Trung Quốc gửi phái đoàn y tế tới Triều Tiên để tư vấn cho Kim Jong Un

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Reuters đưa tin, một nhóm chuyên gia y tế Trung Quốc đã được gửi đến Bắc Triều Tiên với nhiệm vụ tư vấn cho nhà lãnh đạo độc tài Kim Jong Un của nước này. Trước đó, truyền thông quốc tế xôn xao trước thông tin ông Kim Jong Un đã hai tuần không xuất hiện trước công chúng vì lý do “sức khỏe nguy kịch”.

Một nguồn tin cho biết, phái đoàn chuyên viên y tế này do một thành viên cấp cao thuộc Ban Liên lạc Quốc tế Cộng sản Trung Quốc dẫn đầu, đã rời khỏi Bắc Kinh để tới Triều Tiên hôm thứ Năm (25/4). Chuyến đi này diễn ra trong bối cảnh có nhiều thông tin trái ngược về sức khỏe của ông Kim Jong Un.

Kể từ ngày 21/4, nhiều hãng thông tấn trên thế giới liên tục đưa tin về việc ông Kim Jong Un đã lánh mặt công chúng nhiều ngày do tình trạng sức khỏe không ổn định từ sau một ca phẫu thuật tim mạch thực hiện cách đây vài tuần, trong đó có NBC NewsCNN. Tuy nhiên, các cơ quan tình báo và chính phủ của Hàn Quốc phủ nhận toàn bộ thông tin này; nước này tin rằng ông Kim còn sống và có khả năng sớm xuất hiện.

Một quan chức Hoa Kỳ cho biết nước này đang theo dõi “sát sao” thông tin tình báo liên quan đến sức khỏe của ông Kim Jong Un và cho biết sức khỏe của ông Kim đang trong tình trạng “nguy hiểm”. Một số kênh truyền thông Hoa Kỳ tiết lộ rằng tình báo Hoa Kỳ cho biết Kim Jong Un gần đây đã trải qua phẫu thuật tim mạch, và ngay cả khi ông được cứu sống thì cũng có thể bị tàn tật.

Trước đó, vào ngày 15/4 - ngày sinh nhật của ông Kim Nhật Thành - ông nội của ông Kim Jong Un - và là ngày lễ kỷ niệm lớn nhất của Bắc Triều Tiên, báo Daily Wire đưa tin ông Kim Jong Un đã hoàn toàn vắng mặt tại buổi lễ này. Trong thời điểm báo giới quốc tế ‘lùng sục’ tung tích của ông Kim, các cơ quan thông tấn trung ương của Bắc Triều Tiên cũng hoàn toàn không nhắc đến chủ đề này và vẫn duy trì các bài báo theo các chủ đề phổ biến như kinh tế, khoa học, y tế, v.v.

Vào ngày 20/1, một quan chức khác của Mỹ đã nói với CNN rằng những lo ngại về sức khỏe của ông Kim Jong Un là hợp lý, nhưng rất khó đánh giá chính xác mức độ nghiêm trọng vào thời điểm này.

Được biết đây không phải lần đầu tiên ông Kim hoàn toàn lui về “ở ẩn” một khoảng thời gian mà không có một lời giải thích nào. Vào năm 2014, báoThe Wall Street Journal đưa tin rằng ông Kim đã biến mất trong vòng 5 tuần liền. Trong khoảng thời gian đó, ông đã bỏ lỡ 1 “cuộc thăm lăng mộ cha và ông nội tại Bình Nhưỡng để đánh dấu ngày lễ Thành lập Đảng cầm quyền tại Triều Tiên.

Du Miên

Tin tức Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc gửi phái đoàn y tế tới Triều Tiên để tư vấn cho Kim Jong Un