Trung Quốc ngày càng hung hăng- Mỹ chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh trên biển

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong lúc căng thẳng với Trung Quốc ngày càng leo thang, dự báo sẽ tiếp tục leo thang. Khả năng xảy ra một cuộc chiến là hoàn toàn có thể; một cuộc chiến tiềm tàng với Trung Quốc ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (ám chỉ xung đột Đài Loan) là điều có thể. Tuy nhiên, trong quá khứ, chính sách dễ dãi với Bắc Kinh trong 4 thập kỷ đã giúp kẻ thù của Mỹ cài được rất nhiều chip độc hại trong các máy chủ của chính quyền, trong các thiết bị quân sự… Lo ngại thất bại trong cuộc chiến không gian mạng trước Bắc Kinh là mối lo lớn nhất và thực tế nhất của quân đội Mỹ hiện nay.

Lục quân và Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột; để tăng cường khả năng răn đe của Hoa Kỳ trong khu vực. Mới đây, Bộ trưởng Lục quân Christine Wormuth đã nói về việc bà chuẩn bị cho nhiệm vụ của Lục quân, cùng với vai trò và đóng góp (của Lục quân) trong cuộc chiến tiềm tàng với quân đội Trung Quốc ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Lục quân Hoa Kỳ: Hỗ trợ và Kích hoạt

Theo bà Wormuth, Lục quân sẽ có vai trò hỗ trợ trong cuộc chiến với Trung Quốc. Các đơn vị Lục quân sẽ có thể thiết lập một mạng lưới phân phối để duy trì các nhiệm vụ khác, và cung cấp sự chỉ huy và kiểm soát. Hơn nữa, Lục quân sẽ có thể đóng góp vào việc đảm bảo an ninh cho các căn cứ không quân và hải cảng, cũng như cung cấp hỏa lực chính xác tầm xa thông qua các hệ thống vũ khí đạn đạo và siêu thanh. Các đơn vị lục quân cũng có thể tham gia phản công, hay tăng cường, hoặc thay phiên với các đơn vị Thủy quân lục chiến được triển khai đóng quân ở địa phương các nước khác (Theo tin từ trang 19fortyfive)

Bà Wormuth nói “Nếu chúng ta xảy ra xung đột, tôi nghĩ Lục quân có thể đóng một số vai trò. Tôi nghĩ là chúng tôi sẽ có nhiệm vụ cốt lõi trong việc tiến vào, thiết lập, và bảo đảm an ninh cho các căn cứ bố trí lực lượng, các căn cứ tác chiến chung. Bảo vệ các căn cứ đó để các lực lượng hàng không và hàng hải của chúng ta có thể hoạt động và làm nhiệm vụ của họ". Bà cũng nói "Tôi nghĩ Lục quân có một vai trò [trong cuộc chiến này], nhưng chủ yếu là để tạo điều kiện cho lực lượng tổng thể."

Lục quân Hoa Kỳ hiểu được hạn chế của họ vì môi trường thiên về hàng hải ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nên đang theo đuổi chiến lược “huấn luyện chiến sĩ”. Thông qua các lực lượng tác chiến đặc biệt của mình - đặc biệt là Lính Mũ nồi xanh - và Lữ đoàn Hỗ trợ Lực lượng An ninh (SFABs), một đơn vị khá mới có nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng quy mô lớn, Lục quân đang cố gắng tăng cường khả năng quân sự của các quốc gia trong khu vực vốn phản đối hoặc hoài nghi sự gia tăng thế lực của Bắc Kinh.

Bà Wormuth nói thêm: “Một trong những vai trò quan trọng mà Lục quân đảm nhận là đảm bảo rằng các mối quan hệ của chúng ta vô cùng bền chặt ở các quốc gia chúng ta đóng quân, vì hầu hết các quốc gia trong khu vực đều có lực lượng Lục quân lớn.”

