Trung Quốc liệt kê bốn 'lằn ranh đỏ' đối với Tổng thống Biden, yêu cầu Hoa Kỳ dỡ bỏ thuế quan và các biện pháp trừng phạt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 22/2, tại Diễn đàn Lanting, một hội nghị video do Bộ Ngoại giao Trung Quốc tổ chức, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi Hoa Kỳ đáp ứng bốn yêu cầu từ chính quyền ông Tập Cận Bình.

Các yêu cầu của Trung Quốc bao gồm: chấm dứt hỗ trợ Đài Loan, Hong Kong, Tân Cương và Tây Tạng; tiếp tục cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung; chấm dứt thuế quan đối với các sản phẩm của Trung Quốc và các biện pháp trừng phạt đối với các doanh nghiệp Trung Quốc; và xóa bỏ tất cả các hạn chế đối với các cơ quan thông tấn và các thực thể văn hóa của Trung Quốc như Viện Khổng Tử.

Sau khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và các quan chức ngoại giao cấp cao của ông đã hối thúc Mỹ thay đổi chính sách đối với Trung Quốc và chỉ trích Mỹ có hành động đơn phương và thành kiến ​​với Trung Quốc.

Miles Yu, cựu cố vấn chính sách cấp cao về Trung Quốc của cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo, cho biết: “Nói rằng chúng ta đơn phương là hoàn toàn sai sự thật. Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình “American Thought Leaders” (Các nhà tư tưởng Mỹ) của The Epoch Times. “Thách thức Trung Quốc là thách thức toàn cầu, là thách thức toàn cầu số một của chúng ta... Chúng tôi [đã sử dụng rất nhiều nỗ lực] để thành lập liên minh đa phương đó… tạo nên một liên minh đa phương để đối mặt với thách thức Trung Quốc”.

Bốn 'lằn ranh đỏ' của Trung Quốc

Ông Vương Nghị tuyên bố tại hội nghị rằng chế độ độc đảng toàn trị cộng sản là một hệ thống dân chủ, và Hoa Kỳ đã hiểu sai về Trung Quốc trong những năm qua.

Ông Vương sau đó liệt kê bốn đề xuất cho chính phủ mới của Hoa Kỳ như là điều kiện tiên quyết của “mối quan hệ lành mạnh giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ”.

Trong yêu cầu đầu tiên, ông Vương tuyên bố: “Hãy dừng những hành vi sai trái và những bài phát biểu dung túng hoặc thậm chí ủng hộ những người ly khai đòi độc lập ở Đài Loan. Ngừng can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc liên quan đến Hong Kong, Tân Cương và Tây Tạng”.

Đài Loan là một khu vực có chính phủ dân cử, hệ thống lập pháp và hệ thống tư pháp, cũng như quân đội, tiền tệ của riêng mình, v.v. Tuy nhiên, Bắc Kinh coi đây là một tỉnh ly khai và thường xuyên can thiệp vào nỗ lực gia nhập cộng đồng quốc tế của Đài Loan.

Chính quyền Trung Quốc bị quốc tế lên án vì đã vi phạm lời hứa duy trì chính sách “một quốc gia, hai chế độ” của Hong Kong có thời hạn đến năm 2047 bằng cách ban hành luật an ninh quốc gia vào ngày 30/6/2020. Tại Tân Cương, chính quyền Trung Quốc tiếp tục giam giữ hàng triệu người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ tại các trại tập trung, trong khi ở Tây Tạng, họ tra tấn người dân vì đức tin và phá hủy các di sản văn hóa nơi đây.

Cảnh sát tuần tra một ngôi làng ở quận Hotan, thuộc vùng Tân Cương của Trung Quốc, vào ngày 1/2/2018. (Ben Dooley / AFP qua Getty Images)

Yêu cầu thứ hai của ông Vương Nghị là nối lại cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung.

