Trung Quốc đình chỉ đối thoại quốc phòng và một số lĩnh vực hợp tác với Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 05/8, Trung Quốc tuyên bố sẽ ngừng hoặc đình chỉ các cuộc đối thoại với Mỹ về một loạt vấn đề từ biến đổi khí hậu cho tới quốc phòng, cũng như hợp tác chống buôn bán ma túy, để đáp trả việc Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan.

Một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao ĐCSTQ cho biết chế độ này sẽ hủy bỏ mọi liên lạc trực tiếp giữa các nhà lãnh đạo quân đội, các cuộc họp làm việc giữa các bộ quốc phòng và đối thoại an ninh hàng hải với Hoa Kỳ.

Ngoài ra, ĐCSTQ sẽ ngừng mọi hợp tác với Hoa Kỳ liên quan đến việc hợp tác chống di cư trái phép, hỗ trợ tư pháp, phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, kiểm soát ma túy và chống biến đổi khí hậu.

Thông báo này là một phần của một loạt các biện pháp trả đũa của Trung Quốc đối với Hoa Kỳ và các đối tác sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tới Đài Loan hồi đầu tuần.

Hơn nữa, việc hủy bỏ liên lạc giữa các chỉ huy quân sự ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương có thể được cộng đồng quốc tế coi là một bước leo thang lớn, vì đó là một công cụ quan trọng giúp quân đội tránh bị thông tin sai lệch hoặc gặp bất lợi.

Tuyên bố của ĐCSTQ sau một loạt các luận điệu bùng nổ và các hành động thù địch từ Bắc Kinh trong tuần này.

Hôm thứ Năm (04/8), ĐCSTQ đã phóng 11 tên lửa đạn đạo vào vùng biển xung quanh Đài Loan, một số tên lửa đã đi qua hòn đảo và vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Bắc Kinh dường như cũng đã phát động một loạt các cuộc tấn công mạng liên tục vào cơ sở hạ tầng của Đài Loan và đã thực hiện lệnh cấm nhập khẩu đối với hơn 2.000 mặt hàng từ Đài Loan. Việc quân đội Trung Quốc bao vây Đài Loan cũng đã tạo thành một kiểu phong tỏa, buộc các tuyến đường hàng không và đường biển quốc tế phải lùi lại khi nước này cố gắng bao vây các khu vực nguy hiểm nhất.

Các diễn đàn quốc tế bao gồm G7 và ASEAN đã kêu gọi ĐCSTQ chấm dứt các hành động khiêu khích và theo đuổi một giải pháp hòa bình cho những căng thẳng đang diễn ra.

Trong khi đó, Nhà Trắng hôm thứ Sáu (05/8) đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc Tần Cương để lên án chính quyền Bắc Kinh leo thang gây hấn quân sự chống lại Đài Loan chưa từng có tiền lệ.

Giới lãnh đạo Hoa Kỳ nói rằng họ sẽ không nhượng bộ trước hành vi thất thường và nguy hiểm của Trung Quốc. Hơn nữa, mặc dù ĐCSTQ đe dọa sự ổn định của khu vực, Washington sẽ theo đuổi các biện pháp điều chỉnh bao gồm hoãn một trong các vụ thử tên lửa của chính mình.

Điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết: “Khi Trung Quốc tham gia vào các cuộc tập trận gây bất ổn xung quanh Đài Loan, Hoa Kỳ đang thể hiện hành vi của một cường quốc hạt nhân có trách nhiệm bằng cách giảm thiểu rủi ro tính toán sai lầm và ngộ nhận”. hội nghị.

“Chúng tôi không tin rằng đó là lợi ích của chúng tôi, lợi ích của Đài Loan, lợi ích của khu vực, khi cho phép căng thẳng leo thang hơn nữa", ông nói thêm. “Đó là lý do tại sao một cuộc thử nghiệm ICBM Minuteman III đã được lên kế hoạch từ lâu được lên lịch cho tuần này đã được dời lịch trong tương lai gần".

"Đây là cách chúng tôi sẽ bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ và các giá trị của chúng tôi", ông cho hay.

ĐCSTQ duy trì cái gọi là nguyên tắc Một Trung Quốc, trong đó tuyên bố rằng Đài Loan là một tỉnh ly khai phải được thống nhất với đại lục. Nước này không loại trừ việc sử dụng vũ lực để đạt được mục tiêu này. Tuy nhiên, Đài Loan đã tự quản từ năm 1949 và chưa bao giờ bị kiểm soát bởi ĐCSTQ. Và chính phủ dân chủ và nền kinh tế thị trường đang phát triển mạnh của Đài Loan đảm bảo rằng nó duy trì mối quan hệ thương mại lành mạnh với nhiều cường quốc toàn cầu.

Mối quan hệ của Hoa Kỳ với Đài Loan và Trung Quốc được điều chỉnh bởi một loạt các hiệp ước và cáp ngoại giao kéo dài từ những năm 1970. Đáng chú ý, Hoa Kỳ tuân thủ chính sách Một Trung Quốc, đưa ra sự thừa nhận, nhưng không chứng thực, về nguyên tắc Một Trung Quốc của ĐCSTQ. Chính sách này cũng quy định các mối quan hệ không chính thức rộng rãi với Đài Loan. Đạo luật Quan hệ Đài Loan năm 1979 quy định thêm rằng Hoa Kỳ sẽ cung cấp vũ khí cần thiết cho Đài Loan để tự vệ.

Trọng tâm của những căng thẳng đang diễn ra giữa ĐCSTQ và Hoa Kỳ là thỏa thuận lâu đời của họ rằng không bên nào sẽ cố gắng đơn phương thay đổi hiện trạng này thông qua vũ lực hoặc cưỡng bức.

Các nhà chức trách ĐCSTQ khẳng định rằng chuyến thăm của bà Pelosi là nhằm đơn phương thay đổi hiện trạng đó. Các quan chức Mỹ cũng lập luận tương tự về sự gia tăng xâm lược kinh tế và quân sự của Trung Quốc trong khu vực, đồng thời cáo buộc ĐCSTQ đang tạo ra một cuộc khủng hoảng để biện minh cho việc mở rộng quân sự xung quanh Đài Loan.

Ông Kirby nói: “Các hành động khiêu khích của Bắc Kinh là một bước leo thang đáng kể trong nỗ lực thay đổi hiện trạng bấy lâu nay".

“Không chỉ Hoa Kỳ mà cả thế giới đều sẽ không chấp nhận một hiện trạng mới”, ông Kirby khẳng định.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đình chỉ đối thoại quốc phòng và một số lĩnh vực hợp tác với Mỹ