Trung Quốc lại tập trận chung quy mô lớn quanh Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm Chủ nhật (8/1), Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tuyên bố rằng, họ đã tiến hành cuộc tập trận chung đầu tiên xung quanh Đài Loan vào năm 2023 để chống lại “lực lượng đòi độc lập Đài Loan”. Phía Đài Loan thông báo họ đã phát hiện có 57 máy bay quân sự PLA và 4 tàu chiến Trung Quốc.

Trong một thông cáo báo chí, Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ của PLA cho biết, họ đã tiến hành các cuộc tập trận tuần tra và sẵn sàng chiến đấu chung ở "trên biển và trên không phận gần Đài Loan" vào hôm 8/1. Đại tá Thi Nghị (Shi Yi), phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ của PLA cho biết, lực lượng PLA đã tiến hành "tấn công các mục tiêu trên bộ và tấn công đổ bộ" trong cuộc diễn tập này, theo tờ Taiwannews.

Ông Thi Nghị cho hay, cuộc tập trận nhằm kiểm tra khả năng chiến đấu của quân đội Trung Quốc nhằm chống lại sự khiêu khích từ các lực lượng hải ngoại, cũng như lực lượng đòi độc lập Đài Loan.

Đây là cuộc tập trận quy mô lớn đầu tiên của Trung Quốc quanh Đài Loan trong năm 2023. Gần đây nhất, ĐCSTQ đã tiến hành "cuộc tập trận tấn công" vào ngày 25/12, để đáp trả việc Tổng thống Joe Biden ký Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng, trong đó ủy quyền khoản vay tài chính quân sự cho Đài Loan lên tới 2 tỷ USD. Khoản vay này giúp hòn đảo có thể mua sắm các thiết bị quân sự với thời hạn hoàn trả là 12 năm.

Hôm thứ Hai (9/1), Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm cho biết, họ phát hiện ra 57 máy bay quân sự của PLA và 4 tàu Hải quân của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLAN) hoạt động xung quanh Đài Loan trong khoảng thời gian từ 6 giờ sáng ngày 8/1 cho đến 6 giờ sáng ngày 9/1 (theo giờ địa phương).

Trong số 57 máy bay của PLA, 28 chiếc đã vượt qua đường trung tuyến của EoEo biển biển Đài Loan và đã xâm nhập vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của hòn đảo này.

Trung Quốc luôn tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và phải được thống nhất với Trung Quốc bằng vũ lực nếu cần thiết. Tuy nhiên, Đài Loan tuyên bố Trung Quốc chưa bao giờ cai trị hòn đảo này. Đài Loan khẳng định rằng chỉ có 23 triệu người dân hòn đảo mới có quyền quyết định tương lai của chính họ.

Hoa Kỳ không duy trì quan hệ chính thức với Đài Loan vì thừa nhận quan điểm của Trung Quốc. Nhưng về mặt pháp lý, Washington có nghĩa vụ cung cấp vũ khí cho hòn đảo này để tự vệ. Liên quan đến nguy cơ Trung Quốc xâm chiếm hòn đảo, Hoa Kỳ duy trì một chính sách được gọi là “sự mơ hồ chiến lược”, trong đó họ không công khai thừa nhận liệu họ có bảo vệ Đài Loan về mặt quân sự hay không.

Vì mục tiêu đó, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (Tsai Ing-Wen) đã tuyên bố sẽ bảo vệ Đài Loan khỏi sự xâm lược của Trung Quốc và bảo vệ lối sống dân chủ và nền kinh tế thị trường đang phát triển mạnh mẽ của hòn đảo.

Theo Taiwannews

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc lại tập trận chung quy mô lớn quanh Đài Loan