnh cấm những người đến từ Trung Quốc, bất kể quốc tịch, kể từ ngày 3/1/2023.

Nhưng nhiều chuyên gia cho rằng những biện pháp này là không cần thiết.

Ý kiến chuyên gia

"Yêu cầu [xét nghiệm hành khách đến từ Trung Quốc] này là hoàn toàn phi lý và không cần thiết", Bác sĩ Simone Gold nói. Thêm vào đó, một phần lớn người dân đã có miễn dịch tự nhiên do từng mắc COVID-19, và khả năng bảo vệ của miễn dịch tự nhiên là "vượt trội" so với vaccine, BS. Gold cho biết.

"Không có lý do gì mà SARS-CoV-2 lại nên được coi là một loại virus riêng biệt cần được các hãng hàng không hoặc chính phủ của chúng ta đối xử đặc biệt", BS. Gold nói.

Bác sĩ Peter McCullough — một nhà dịch tễ học, bác sĩ nội khoa, và bác sĩ tim mạch — thì nói rằng, "xét nghiệm không có vai trò gì cả".

Ngày 13/6/2020, Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh của Mỹ (CDC) đã ban hành "Khuyến nghị tổng hợp về xét nghiệm COVID-19", đề xuất rằng hầu hết mọi người nên xét nghiệm COVID-19. Đến tháng 8/2020, CDC đã sửa đổi hướng dẫn của mình để khuyến nghị không xét nghiệm những người không có triệu chứng, ngay cả sau khi có khả năng bị phơi nhiễm. Ngày 28/9/2022, CDC lại đổi hướng, khuyến nghị rằng "những người có triệu chứng của COVID-19 hoặc những người đã tiếp xúc với người mắc COVID-19 nên được xét nghiệm COVID-19".

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng dao động về việc xét nghiệm COVID-19.

Tại một cuộc họp báo ngày 27/8/2020, Maria Van Kerkhove — một nhà dịch tễ học về bệnh truyền nhiễm, người phụ trách kỹ thuật đối phó với COVID-19 tại WHO — cho biết "việc xét nghiệm có thể cần được mở rộng để xác định các cá nhân mà [mắc bệnh] ở mức độ nhẹ hơn... hoặc những người có thể thực sự không có triệu chứng". Ngày 25/6/2021, WHO đã sửa đổi hướng dẫn của mình để khuyên không nên xét nghiệm những người không có triệu chứng.

Tại Mỹ, CDC ra thông báo vào ngày 28/12/2022 rằng, từ ngày 5/1/2023, tất cả hành khách từ hai tuổi trở lên đi máy bay từ Trung Quốc, Hồng Kông, hoặc Ma Cao bắt buộc có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính được thực hiện không quá hai ngày trước khi khởi hành đến Mỹ.

"Tất nhiên, khi nói đến tính nhất quán, chúng ta không có yêu cầu tương tự ở biên giới phía nam của chúng ta với Mexico", Bác sĩ Syed Haider — một chuyên gia nội khoa tại Mỹ — nhận xét. "Chúng ta không xét nghiệm những người đó và hỏi xem họ đã tiêm vaccine chưa".

"Nếu có một biến thể mới, [các biện pháp hạn chế] này sẽ không loại trừ được nó. Cuối cùng, nó sẽ lan sang Mỹ. Nó sẽ xâm nhập vào được", BS. Haider nói.

Cao Dương tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đe dọa đáp trả các quốc gia áp đặt hạn chế lên hành khách từ Trung Quốc