Trung Quốc nâng cảnh báo lũ lụt lên mức khẩn cấp quốc gia, hơn 100 người thiệt mạng và mất tích

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 7/7, Trung Quốc đã nâng mức độ cảnh báo lũ lụt lên mức ứng phó khẩn cấp quốc gia do mưa lớn diễn ra liên tục và lũ lụt xảy ra trên khắp đất nước. Trong trận lụt lần này, hơn 100 người đã bị thiệt mạng, kỳ thi vào đại học đã bị hoãn lại.

Truyền hình nhà nước Trung Quốc đưa tin rằng Văn phòng Chính phủ Trung Quốc chịu trách nhiệm kiểm soát lũ lụt đã nâng mức ứng phó lên mức 3 trong thang cảnh báo 4 mức, đồng thời cho biết rằng 13.117 nhân viên cứu hộ và ứng cứu khẩn cấp đã được triển khai để ứng phó với lũ lụt.

Từ ngày 3/7, các nhà chức trách xác nhận rằng trên toàn quốc, có ít nhất 119 người đã chết hoặc mất tích do mưa bão. Bộ Ứng phó Khẩn cấp ước tính thiệt hại về kinh tế vượt quá 40 tỷ nhân dân tệ (khoảng 5,7 tỷ USD).

Theo Cơ quan Khí tượng Trung Quốc, ngày 7/7, các tỉnh bao gồm Quý Châu, An Huy, Hồ Nam và Hồ Bắc dự kiến lượng ​​nước mưa đạt trong khoảng 250 mm đến 280 mm.

Theo China Daily đưa tin, hôm 5/7, thành phố Vũ Hán, nơi dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát lần đầu tiên vào tháng 12, đã chịu một trận mưa lớn kỷ lục với lượng nước mưa đạt 426 mm. Chính quyền đã phải sử dụng máy bơm lớn để hút nước từ những con đường bị ngập lụt tại thành phố.

Tân Hoa Xã đưa tin rằng một hồ chứa nước chính ở phía Đông Nam tỉnh Chiết Giang đã phải mở các đập tràn lần đầu tiên sau 9 năm để hạ thấp mực nước.

Năm nay, Trung Quốc có khoảng 11 triệu học sinh đang chuẩn bị cho kỳ thi vào đại học. Cơ quan Khí tượng cảnh báo các phụ huynh cần chú ý xem thông tin về dự báo thời tiết và chuẩn bị cẩn thận cho con em khi đi ra ngoài.

Chính quyền địa phương tỉnh An Huy cho biết, các kỳ thi diễn ra tại một số khu vực của tỉnh đã bị hoãn lại do trận lụt tồi tệ nhất trong 50 năm.

Ngày 6/7, thành phố Tiềm Giang (Qianjiang), ở miền trung Hồ Bắc là thành phố đầu tiên đưa ra cảnh báo ứng phó lũ lụt cấp I sau khi hệ thống đường giao thông và đất nông nghiệp bị ngập lụt.

Hai tỉnh Hồ Bắc và Hồ Nam cũng đã đưa ra cảnh báo lũ màu cam, đây là mức cảnh báo cấp II trong thang cảnh báo 4 mức. Mực nước của một số con sông tại 2 tỉnh này đã dâng cao hơn mức cảnh báo từ 2 mét đến 3 mét.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin rằng một chiếc xe buýt đã lao xuống một hồ chứa nước ở phía Tây Nam tỉnh Quý Châu, trong đó 21 người đã thiệt mạng và 15 người khác bị thương. Hiện chưa rõ có bao nhiêu người trên xe buýt tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn cũng như nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc nâng cảnh báo lũ lụt lên mức khẩn cấp quốc gia, hơn 100 người thiệt mạng và mất tích