Trung Quốc đề nghị Nga trì hoãn tấn công Ukraine sau khi Olympic kết thúc?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức cấp cao của Trung Quốc đã nói với những người đồng cấp Nga vào đầu tháng 2 rằng, Moscow không nên tấn công Ukraine trước khi Thế vận hội Mùa Đông ở Bắc Kinh kết thúc, tờ New York Times đưa tin

Thông tin trên nằm trong một báo cáo của tình báo phương Tây, được các quan chức trong chính quyền Tổng thống Joe Biden và một quan chức châu Âu tiết lộ với tờ New York Times.

Báo cáo tình báo chỉ ra rằng, các quan chức cấp cao của Trung Quốc đã biết một số điều về kế hoạch hoặc ý định tấn công Ukraine của Moscow trước khi Tổng thống Nga Vladimir Putin khởi động chiến dịch này vào tuần trước.

Một nguồn tin nắm rõ vấn đề này xác nhận với Reuters rằng, Trung Quốc đã đưa ra yêu cầu trên nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết do tính nhạy cảm của vấn đề.

Tuy nhiên, phía Bắc Kinh đã bác bỏ cáo buộc này.

"Những cáo buộc có trong các báo cáo liên quan là những suy đoán không có cơ sở, mục đích là bôi nhọ cũng như hướng sự chỉ trích về phía Trung Quốc", ông Liu Pengyu, phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cho biết.

Ông nói thêm: “Trung Quốc ủng hộ Nga và Ukraine giải quyết vấn đề thông qua đàm phán, kêu gọi các bên liên quan bám sát phương hướng giải quyết chính trị chung và tìm kiếm một giải pháp toàn diện cho vấn đề Ukraine thông qua đối thoại và tham vấn”.

Bộ Ngoại giao Mỹ, Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng không phản hồi ngay lập tức các yêu cầu bình luận từ Reuters.

Tổng thống Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp khi Thế vận hội khai mạc vào ngày 4/2. Hai nhà lãnh đạo tuyên bố nâng quan hệ hợp tác lên mức "không giới hạn".

Tuyên bố không đề cập đến Ukraine, cũng cho biết hai quốc gia này sẽ xây dựng một trật tự toàn cầu mới, chỉ trích "một số quốc gia" đang cố gắng áp đặt các tiêu chuẩn dân chủ của riêng họ và bày tỏ sự phản đối "sự bành trướng của NATO".

Lễ bế mạc Olympic được tổ chức vào ngày 20/2. Ngày hôm sau, tại Moscow, ông Putin đã triệu tập một cuộc họp đột xuất của hội đồng an ninh Nga. Trong một bài phát biểu dài sau đó, ông tuyên bố rằng Ukraine là một phần của Nga chứ không phải một quốc gia độc lập. Cuộc xâm lược bắt đầu vào rạng sáng ngày 24/2 từ Nga và Belarus với các đơn vị tên lửa, pháo binh và xe tăng.

Pháo hoa hình vòng tròn Olympic tại sân vận động Tổ chim Quốc gia trong lễ khai mạc Thế vận hội Olympic mùa đông Bắc Kinh 2022 vào ngày 4/2/2022 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh của Li Xin - Pool / Getty Images)

Theo The New York Times, cũng trích dẫn cuộc trao đổi ngày 4/2, thông tin về liên lạc giữa các quan chức Trung Quốc và Nga đã được cơ quan tình báo phương Tây phân loại, thu thập và được các quan chức xem xét nó cho là đáng tin cậy. Báo cáo đã được chia sẻ và các dịch vụ tình báo khác nhau có các cách giải thích khác nhau, The New York Times cho biết.

Trước đó, các quan chức Mỹ đã xác nhận tin mà New York Times đã đưa thông tin tình báo về việc Nga tăng cường quân đội áp sát Ukraine với hy vọng Bắc Kinh sẽ thuyết phục được Moscow lùi bước.

Bà Bonny Lin, một chuyên gia về Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), cho biết không rõ ông Tập biết được bao nhiêu về ý định của ông Putin. Đồng thời, bà lưu ý rằng Trung Quốc đã chậm sơ tán công dân khỏi Ukraine, điều này cho thấy họ chưa có sự chuẩn bị đầy đủ.

Nguồn tin nói thêm rằng, không rõ liệu cuộc trao đổi diễn ra trong cuộc đối thoại trực tiếp giữa ông Tập và ông Putin hay thông qua các kênh cấp cao khác. Song, rõ ràng là phía Bắc Kinh thiếu cảnh báo đối với khoảng 6.000 công dân của họ đang mắc kẹt ở Ukraine trong những ngày gần đây.

Huyền Anh
Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đề nghị Nga trì hoãn tấn công Ukraine sau khi Olympic kết thúc?