Trung Quốc đe dọa “giáng đòn kinh tế” đối với Úc khi nước này ủng hộ Đài Loan tham gia WHO

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cố gắng gây sức ép để buộc Úc phải rút lại lời kêu gọi điều tra quốc tế về việc xử lý đại dịch virus Corona [bắt nguồn từ Vũ Hán] của chính quyền Trung Quốc. Nhưng điều này dường như đang phản tác dụng. Hiện tại, Úc đang ủng hộ Đài Loan gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sau khi bị Bắc Kinh truất quyền vào năm 2016.

“Một vị trí, theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Y tế Đài Loan là phù hợp với quan điểm của Úc lâu nay rằng Đài Loan cần được tham gia hợp tác thực tế tại Tổ chức y tế (WHO) của Liên Hợp Quốc”, tờ The Sydney Morning Herald đưa tin. “Trong tuần cuối tháng Tư, Bộ ngoại giao của Úc và Trung Quốc đã có những cuộc tranh cãi gay gắt dẫn đến Trung Quốc đã ép buộc và đe dọa Úc khi chính phủ của Thủ tướng Morrison kêu gọi một cuộc điều tra độc lập toàn cầu về nguồn gốc của virus”.

Thời báo Tài chính Financial Times đưa tin:

Tháng 12/2019, Đài Loan đã cảnh báo WHO về dịch virus Corona đang bùng phát bên trong Trung Quốc nhưng WHO đã phớt lờ cảnh báo này từ Đài Loan.

Đài Loan cho biết các bác sĩ của họ đã được các đồng nghiệp đại lục thông báo rằng có một số nhân viên y tế đang bị nhiễm bệnh viêm phổi - dấu hiệu lây truyền từ người sang người. Các quan chức Đài Bắc cho biết, ngày 31/12/2019, họ đã báo cáo điều này với Quy định Y tế Quốc tế (IHR), một khuôn khổ của WHO về trao đổi dữ liệu phòng chống dịch bệnh và phản ứng giữa 196 quốc gia và cơ quan y tế Trung Quốc.

Các quan chức chính phủ Đài Loan nói với tờ Financial Times rằng cảnh báo của họ đã không được WHO chia sẻ với các quốc gia khác.

Úc dự kiến ​​sẽ chính thức kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về Trung Quốc trong Hội nghị Y tế Thế giới vào ngày 17/5.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc nói với tờ Sydney Morning Herald rằng: “Những thách thức của dịch bệnh COVID-19 đòi hỏi phải có phản ứng quyết liệt trên toàn cầu. Do đó, WHO phải duy trì liên lạc chặt chẽ với tất cả các cơ quan y tế. Chúng tôi hỗ trợ Đài Loan tham gia với tư cách là quan sát viên hoặc khách mời. Điều này phù hợp với chính sách “một Trung Quốc” của Liên Hợp Quốc”.

Đài Loan chỉ đủ điều kiện trở thành quan sát viên tại WHO vì Trung Quốc tuyên bố rằng Đài Loan không phải là một quốc gia riêng biệt mà là một tỉnh thuộc về Trung Quốc. Viện chính sách “Hội đồng Đối ngoại” báo cáo:

Trong khi Bắc Kinh sẽ không bao giờ chấp nhận quyền tham gia chính thức của Đài Loan vào các tổ chức với tư cách là một đất nước, các hình thức tham gia mức độ ít hơn là có thể. Ví dụ, trong cuộc răn đe chính trị năm 2008 - 2016 giữa Bắc Kinh và chính phủ Trung Hoa Dân Quốc, Đài Loan đã được mời làm quan sát viên tại [Hội nghị Y tế Thế giới] WHA dưới danh nghĩa “Đài Bắc Trung Quốc”. Tuy nhiên, lời mời này phải được gia hạn hàng năm với sự chấp thuận của Trung Quốc. Đài Loan đã bị tước quyền tham gia vào hầu hết các cuộc họp chuyên môn của WHO, nơi thảo luận các thông tin và quyết định quan trọng về sức khỏe. Kể từ khi Đài Loan bầu cử lựa chọn Tổng thống Thái Anh Văn của Đảng Dân Tiến (DPP) [ủng hộ độc lập] mà bị Bắc Kinh lên án vào năm 2016, Đài Loan đã bị truất quyền khỏi WHA.

Những tin tức trên được đưa ra sau khi Trung Quốc cố gắng đe dọa Úc bằng các hình phạt kinh tế nếu Úc tiếp tục thúc đẩy sự hỗ trợ cho các cuộc điều tra về Trung Quốc.

“Đại sứ Cheng Jingye hôm thứ Hai (27/4) nói: Sự thúc đẩy này là ’nguy hiểm và nó có thể khiến người Trung Quốc không mua hàng xuất khẩu của Úc hoặc đi du lịch tới Úc nữa”, theo Sky News Australia . “Tuy nhiên, chính phủ Úc sẽ không rút lời kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế độc lập về sự che giấu của ĐCSTQ trong dịch bệnh. Bộ trưởng Ngoại giao Úc, bà Marise Payne đã chỉ trích mối đe dọa về kinh tế của Trung Quốc đối với động thái này của chính phủ Úc”.

Nguyên Hương

Theo Daily Caller



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đe dọa “giáng đòn kinh tế” đối với Úc khi nước này ủng hộ Đài Loan tham gia WHO