Yêu cầu thứ ba là chấm dứt thuế quan bổ sung đối với các sản phẩm của Trung Quốc, dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với các doanh nghiệp và viện nghiên cứu Trung Quốc, đồng thời hỗ trợ sự phát triển công nghệ của Trung Quốc.

Trong những thập kỷ trước, Trung Quốc bị cáo buộc hành vi ăn cắp các công nghệ tiên tiến từ Hoa Kỳ. Một số lượng lớn gián điệp Trung Quốc đã bị giam giữ và thậm chí bị kết án tại Hoa Kỳ sau khi họ đánh cắp các mẫu, thiết kế và tài liệu mật từ các phòng thí nghiệm, nhà máy và quân đội. Một số sản phẩm của Trung Quốc, chẳng hạn như hệ thống viễn thông của Huawei, bị phát hiện có sơ hở khiến tin tặc Trung Quốc dễ dàng lợi dụng để tấn công người dùng nước ngoài.

Yêu cầu thứ tư của ông Vương Nghị là xóa bỏ tất cả các hạn chế đối với các tổ chức giáo dục, văn hóa, tin tức và đối ngoại của Trung Quốc.

Khác với các thực thể tương tự trong thế giới tự do, các thực thể của Trung Quốc là một phần của hệ thống tuyên truyền của ĐCSTQ hoặc cơ quan Mặt trận Thống nhất thực hiện các mệnh lệnh của Bắc Kinh. Họ được yêu cầu đăng ký làm cơ quan đại diện ở nước ngoài theo Đạo luật đăng ký cơ quan đại diện nước ngoài của Hoa Kỳ.

Các khách mời bao gồm Cựu bộ trưởng ngân khố Hoa Kỳ Henry Paulson (trên cùng, giữa), cựu thủ tướng Úc Kevin Rudd (trên cùng, phải), Đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ Cui Tiankai (dưới, phải) được nhìn thấy trên màn hình thông qua một liên kết video trực tiếp tại Diễn đàn Lanting trên Quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ tại Bắc Kinh vào ngày 22/2/2021. (Greg Baker / AFP qua Getty Images)

Phản ứng của Nhà Trắng

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã trả lời bài phát biểu của ông Vương Nghị tại cuộc họp báo ngày 22/2: “Vào thời điểm Tổng thống Biden có cuộc nói chuyện với Chủ tịch Tập, chúng tôi tin rằng mối quan hệ với Trung Quốc là một mối quan hệ cạnh tranh mạnh mẽ”.

Bà Psaki nhắc lại rằng chính quyền Tổng thống Biden sẽ phối hợp “với các đối tác và đồng minh của chúng tôi trên khắp thế giới, châu Âu, các đối tác khác trong khu vực, cũng như với các thành viên Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa trong Quốc hội” để giải quyết các vấn đề trong mối quan hệ Mỹ-Trung.

Bà Psaki cũng nói rằng hiện tại chưa có bất kỳ thông tin cập nhật nào liên quan đến vấn đề thuế quan.

Vào ngày 7/2, Tổng thống Biden nói trên CBS: “Sẽ có sự cạnh tranh gay gắt [giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc]. Và tôi sẽ không làm theo cách mà ông ấy [Tập Cận Bình] nghĩ và đang gửi tín hiệu".

Về vấn đề Tân Cương, Tổng thống Biden tin rằng Trung Quốc đã phạm "tội ác diệt chủng" và "tội ác chống lại loài người" chống lại người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ - một nhận định được chính quyền cựu Tổng thống Trump công bố một ngày trước Lễ nhậm chức tổng thống, theo người phát ngôn tại Hội đồng An ninh Quốc gia Emily Horne .

Cho đến nay, vẫn chưa có thông tin rõ ràng về chính sách của Tổng thống Biden đối với Đài Loan, các vấn đề tranh chấp Biển Đông và các lệnh trừng phạt đối với các doanh nghiệp Trung Quốc.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc liệt kê bốn 'lằn ranh đỏ' đối với Tổng thống Biden, yêu cầu Hoa Kỳ dỡ bỏ thuế quan và các biện pháp trừng phạt