Trung Quốc lên tiếng sau khi bị Mỹ chỉ trích vì đâm chìm tàu cá Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc nhắc lại yêu sách của họ đối với Biển Đông và "lên án Mỹ gây mất ổn định cho khu vực".

Hôm 7/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) lên tiếng kêu gọi Mỹ không được gắn vấn đề Biển Đông với đại dịch Covid-19.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố lên án Trung Quốc vì đâm chìm tàu cá Việt Nam tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa trên Biển Đông.

"Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc tập trung vào việc ủng hộ các nỗ lực quốc tế nhằm đối phó với đại dịch toàn cầu COVID-19, đồng thời chấm dứt ngay việc lợi dụng sự sao lãng hoặc dễ tổn thương của các nước khác nhằm mở rộng các tuyên bố chủ quyền trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông", thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

Thông cáo của Mỹ cũng nêu rõ: "Tháng 7/2016, cái gọi là Đường chín đoạn của Trung Quốc đã bị Tòa trọng tài Liên hợp quốc coi là tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp chiểu theo Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982. Chính phủ Mỹ có chung quan điểm này".

Đáp lại, phát ngôn viên của Trung Quốc "khẳng định chủ quyền ở Biển Đông" và "bác bỏ phán quyết của trọng tài quốc tế năm 2016"

Ông Triệu Lập Kiên nói: "Quan điểm của Trung Quốc về trọng tài như vậy đã rõ ràng và nhất quán. Chính phủ Trung Quốc không chấp nhận hoặc tham gia vào trọng tài và sẽ không bao giờ công nhận hoặc chấp nhận các phán quyết liên quan và sẽ không chấp nhận bất kỳ khiếu nại hoặc hành động nào dựa trên các phán quyết đó", theo CGTN.

Phát ngôn viên Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) của Trung Quốc. (Ảnh: Bộ Ngoại giao TQ)
Phát ngôn viên Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) của Trung Quốc. (Ảnh: Bộ Ngoại giao TQ)

Ông Triệu Lập Kiên cũng kêu gọi Hoa Kỳ ngừng liên kết các vấn đề Biển Đông với đại dịch Covid-19 "nhằm từ chối yêu sách chính đáng của Trung Quốc và gây nguy hiểm cho hòa bình và ổn định."

Phát ngôn viên của Trung Quốc cũng lưu ý rằng tàu ​​chiến Mỹ "nhiều lần xâm phạm ở Biển Đông". Ông Triệu cảnh báo Mỹ đang "vi phạm chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc".

Trong khi đó, Mỹ nhiều lần khẳng định quyền đi lại trên các tuyến đường hàng hải theo luật pháp quốc tế, trong đó có khu vực Biển Đông.

Lợi dụng đại dịch

Kể từ khi bùng phát đại dịch toàn cầu viêm phổi Vũ Hán, chính quyền Trung Quốc đã công bố “các trạm nghiên cứu” mới trên những căn cứ quân sự mà nước này xây dựng ở Đá Chữ Thập và Đá Xubi (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam). Đồng thời, Bắc Kinh cho hạ cánh máy bay quân sự đặc chủng xuống Đá Chữ Thập. Ngoài ra, Trung Quốc cũng tiếp tục triển khai lực lượng dân quân trên biển xung quanh quần đảo Spratly (Trường Sa), theo báo Tin tức.

Hôm 3/4, sau khi đâm chìm một tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi ở vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa, Trung Quốc tuyên bố rằng tàu Việt Nam đã chủ động đâm vào tàu Trung Quốc rồi tự chìm.

Hôm 30/3, Phái đoàn của Việt Nam tại Liên Hợp Quốc đã gửi công hàm phản đối yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông.



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc lên tiếng sau khi bị Mỹ chỉ trích vì đâm chìm tàu cá Việt Nam