Trung Quốc: Hơn 100 thanh niên biểu tình 'giấy trắng' vẫn mất tích hoặc bị bỏ tù

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai tháng trôi qua kể từ khi "cuộc cách mạng giấy trắng" diễn ra sau vụ cháy nhà cao tầng Urumqi, Tân Cương, Trung Quốc, một số lượng lớn thanh niên tham gia biểu tình bị mất tích kể từ đó; chỉ có 32 thanh niên bị chính quyền giam giữ có danh tính. Theo Human Right Defenders, ước tính khoảng 100 thanh niên vẫn đang "mất tích" ở trong tù.

Thế giới bên ngoài vẫn chưa quên những "thanh niên giấy trắng" bị cầm tù bởi chính quyền Bắc Kinh.

Theo tin tức từ trang Thời báo Kỹ thuật số Trung Quốc, chuyên theo dõi động thái kiểm duyệt Internet của Bắc Kinh, tổng cộng 18 người đã bị bắt trong cuộc cách mạng giấy trắng ở Liangmaqiao, Bắc Kinh, Yang Liu, Liu Yang, Lin Yun, Li Yuanjing, Li Siqi, Lin Qian, Li Feifei, Zhai Dengrui, Cao Zhixin, Qin Zi Yi, Chen Junhui, Old Dog/Jia Xinxu, Bai Er, Chen Huang/Annie, Kong Che, Xiao Shan, Yao Yao và Li Chaoran/Cathy.

Theo một phần thông tin do Rights Defenders.com thu thập: Yang Zijing tên trên màn hình là Dianxin, sinh ngày 1/7/1997 và tốt nghiệp Đại học Kỹ thuật Cáp Nhĩ Tân. Vào khoảng 9 giờ tối ngày 27/11/2022, Yang Zijing và những người bạn của cô đến Quảng trường Haizhu và xem "cuộc biểu tình giấy trắng" giữa đám đông. Không có hành vi thái quá nào trong suốt quá trình và không có tờ giấy A4 nào được giơ lên. Cô vẫn bị bắt và đưa đi.

Li Kangmeng là sinh viên Học viện Truyền thông Nam Kinh. Vào tối ngày 26/11, khi tham gia sự kiện "Cách mạng Giấy trắng", anh đã đội một chiếc mũ lưỡi trai và giơ một tờ giấy trắng để phản đối. Có người giật lấy tờ giấy trắng trên tay anh, nhưng anh vẫn giữ tư thế ban đầu. Anh bị cảnh sát bắt vào lúc 2 giờ chiều ngày 30/11 và không có tin tức gì kể từ đó. Dư luận dành nhiều sự quan tâm cho Li Kangmeng.

Caiyang Lamu, sinh viên Đại học Truyền thông Nam Kinh, một nữ sinh 23 tuổi ở Lhasa, đã bị bắt vì tham gia "cuộc cách mạng giấy trắng" ở địa phương vào ngày 26/11.

Cao Zhixin, tốt nghiệp Đại học Nhân dân Trung Quốc với bằng thạc sĩ lịch sử, làm biên tập viên tại Bắc Kinh. Cô đã bị cảnh sát bắt tại nhà sau khi tham gia "cuộc biểu tình giấy trắng" và đã bị mất liên lạc kể từ đó. Tổng cộng có 8 cô gái bị bắt như cô. Cao Zhixin hiện đang bị giam giữ tại Nhà tù quận Chaoyang ở Bắc Kinh.

Yang Liu là phóng viên của tờ Tin tức Bắc Kinh, thời gian mất liên lạc ước tính là vào ngày 20 hoặc 21/12/2022. Lin Yun là bạn trai của Yang Liu, người đã được tại ngoại. Chen Junhui là một nghệ sĩ đã mất liên lạc vào chiều ngày 28/12/2022. Anh đã đến Thành Đô trước đó và trở về Bắc Kinh vào ngày 28/12. Anh có thể đã bị bắt khi trở về Bắc Kinh.

Tổ chức Bảo vệ Nhân quyền đã đưa ra tin tức mới nhất vào ngày 22/1/2023. Zhai Dengrui, một phụ nữ đến từ Baiyin, tỉnh Cam Túc, tốt nghiệp BFSU với bằng sau đại học về văn học Anh và Mỹ. Cô ấy là người tổ chức các hoạt động nữ quyền và từng lãnh đạo một nhóm nữ quyền, nhóm này gần đây đã bị giải tán. Cô bị cảnh sát Bắc Kinh bắt vào ngày 22/12/2022 và có thể đã bị bắt với tội danh gây rối. Ngoài ra còn có Li Chaoran, cô gái sinh năm 1995, tốt nghiệp cử nhân Đại học Sư phạm Bắc Kinh và thạc sĩ Đại học Nhân dân Trung Quốc, đang làm việc cho một tổ chức tài chính ở Bắc Kinh. Gia đình đã mất liên lạc từ ngày 6/1, và cũng có thể cô đã bị chính quyền bắt giam.

Thế giới bên ngoài thường xuyên lên tiếng ủng hộ cho giới trẻ Trung Quốc trong cuộc cách mạng giấy trắng. Theo báo cáo của Đài châu Á Tự do, Cao Zhixin [Tào Chí Tân], một người tham gia "Phong trào giấy trắng", đã thực hiện một video trước khi bị bắt, thông báo cho thế giới bên ngoài nguyện vọng ban đầu của họ khi tham gia phong trào và cách họ biến mất từng người một. Tào Chí Tân hỏi: "Chúng ta là ai mà phải dùng giấy trắng để biểu đạt? Chúng ta làm thế này là đang "trả đũa" cho điều gì?

Zhou Fengsuo, chủ tịch của Humane China và là cựu lãnh đạo của phong trào sinh viên năm 1989, đã ca ngợi lòng dũng cảm của Tào Chí Tân khi đứng lên và kêu gọi thế giới chú ý đến nơi ở cũng như tình trạng của những thanh niên bị "mất tích". "Theo một số người bạn rất đáng tin cậy của chúng tôi, hơn 40 người đã bị bắt. Đây chắc chắn chỉ là một phần trong số họ. Họ đã bị ĐCSTQ bắt giữ với những cáo buộc ngụy tạo. Trong số đó, chưa đến một nửa trong số họ công bố tên của mình. Nhiều người sợ hãi, người nhà không biết phải làm sao. Như Tào Chí Tân, cô ấy dường như biết mình sẽ bị bắt và sẵn sàng tố cáo, đương đầu với điều đó".

Zeng Jianyuan, Chủ tịch Học viện Dân chủ Trung Quốc, tin rằng lời thú nhận của Tào Chí Tân gây sốc và Bắc Kinh đang đổ lỗi cho phong trào này cho thất bại chính sách 'zero-Covid'. Vị Chủ tịch này lên tiếng: "Các quan chức có thể sử dụng 'phong trào giấy trắng' như một vật tế thần cho sự lây lan của dịch bệnh trên quy mô lớn do việc đột ngột gỡ bỏ phong toả. Họ đang đổ trách nhiệm cho những sinh viên này nhằm che đậy cho thất bại của chính quyền".

Theo Vision Times

Quang Nhật biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Hơn 100 thanh niên biểu tình 'giấy trắng' vẫn mất tích hoặc bị bỏ tù