Trung Quốc không muốn ông Trump tái đắc cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không muốn Tổng thống Donald Trump thắng cử vào tháng Mười Một này, theo một đánh giá tình báo mới.

Trong một tuyên bố hôm 7/8, William Evanina, Giám đốc Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia Hoa Kỳ cho biết: “Chúng tôi đánh giá rằng Trung Quốc hy vọng Tổng thống Trump - người mà Bắc Kinh coi là không thể đoán trước - sẽ không tái đắc cử”.

ĐCSTQ đang nỗ lực để tác động đến cuộc bầu cử và các lập luận chính sách, bao gồm cả việc gây áp lực lên các quan chức được bầu và các ứng cử viên mà các nhà lãnh đạo đảng coi là đối lập với lợi ích của Trung Quốc.

Theo Giám đốc Evanina, lập trường ngày càng cứng rắn của chính quyền Tổng thống Trump đối với Trung Quốc, bao gồm cả việc ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, đã dẫn đến sự gia tăng các chỉ trích chống lại chính quyền của ông.

“Mặc dù Trung Quốc sẽ tiếp tục cân nhắc giữa rủi ro và lợi ích của hành động gây hấn, những lời lẽ công khai của [ĐCSTQ] trong vài tháng qua đã gia tăng những chỉ trích về các biện pháp ứng phó với COVID-19 của Chính quyền hiện tại, lệnh đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston và các hành động về các vấn đề khác,” ông nói.

“Ví dụ: [ĐCSTQ] đã chỉ trích gay gắt các tuyên bố và hành động của Chính quyền [Tổng thống Trump] đối với Hong Kong, TikTok, quy chế pháp lý tại Biển Đông và nỗ lực của Trung Quốc nhằm thống trị thị trường 5G. Bắc Kinh nhận thấy rằng tất cả những nỗ lực này có thể ảnh hưởng đến cuộc chạy đua tranh cử tổng thống”.

Trong vài tháng qua, chính quyền Tổng thống Trump đã nhanh chóng thực hiện các hành động nhằm chống lại một loạt các mối đe dọa đối với an ninh và tự do do ĐCSTQ gây ra. Những điều này bao gồm việc trừng phạt các quan chức vi phạm nhân quyền ở khu vực Tân Cương và hủy hoại các quyền tự do ở Hong Kong, đồng thời cấm các cá nhân và tổ chức của Hoa Kỳ giao dịch với chủ sở hữu Trung Quốc của các ứng dụng TikTok và WeChat vì lý do an ninh quốc gia.

Trong khi đó, ứng cử viên tranh cử tổng thống Joe Biden cũng có lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc, và đã chạy các quảng cáo vận động tranh cử chỉ trích Trump vì đã “lăn xả vì Trung Quốc” trong những ngày đầu của đại dịch.

Các nhóm chiến dịch tranh cử của ông Trump và ông Biden đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Liên quan đến Nga, các quan chức tình báo cho biết nước này đang sử dụng nhiều biện pháp để gièm pha Biden, cựu Phó Tổng thống và là ứng cử viên trong cuộc tranh cử Tổng thống Hoa Kỳ sắp tới của đảng Dân chủ.

Lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình tham dự cuộc họp với các đại biểu của Diễn đàn Kinh tế Mới 2019 tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 22/11/2019. (Jason Lee-Pool / Getty Images)
Lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình tham dự cuộc họp với các đại biểu của Diễn đàn Kinh tế Mới 2019 tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 22/11/2019. (Jason Lee-Pool / Getty Images)

Giám đốc Evanina nói: “Điều này nhất quán với những lời chỉ trích công khai của Moscow đối với ông [Biden] khi ông ấy còn là Phó Tổng thống, vì vai trò của ông ấy trong các chính sách của Chính quyền Obama về Ukraine và sự ủng hộ của phe đối lập chống lại Tổng thống Putin ở Nga”.

“Ví dụ, nghị sĩ Ukraine thân Nga Andriy Derkach đang lan truyền các cáo buộc về tham nhũng — bao gồm cả việc công khai các cuộc điện thoại bị rò rỉ — nhằm làm suy yếu tư cách ứng cử của cựu Phó Tổng thống Biden và Đảng Dân chủ. Một số nhân tố có liên hệ với Điện Kremlin cũng đang tìm cách thúc đẩy vị thế tranh cử của Tổng thống Trump trên mạng xã hội và truyền hình Nga".

Không rõ liệu ĐCSTQ có nhiều kỳ vọng hơn dành cho ông Trump hay đối thủ của ông là bà Hillary Clinton vào năm 2016. Năm 2018, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói rằng ông muốn ông Trump giành chiến thắng vào năm 2016.

Giới tình báo cho biết, Iran đang tìm cách phá hoại Tổng thống Trump và các thể chế của Mỹ nhằm chia rẽ đất nước trước cuộc bầu cử vào tháng Mười Một này.

Theo đánh giá từ giới tình báo, Iran có thể sẽ tập trung nỗ lực phá hoại trên nền tảng trực tuyến, bao gồm cả việc phát tán thông tin sai lệch trên mạng xã hội. Trung Quốc và Nga cũng đang có hành động bất chính trên mạng.

Giám đốc Evanina nói: “Động lực của Tehran nhằm tiến hành các hoạt động như vậy, một phần là do nhận thức rằng việc Tổng thống Trump tái đắc cử sẽ dẫn đến việc Mỹ tiếp tục gây áp lực lên Iran trong nỗ lực thúc đẩy thay đổi chế độ [tại quốc gia này]”.

Trong một tuyên bố chung, quyền Chủ tịch Tình báo Thượng viện Marco Rubio và nghị sĩ Mark Warner, thành viên cấp cao của ủy ban, cho biết bản đánh giá đã “nêu bật một số mối đe dọa nghiêm trọng hiện đang diễn ra từ Trung Quốc, Nga và Iran, đối với cuộc bầu cử của chúng ta".

“Tất cả mọi người - từ các cử tri bỏ phiếu, các quan chức địa phương và các thành viên của Quốc hội - cần phải nhận thức được những mối đe dọa này. Và tất cả chúng ta nên cố gắng ngăn chặn các tác nhân bên ngoài có thể can thiệp vào cuộc bầu cử của chúng ta, ảnh hưởng đến chính trị của chúng ta và làm suy yếu niềm tin vào các thể chế dân chủ của chúng ta”, hai vị nghị sĩ nói thêm.

Các nhà lập pháp kêu gọi các quan chức được bầu tránh "vũ khí hóa" các vấn đề tình báo khi nhận định rằng việc làm đó sẽ chỉ làm tăng thêm "mục tiêu chia rẽ của các đối thủ của chúng ta."

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc không muốn ông Trump tái đắc cử