Trung Quốc ‘điên cuồng’ gọi cho Tổng thống Palau 16 cuộc yêu cầu cắt đứt quan hệ với Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Palau Surangel Whipps, người vừa đến thăm Đài Loan cùng Đại sứ Hoa Kỳ gần đây, nói rằng, Palau sẽ không lựa chọn đồng minh dưới sự áp bức của bất kỳ ai, đặc biệt là không để Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đe doạ. Ông Whipps tiết lộ rằng, để ngăn cản ông qua lại với Đài Loan, ĐCSTQ đã điên cuồng gọi điện cho ông nhiều lần.

Trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến với AFP hôm 6/4, ông Surangel Whipps cho biết, mặc dù Bắc Kinh gia tăng sức ép lên ông về phương diện này, nhưng lập trường của ông trong việc duy trì tình hữu nghị với Đài Loan sẽ không thay đổi. Palau, một quốc đảo ở Tây Thái Bình Dương với dân số khoảng 21.000 người là một trong 15 quốc gia hiện đang công nhận Đài Loan trên thế giới.

Ông Surangel Whipps tiết lộ với giới truyền thông rằng, trong đợt bầu cử năm ngoái, các quan chức ĐCSTQ đã nhiều lần trực tiếp gọi vào điện thoại của ông "khoảng 16 lần". "Sau cuộc bầu cử, tôi không trả lời điện thoại của họ nữa". Whipps cho biết, các quan chức ĐCSTQ đã trực tiếp nói với ông rằng, cần chấm dứt qua lại "bất hợp pháp" với Đài Loan. Ông Whipps nói: "Ngay cả khi cuối cùng chỉ còn lại chúng tôi đứng về phía Đài Loan, chúng tôi cũng sẽ không thay đổi lập trường của mình, bởi vì Đài Loan cũng ủng hộ Palau như vậy ngay từ đầu”.

Surangel Whipps nói rằng, ông mất lòng tin đối với ĐCSTQ, một mặt là đến từ chính sách ngoại giao hăm doạ người khác của cấp trên ĐCSTQ, một mặt là đến từ những điều ông đích thân thể nghiệm. Whipps nói rằng, thái độ của quan chức ngoại giao ĐCSTQ rất ngạo mạn khi gọi điện cho ông, "Tôi đã có một cuộc họp với họ, chuyện đầu tiên mà họ nói với tôi qua điện thoại là, những gì ông đang làm là phi pháp, việc ông qua lại với Đài Loan là phi pháp. Ông lập tức phải dừng lại”.

“Đây là giọng điệu của họ”. Ông Surangel Whipps nói, “Người khác không thể nói với chúng tôi rằng chúng tôi có thể làm bạn với ai".

Palau nằm ở khoảng 900 km (600 dặm) về phía đông của Philippines. Trước đó, số lượng khách du lịch Trung Quốc đến Palau luôn tăng mạnh qua từng năm. Nhưng đến năm 2017, ĐCSTQ bất ngờ gây áp lực kinh tế lên Palau và cấm người Trung Quốc đến đây du lịch.

Ông Surangel Whipps cho rằng, cách làm của ĐCSTQ là phản tác dụng, điều này khiến Palau càng nhận thức rõ hơn việc ĐCSTQ chính là mối đe dọa đối với toàn thế giới.

Ông Surangel Whipps còn cho biết, Đài Loan, quốc gia thiết lập mối quan hệ ngoại giao với Palau từ năm 1999, không chỉ là một đồng minh. Những thổ dân trên đảo Palau là người Nam Đảo (Austronesia), tổ tiên của họ trải khắp Thái Bình Dương từ hàng chục nghìn năm trước. "Chúng ta có một nền văn hóa và lịch sử chung". Ông Surangel Whipps nói rằng, trong thời gian xảy ra dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, thiện cảm các nước dành cho Đài Loan ngày càng tăng. "Đài Loan là một quốc gia tự do, dân chủ. Họ cần được tôn trọng. Là một đồng minh ngoại giao, chúng tôi không thể không quan tâm đến hòn đảo này".

Vào ngày 28/3, ông Surangel Whipps dẫn đầu phái đoàn đến Đài Loan, trong đó có ông John Hennessey-Niland, Đại sứ Hoa Kỳ tại Palau; đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Surangel Whipps kể từ sau khi nhậm chức và cũng là nguyên thủ quốc gia nước ngoài đầu tiên đến Đài Loan kể từ sau đại dịch quốc tế.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc ‘điên cuồng’ gọi cho Tổng thống Palau 16 cuộc yêu cầu cắt đứt quan hệ với Đài Loan