Trung Quốc lo ngại trước năng lực quân đội Mỹ ở châu Á

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc hé lộ Mỹ đã triển khai khoảng 375.000 quân ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cùng một loạt biện pháp kiềm chế Bắc Kinh.

Dự kiến hôm 23/6, Viện nghiên cứu biển Đông của Trung Quốc sẽ công bố báo cáo về sự hiện diện của quân đội Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương, các hoạt động quân sự gần đây và mối quan hệ an ninh trong khu vực.

Theo Thời báo Hoàn cầu đưa tin hôm 21/6, báo cáo nói trên tập trung vào những thay đổi chiến lược của Mỹ trong quan hệ quân sự với Trung Quốc.

Báo cáo nhấn mạnh kể từ khi Tổng thống Trump nhậm chức năm 2017, Mỹ đã đề cập đến "cuộc cạnh tranh giữa các cường quốc" trong một tài liệu chiến lược về an ninh quốc gia và chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương vào cuối năm 2018. Bước đi này nhằm bảo vệ vị thế số một của Mỹ trong các vấn đề toàn cầu và khu vực, không chỉ bao gồm các vấn đề an ninh mà còn cả chính trị và kinh tế.

Theo báo cáo, Mỹ có khoảng 375.000 thành viên thuộc Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương, bao gồm 60% tổng số tàu hải quân, 55% quân số lục quân và 2/3 lực lượng thủy quân lục chiến. Ngoài ra, với 85.000 binh sĩ đồn trú bên ngoài nước Mỹ và một lượng lớn vũ khí công nghệ cao và mới, Mỹ đang duy trì uy thế tuyệt đối ở châu Á-Thái Bình Dương trong những năm qua.

Mượn cớ Mỹ triển khai lực lượng quy mô lớn và tiến hành "các hoạt động khiêu khích mạnh mẽ" nhắm vào Trung Quốc, báo cáo này còn cho rằng, Bắc Kinh không còn cách nào khác ngoài việc tăng ngân sách quân sự và lực lượng quân đội "nhằm bảo vệ an ninh quốc gia".

Mỹ kiềm chế Trung Quốc bằng một loạt biện pháp

Báo cáo nhận định Mỹ trong năm nay thực hiện hàng loạt biện pháp kiềm chế Trung Quốc, liên quan đến đại dịch Covid-19 cùng một loạt vấn đề như Hong Kong, Đài Loan, công nghệ cao và quốc phòng.

Ngoài ra, các chiến hạm Mỹ nhiều lần tiếp cận các thực thể Trung Quốc chiếm đóng trái phép thuộc quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của VIệt Nam, đồng thời nhiều lần đi qua eo biển Đài Loan.

Hiện nay, ba nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ đang hoạt động ở Biển Philippines, tiếp giáp Biển Đông.

Báo cáo nghiên cứu năm 2020 cũng thúc giục 2 bên nên duy trì các kênh liên lạc mở, thực hiện các thỏa thuận xây dựng niềm tin quân sự và chống khủng hoảng, tạo điều kiện cho liên lạc và đối thoại về an ninh hạt nhân, không gian mạng, vũ trụ và trí tuệ nhân tạo để xử lý bất đồng và ngăn xung đột.

Trong khi đó, giới quân sự Mỹ cảnh báo Trung Quốc đang dùng dịch Covid-19 làm vỏ bọc để thúc đẩy các yêu sách lãnh thổ, tăng cường hoạt động hàng hải tại các khu vực tranh chấp ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Trung Quốc gần đây thực hiện nhiều hoạt động gây hấn ở Biển Đông, như đâm tàu cá của Việt Nam ở gần Hoàng Sa, điều tàu hải cảnh hoạt động 65 ngày liên tục ở đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Nhật Bản, tiêm kích Trung Quốc áp sát Đài Loan 6 lần trong tháng này.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc lo ngại trước năng lực quân đội Mỹ ở châu Á