Trung Quốc-Nga đặt ra mối đe dọa chiến lược chưa từng có đối với Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bà KT McFarland, cựu phó cố vấn an ninh quốc gia dưới thời chính quyền Trump, cảnh báo Hoa Kỳ đang đối mặt với mối đe dọa chiến lược lớn nhất trong lịch sử trong quan hệ đối tác mới giữa Nga và Trung Quốc. Mối quan hệ 'không giới hạn' liệu có bền vững không một khi Trung Quốc đạt được những gì họ muốn?

Bà McFarland nói: “Mối đe dọa chiến lược là từ Trung Quốc. Mối đe dọa chiến lược lớn nhất là Trung Quốc-Nga hợp tác với nhau; rằng công nghệ của Trung Quốc, tiền của Trung Quốc, sự tàn nhẫn của Trung Quốc — quý vị biết đấy, ngoại giao chiến binh sói — kết hợp với tài nguyên thiên nhiên của Nga và khả năng quân sự của Nga, đó là một đối thủ thực sự đáng gờm đối với Hoa Kỳ".

Bà McFarland đưa ra nhận xét trên trong một cuộc phỏng vấn với chương trình "China Insider" của EpochTV tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) ở Orlando vào ngày 26/2.

Nga và Trung Quốc hiện tự hào về mối quan hệ đối tác "không giới hạn" sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 4/2. Mối quan hệ đối tác chưa từng có đã được tuyên bố và hai quốc gia có chung biên giới cũng nói rằng sẽ có là "không có lĩnh vực hợp tác nào" bị cấm".

Cũng trong tuyên bố đó, Trung Quốc đứng về phía Nga tố cáo sự bành trướng của NATO, trong khi Nga lên quan điểm của Trung Quốc đối với Đài Loan, gọi hòn đảo tự quản này là “một phần không thể xâm phạm của Trung Quốc”.

Cũng trong ngày 4/2, công ty năng lượng nhà nước Nga Gazprom đã ký một thỏa thuận kéo dài 30 năm với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) thuộc sở hữu nhà nước. Thỏa thuận sẽ chứng kiến ​​việc Nga gửi khí đốt tự nhiên cho Trung Quốc thông qua một đường ống mới nối vùng viễn đông của Nga với đông bắc Trung Quốc.

Tuyên bố hợp tác 'không giới hạn' cùng với quyết định gần đây của Trung Quốc bỏ phiếu trắng đối với Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc yêu cầu Moscow ngừng cuộc tấn công vào Ukraine, cho thấy Putin và Tập "đang có mối quan hệ cố hữu", theo McFarland.

Khi ông Tập quyết định có động thái chống lại Đài Loan, bà nói rằng hoàn toàn chắc chắn rằng Putin sẽ đáp lại bằng cách lặp lại lập trường chính trị của Trung Quốc đối với hòn đảo tự trị.

“Tôi nghĩ đó có thể là trò chơi trí óc mà họ đang chơi,” cô nói thêm.

TRUNG QUỐC-NGA-CHÍNH TRỊ-DIPLOMACY
Tổng thống Nga Vladimir Putin (L) và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đến để chụp ảnh trong cuộc gặp của họ ở Bắc Kinh, vào ngày 4 tháng 2 năm 2022. (Alexei Druzhinin / Sputnik / AFP qua Getty Images)

Chính quyền Trung Quốc đã nhiều lần từ chối tố cáo hành động xâm lược quân sự của Moscow đối với Ukraine và cũng phản đối việc gọi cuộc tấn công của Nga là một cuộc xâm lược.

Vào ngày 28/2, Trung Quốc lại đứng về phía Nga, khi cả hai quốc gia bỏ phiếu chống lại quyết định của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc tổ chức một cuộc tranh luận khẩn cấp về cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Vào tháng 10 năm ngoái, ông Tập đã thề rằng việc “thống nhất” Đài Loan với Trung Quốc sẽ “chắc chắn được thực hiện”.

Đài Loan, một quốc gia độc lập trên thực tế, đã tuyên bố sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga. Vào ngày 1/3, Thủ tướng Đài Loan Su Tseng-chang cho biết Đài Loan sẽ tham gia các động thái của Hoa Kỳ và các nước khác nhằm chặn một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

“Nếu Trung Quốc kiểm soát Đài Loan, không chỉ tạo cho Trung Quốc một vị trí quân sự chiến lược trên Biển Đông , và tất cả hoạt động thương mại đi qua tuyến đường thương mại hàng hải thế giới quan trọng nhất ở Biển Đông, mà còn đặt Trung Quốc vào vị trí kiểm soát. McFarland cho biết ngành công nghiệp vi xử lý của Đài Loan.

Ngành công nghiệp vi xử lý của Đài Loan sản xuất một số chất bán dẫn tiên tiến nhất thế giới, là những con chip siêu nhỏ cung cấp năng lượng cho mọi thứ từ điện thoại thông minh, máy tính, máy bay chiến đấu cho đến hệ thống tên lửa. Hòn đảo này là nơi đặt nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới TSMC.

Nói cách khác, McFarland cho biết Hoa Kỳ sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng nếu Trung Quốc nắm giữ các nhà máy sản xuất của Đài Loan sản xuất những con chip này.

Tham vọng của chế độ cộng sản không chỉ giới hạn trong việc chiếm Đài Loan.

Bà nói: “Trung Quốc không muốn chỉ là quốc gia quan trọng nhất trên thế giới và trật tự thế giới toàn cầu của thời kỳ hậu chiến. “Nó muốn phá vỡ trật tự quốc tế đó, và tạo lại một trật tự mà ở đó Trung Quốc, giống như những ngày xưa tốt đẹp của hàng ngàn năm trước, ngồi ở Bắc Kinh và tất cả các nước chư hầu đến dâng cống trong khi họ quỳ lạy hoàng đế.”

“Kế hoạch của Trung Quốc là chọn tất cả chúng tôi tại một thời điểm — chọn Đài Loan, và có thể chọn Việt Nam, sau đó làm việc theo cách của mình, đón Úc,” cô nói thêm.

Do đó, quan hệ đối tác hiện tại của chế độ Trung Quốc với Nga sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, McFarland nói thêm.

Bà kết luận: “Cuối cùng, người Trung Quốc cũng sẽ kích động người Nga một khi họ đã có được những gì họ muốn từ người Nga”.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc-Nga đặt ra mối đe dọa chiến lược chưa từng có đối với Mỹ