Trung Quốc đe dọa trả đũa kinh tế nếu Úc điều tra nguồn gốc virus Corona Vũ Hán, Úc đáp trả cứng rắn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, chính phủ Úc đã nhiều lần kêu gọi cộng đồng quốc tế tiến hành điều tra độc lập về nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán và sự lây lan của đại dịch. Đại sứ Trung Quốc tại Úc đã đưa ra cảnh cáo, nếu Úc kiên quyết điều tra, người tiêu dùng Trung Quốc có thể tẩy chay các sản phẩm của Úc. Về vấn đề này, Ngoại trưởng Úc, bà Marise Payne cho biết Úc sẽ không chấp nhận các biện pháp trừng phạt kinh tế: "Bây giờ là lúc cần hợp tác toàn cầu. Sự minh bạch và trung thực về đại dịch này là rất quan trọng".

Tuần trước, Úc đã kêu gọi tất cả các thành viên của WHO hỗ trợ điều tra về nguồn gốc và sự lây lan của virus Corona Vũ Hán, đồng thời hiện đang vận động các nhà lãnh đạo thế giới ủng hộ cuộc điều tra độc lập này.

Vào ngày 23/4, Thủ tướng Úc Scott Morrison đã nói chuyện với Tổng thống Mỹ Donald Trump để thảo luận về các vấn đề liên quan đến WHO và cố gắng cải thiện tính minh bạch trong phản ứng của cộng đồng quốc tế đối với dịch bệnh. Bộ trưởng Ngoại giao Úc Marise Payne kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán trên toàn thế giới.

Ngày 27/4, Bộ trưởng Y tế Úc Greg Hunt cho biết dịch bệnh đã lan sang 193 quốc gia và khu vực, gần 3 triệu người đã được chẩn đoán nhiễm dịch trên toàn thế giới và hơn 200.000 người tử vong vì căn bệnh này. Do đó, đương nhiên cần phải tiến hành điều tra độc lập. Ông Hunt nói thêm rằng đây là một thảm họa toàn cầu và nếu không điều tra về nó thì ‘thật kỳ lạ’. Ông cho rằng điều tra độc lập không chỉ vì lợi ích của nước Úc, mà còn vì lợi ích của cả nhân loại. Do đó, cần phải sử dụng các biện pháp tương ứng.

Ngày 27/4, AP đưa tin, trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Tài chính Úc The Australian Financial Review, Đại sứ Trung Quốc tại Úc Thành Cánh Nghiệp (Cheng Jingye) nói rằng việc Úc yêu cầu tiến hành cuộc điều tra là hành vi khá "nguy hiểm". Ông đe dọa rằng nếu Úc khăng khăng đòi "điều tra độc lập", người tiêu dùng Trung Quốc sẽ tẩy chay các sản phẩm bao gồm thịt bò, rượu vang… và các sản phẩm xuất khẩu khác của Úc, và người Trung Quốc có thể không tới Úc du lịch, du học...

Bộ trưởng Ngoại giao Úc Marise Payne cũng đáp trả trong cùng ngày rằng trong khi Úc đang thúc đẩy điều tra về virus Corona Vũ Hán thì không nên có ý đồ khởi xướng bất kỳ "sự uy hiếp kinh tế" nào. Bà Payne nói rằng Úc "có nguyên tắc để kêu gọi" tiến hành một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của đại dịch mà nơi làn sóng dịch bùng phát này là ở Vũ Hán, Trung Quốc. Bà Payne cũng nói: "Chúng tôi từ chối trả lời bất kỳ ai dùng cách ám chỉ uy hiếp kinh tế để phản ứng trước kêu gọi điều tra này. Vào thời điểm này, điều chúng tôi cần nhất là sự hợp tác toàn cầu. Sự minh bạch và trung thực về đại dịch này là rất quan trọng".

Gần đây, Thượng nghị sĩ Concetta Fierravanti-Wells của Đảng Tự do Úc cũng tuyên bố rằng Úc cần phải ngừng "sự phụ thuộc" vào thương mại Trung Quốc. Khi đại dịch kết thúc, Úc nên xem xét "tách rời" khỏi quan hệ thương mại với Trung Quốc. Bà nói: "Đây là những gì người dân Úc mong đợi".

Minh Thanh

Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đe dọa trả đũa kinh tế nếu Úc điều tra nguồn gốc virus Corona Vũ Hán, Úc đáp trả cứng rắn