Trung Quốc kêu gọi thoả hiệp sau khi ông Trump nói 'cắt toàn bộ quan hệ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người phát ngôn Trung Quốc nói Mỹ nên tiếp tục hợp tác để chống đại dịch, sau khi Tổng thống Trump muốn cắt quan hệ.

Trả lời báo giới hôm 15/5 về bình luận của ông Trump rằng Mỹ có thể cắt đứt quan hệ với Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho rằng mối quan hệ song phương phục vụ cho lợi ích của người dân hai nước, theo hãng tin AFP.

"Cả Trung Quốc và Mỹ nên tiếp tục gia tăng hợp tác chống lại đại dịch, đẩy lùi đại dịch càng sớm càng tốt, chữa trị bệnh nhân và nối lại sản xuất kinh tế. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi Mỹ và Trung Quốc cùng thoả hiệp với nhau", ông Triệu Lập Kiên nói.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News ngày 14-5, Tổng thống Trump nói rằng mối quan hệ của ông với Bắc Kinh đang xấu đi nhanh chóng vì dịch corona. Tổng thống Mỹ tuyên bố ông không muốn nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trước đó, một Thượng nghị sĩ thuộc Đảng Cộng hòa đã đề xuất chính phủ Hoa Kỳ từ chối cấp thị thực cho các du học sinh Trung Quốc có nguyện vọng theo học các ngành liên quan đến an ninh quốc gia như điện toán lượng tử hay trí tuệ nhân tạo.

Khi được hỏi về vấn đề này, ông Trump cho biết có nhiều phương án mà Hoa Kỳ có thể lựa chọn, thậm chí là “cắt đứt toàn bộ mối quan hệ” với Trung Quốc.

Tổng thống Trump nhận định nếu tình huống này xảy ra, Hoa Kỳ có thể tiết kiệm “khoản thất thoát” lên tới 500 tỷ đô-la Mỹ hàng năm khi không cần nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc nữa.

Trao đổi với Fox Business Network, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ - ông Steven Mnuchin cho biết Tổng thống Trump đang xem xét các lựa chọn của mình, tuy nhiên Trung Quốc cần cung cấp thêm nhiều thông tin hơn nữa.

Ông khẳng định: “Tổng thống đang rất quan ngại. Ông ấy đang xem xét tất cả các lựa chọn của mình. Hiển nhiên, chúng tôi rất quan tâm tới tác động của chủng virus này đến nền kinh tế, đến công ăn việc làm của người dân Hoa Kỳ, đến sức khỏe của công chúng Hoa Kỳ và Tổng thống sẽ làm mọi cách để bảo vệ nền kinh tế và bảo vệ người lao động Hoa Kỳ”.

Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng Washington có bằng chứng cho thấy virus corona chủng mới gây bệnh viêm phổi Vũ Hán, có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc.

"Chúng tôi có rất nhiều thông tin, và nó không ổn chút nào. Dù từ phòng thí nghiệm hay những con dơi, tất cả đều đến từ Trung Quốc và họ nên ngăn chặn. Họ lẽ ra nên ngăn chặn từ nguồn nhưng mọi thứ đã vượt khỏi tầm kiểm soát", Trump phát biểu hôm 11/5.



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc kêu gọi thoả hiệp sau khi ông Trump nói 'cắt toàn bộ quan hệ'