Trung Quốc gọi Mỹ là 'Mối đe dọa thực sự đối với thế giới'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh chiến tranh Nga - Ukraina leo thang, Đại sứ quán Trung Quốc tại Nga đã đăng lên Twitter một tấm ảnh liệt kê các cuộc chiến của Mỹ từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2, kèm theo dòng ghi chú "Đừng bao giờ quên ai mới là mối đe dọa thực sự đối với thế giới".

Một bức ảnh có tên "Danh sách Đánh bom của Mỹ: Chuyến lưu diễn Dân chủ Toàn cầu" đã được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đăng lên Twitter vào 23/2, sau đó được Đại sứ quán Trung Quốc tại Nga đăng tải lại vào hôm 26/2 giờ Việt Nam.

Tấm ảnh liệt kê 33 cuộc xung đột mà Mỹ có tham dự từ sau Thế chiến thứ 2 đến nay, từ Chiến tranh Triều Tiên, Chiến tranh Việt Nam, đến Iraq, Afghanistan, Libya, và Syria. Tấm ảnh cũng ghi chú rằng, "những quốc gia này đại diện cho khoảng 1/3 những người trên thế giới". Danh sách này đã xuất hiện từ vài năm trước trên Internet, và những danh sách tương tự cũng đã được lan truyền rộng rãi từ nhiều năm.

Ngay sau khi Nga tiến quân vào Ukraina, trong hai ngày liên tiếp 24 và 25/2, Trung Quốc đã lần lượt điều 94 máy bay quân sự tiến vào Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan. Trung Quốc được đánh giá là đang theo dõi sát sao phản ứng của Mỹ và các đồng minh trước cuộc chiến Nga - Ukraina, và sự yếu nhược của Mỹ có thể sẽ bật đèn xanh cho một cuộc xâm lược Đài Loan.

Trong bối cảnh chiến tranh Nga - Ukraina đang leo thang, và nhiều nước trên thế giới đã áp đặt các lệnh trừng phạt lên Nga, thì chính quyền Trung Quốc vẫn giữ lập trường ngầm thừa nhận và dung túng. Trung Quốc không thừa nhận chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraina là một cuộc xâm lược, và tuyên bố rằng Trung Quốc "hiểu mối quan tâm chính đáng của Nga về các vấn đề an ninh". Trung Quốc cũng đã bỏ phiếu trắng trong cuộc bỏ phiếu cho một nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ lên án cuộc tấn công vào Ukraina.

Như một bài phân tích trên NTDVN đã nhận xét, "Chưa khi nào nước Mỹ lại trở nên yếu nhược trong mắt thế giới như thời điểm hiện nay. ... 13 tháng Joe Biden lên nắm quyền, nước Mỹ bị xới tung và suy yếu trước một nước Nga ngày càng quyết đoán, và một Trung Quốc ngày càng thâm hiểm hơn".

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc gọi Mỹ là 'Mối đe dọa thực sự đối với thế giới'