Trung Quốc đe dọa sự an toàn của 300.000 công dân Canada ở Hong Kong khiến Canada phẫn nộ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, chính phủ Canada đã cấp quy chế tị nạn cho người Hong Kong. Sau đó, Đại sứ Trung Quốc tại Canada liền cảnh báo rằng động thái này sẽ “gây nguy hiểm cho sức khỏe và sự an toàn của 300.000 người Canada ở Hong Kong”. Phát ngôn này đã khiến người dân Canada rất phẫn nộ.

Trong cuộc họp báo qua video hôm 15/10, ông Tùng Bồi Vũ (Cong Peiwu) - Đại sứ Trung Quốc tại Canada đã đem sức khỏe và sự an toàn của 300.000 công dân Canada ở Hong Kong ra đe dọa và lên án việc chính phủ Canada vì đã cung cấp quyền tị nạn chính trị cho người Hong Kong.

Phát ngôn này đã khiến người dân Canada vô cùng phẫn nộ. Họ kêu gọi chính phủ Thủ tướng Justin Trudeau cần có sự đáp trả cứng rắn đối với việc này và khẳng định rằng Đại sứ nước ngoài trên lãnh thổ Canada không được phép đe dọa công dân Canada.

Đáp trả phát ngôn này, hôm 16/10, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã chỉ ra rằng, đây là chính sách ngoại giao kiểu uy hiếp và cưỡng chế của chính quyền Trung Quốc, và bày tỏ sẽ kiên quyết bảo vệ nhân quyền của Canada.

Thủ tướng Canada Trudeau nói: "Với tư cách là chính phủ, chúng tôi khẳng định rõ ràng rằng, chúng tôi sẽ bảo vệ quyền lợi của người dân Canada, đồng thời sẽ lên tiếng và bảo vệ nhân quyền trên toàn thế giới".

Hôm 17/10, ông Erin O’Toole - Lãnh đạo Đảng Bảo thủ Canada cũng phát biểu trên Twitter, kêu gọi Chính phủ Thủ tướng Trudeau trục xuất Đại sứ Trung Quốc ra khỏi lãnh thổ. Ông Erin O’Toole cũng "yêu cầu ông Cong Peiwu rút lại phát ngôn của mình và công khai xin lỗi". Ông Erin O’Toole nói thêm: "Nếu Đại sứ [Trung Quốc] không thể mau chóng làm như vậy, chúng tôi mong rằng chính phủ [Canada] sẽ thu hồi Thư Ủy nhiệm ngoại giao của ông Cong Peiwu ngay lập tức”.

Rất nhiều người dân Canada đã ủng hộ tuyên bố trên của ông Erin O’Toole.

Tờ The Globe and Mail của Canada đưa tin, đơn xin tị nạn hồi tháng Chín của một cặp vợ chồng người Hong Kong từng tham gia phong trào phản đối ‘Dự luật dẫn độ’ đã được Canada phê chuẩn. Ngoài ra, đơn xin tị nạn của 45 người Hong Kong khác cũng đang trong quá trình đợi xử lý.

Ngọc Trân

Theo NTDTV tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đe dọa sự an toàn của 300.000 công dân Canada ở Hong Kong khiến Canada phẫn nộ