Khảo sát: Hầu hết người Mỹ coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất với Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo khảo sát mới nhất từ một tổ chức tư vấn nổi tiếng của Mỹ, phần lớn người Mỹ có cái nhìn tiêu cực về Trung Quốc và nhận định nước này là mối đe dọa lớn nhất đối với Hoa Kỳ.

Kết quả của cuộc khảo sát cho thấy, khoảng 80% (tức 4/5) số người thuộc các lực lượng an ninh quốc gia và các chuyên gia khác ở châu Á, châu Âu và Mỹ tin rằng, Mỹ sẽ giành chiến thắng nếu chiến tranh với Trung Quốc ngay bây giờ, South China Morning Post (SCMP) đưa tin. Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) công bố cuộc thăm dò hôm 13/10, với ý kiến lấy từ công chúng Mỹ và các “nhà lãnh đạo tư tưởng” châu Á, châu Âu và Mỹ - các chuyên gia từ các lĩnh vực kinh doanh, cộng đồng học thuật, nhân quyền và an ninh quốc gia.

Tuy nhiên, khi được hỏi ai sẽ vượt trội hơn về sức mạnh quân sự trong 10 năm tới, thì chỉ hơn một nửa con số này bày tỏ ủng hộ Mỹ. Trung Quốc đã và đang mở rộng các lực lượng vũ trang của mình một cách nhanh chóng, mặc dù hầu hết các chỉ số quân sự Mỹ hiện vẫn vượt xa.

Bản báo cáo có tiêu đề là "Lập bản đồ tương lai về Chính sách với Trung Quốc của Hoa Kỳ" (Mapping the Future of US China Policy). Khảo sát cũng cho thấy, khá nhiều các nhà lãnh đạo tư tưởng ủng hộ lệnh cấm công ty Huawei Technologies khỏi các dự án mạng 5G, dù cho có nhiều người khuyến nghị nên tương tác có chọn lọc với Trung Quốc và không tuân theo chiến lược “tách rời” của chính quyền Tổng thống Trump.

Chủ tịch kinh doanh và kinh tế Trung Quốc Scott Kennedy tại CSIS cho biết: “Người Mỹ và những người dân nước khác trên thế giới đã từ bỏ mục tiêu ý tưởng rằng, phải thay đổi Trung Quốc thành một nền kinh tế thị trường tự do".

Ông giải thích: “Trên thực tế, chúng tôi muốn Trung Quốc tuân theo tinh thần của hệ thống quốc tế, bao gồm cả việc trao đổi cân bằng. Và mọi người không muốn Trung Quốc tiếp tục xoay chuyển hệ thống kinh tế theo hướng có lợi cho họ. "

Theo kết quả cuộc khảo sát, 71% các nhà lãnh đạo tư tưởng Mỹ và 42% công chúng Mỹ tin rằng, việc chính quyền ông Trump dựa vào các biện pháp đe dọa, thuế quan và các công cụ khác để đáp lại các chính sách kinh tế của Trung Quốc đã làm tổn hại đến lợi ích của Mỹ.

Khi được hỏi cách tốt nhất để chống lại Trung Quốc như một mối đe dọa an ninh quốc gia, 80% các nhà lãnh đạo tư tưởng của Mỹ, 75% các chuyên gia nước ngoài và 45% công chúng Mỹ cho biết, họ tin rằng hợp tác với các quốc gia cùng chí hướng là cách tiếp cận tốt nhất. Điều này trái ngược với việc Tổng thống Mỹ Donald Trump không tin tưởng vào chủ nghĩa đa phương và ưu tiên các chính sách "Ưu tiên Nước Mỹ".

CSIS đã thực hiện cuộc thăm dò vào tháng 8, khảo sát ý kiến của 1.000 công dân Hoa Kỳ và 440 nhà lãnh đạo tư tưởng.

Cuộc khảo sát cũng làm nổi bật một số sự khác biệt giữa các nhà lãnh đạo tư tưởng -những người bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với chủ nghĩa đa phương và liên minh, và phản ứng thận trọng hơn từ công chúng Mỹ. Đây là nhận xét từ ông Jeff Moon - chủ tịch công ty tư vấn Chiến lược Mặt trăng Trung Quốc, trong bối cảnh chủ nghĩa dân túy toàn cầu và nghi ngờ về chủ nghĩa toàn cầu hóa đang gia tăng mạnh mẽ.

Mặc dù niềm tin vào chiến thắng của quân đội Hoa Kỳ trước Trung Quốc trong bất kỳ cuộc xung đột nào ở người châu Á cao hơn người châu Âu, nhưng hầu hết người được hỏi đều nhận thấy nguy cơ xung đột vũ trang khó có thể xảy ra. “Hầu hết người Mỹ và các nhà lãnh đạo tư tưởng ở Hoa Kỳ, châu Á và châu Âu nghĩ rằng chiến tranh với Trung Quốc có thể xảy ra nhưng không có khả năng cao", báo cáo cho biết.

Những người tham gia khảo sát đều mạnh mẽ ủng hộ những nỗ lực thúc đẩy nhân quyền ở Trung Quốc, bao gồm 51% số người thuộc cộng đồng doanh nghiệp, liên quan đến những người bất đồng chính kiến với chế độ Trung Quốc ​​ở Hong Kong, Tân Cương và Đại lục.

Cuộc khảo sát cho thấy sự ủng hộ tương đối mạnh mẽ của công chúng Hoa Kỳ đối với việc bảo vệ các đối tác ở Biển Đông, bao gồm cả Đài Loan, trước mối đe dọa từ Trung Quốc.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã không trả lời yêu cầu bình luận từ SCMP.

Mặc dù cuộc khảo sát cho thấy sự ủng hộ rộng rãi của Hoa Kỳ và nước ngoài dành cho các đồng minh cùng hợp tác để chống lại Trung Quốc, việc biến điều đó thành hiện thực có thể là một thách thức. Ông Rush Doshi - Giám đốc Sáng kiến ​​Chiến lược Trung Quốc Brookings cho biết: “Đàm phán một cách tiếp cận liên minh sẽ cực kỳ phức tạp".

Đây không phải khảo sát duy nhất cho thấy, thế giới ngày càng mất dần thiện cảm với Trung Quốc.

Trước đó, theo một cuộc khảo sát gần đây do Trung tâm Nghiên cứu Pew tại Hoa Kỳ thực hiện, tại 9 quốc gia, quan điểm tiêu cực về Trung Quốc đạt mức cao nhất trong hơn một thập kỷ qua.

Trong số 9 nước này, Thụy Điển có tỷ lệ phần trăm quan điểm bất lợi cho Trung Quốc cao nhất với tỷ lệ là 85%, tiếp theo là Úc (81%), Hàn Quốc (75%), Vương quốc Anh (74%), Hoa Kỳ (73%), Canada ( 73%), Hà Lan (73%), Đức (71%) và Tây Ban Nha (63%).

Pew đã thăm dò ý kiến ​​của 14.276 người trưởng thành ở 14 quốc gia từ ngày 10/6 đến ngày 3/8 năm nay, và công bố phát hiện của mình vào ngày 6/10, theo Epoch Times tiếng Anh.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Khảo sát: Hầu hết người Mỹ coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất với Hoa Kỳ