Có một điều thú vị là, Tư lệnh Thủy quân lục chiến David H. Berger, người có mặt tại nơi mà bà Wormuth phát biểu, nói rằng quân đội Trung Quốc đang bắt chước việc phối hợp tác chiến mà Lầu Năm Góc đã đang hoàn thiện trong ba thập kỷ qua, và họ đang cố gắng làm theo chính sách này.

Nguy cơ ‘vỡ trận’

Nhưng một cuộc chiến với Trung Quốc trên Biển Đông hoặc Đài Loan có thể dẫn đến nguy cơ lớn lan sang các khu vực và lĩnh vực khác. Không gian mạng internet, một lĩnh vực mà Trung Quốc rất mạnh và đã nhiều lần xâm phạm hệ thống phòng thủ của Hoa Kỳ, có thể là một trong những lĩnh vực đó.

Bộ trưởng Lục quân nói “Về vấn đề tấn công không gian mạng, tôi đặc biệt lo ngại về những gì họ có thể gây ra đối với cơ sở hạ tầng quan trọng của chúng ta ở Hoa Kỳ. Tôi nghĩ rằng có một khả năng thực sự là nếu chúng ta xảy ra xung đột, bạn sẽ có thể thấy các cuộc tấn công vào lưới điện, hoặc vào lĩnh vực giao thông vận tải của chúng ta chẳng hạn. Điều này sẽ có tác động không chỉ đến việc chúng ta phóng sức mạnh quân sự của mình ra khỏi nước nhà, mà còn dẫn đến những hậu quả rất lớn đối với người dân Mỹ”.

Lo ngại của Bà Wormuth là có căn cứ. Từ năm 2014, Đô đốc Michael Rogers, giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ kiêm tư lệnh Bộ chỉ huy không gian mạng Mỹ tiết lộ cơ quan này đã phát hiện các phần mềm độc hại từ Trung Quốc và một vài nước khác trên hệ thống máy tính tại Mỹ có khả năng gây ảnh hưởng đến cuộc sống thường nhật của người dân nước này.

Ông Rogers phát biểu trước Ủy ban Tình báo Hạ viện: “Các phần mềm cho phép làm gián đoạn các thành phần của cơ sở hạ tầng chúng ta, từ đó cản trở hoạt động cung cấp dịch vụ cho người dân".

Các nguy cơ này liên tiếp gia tăng; không phải bằng tài năng thông thường của tin tặc Trung Quốc hay hệ thống thông tin của Mỹ có quá nhiều lỗ hổng. Vấn đề là hàng thập kỷ, các chính quyền của Mỹ đã gần như ‘cho phép’ Trung Quốc cài chíp độc hại vào các máy chủ của chính quyền Mỹ, cài trong các sản phẩm công nghệ, thiết bị ngành điện năng, ngành giao thông, ngành sản xuất vũ khí…. Các chíp độc hại được Trung Quốc dễ dàng cung cấp cho Mỹ qua các nhà thầu của họ, qua các doanh nghiệp Mỹ muốn làm ăn với Bắc Kinh, qua các phần mềm giải trí miễn phí, các ứng dụng miễn phí cho người dùng khắp thế giới như wechat, tiktok,...

Vấn đề này chỉ được Mỹ nhận thức nghiêm túc và có hành động thực sự dưới thời Tổng thống Donald Trump. Khi đó, hàng loạt các doanh nghiệp Trung Quốc có mối liên hệ chặt chẽ với ĐCSTQ, với quân đội của ĐCSTQ mới bị đưa vào danh sách đen. Các doanh nghiệp trong danh sách đen bị cấm cung ứng thiết bị cho quân đội, nhà sản xuất có liên quan tới quân đội Mỹ, cấm người Mỹ đổ tiền đầu tư vào các công ty của kẻ thù… Nổi đình đám trong các công ty này phải kể đến Huawei, Hikvision, ...

Tác giả Stavros Atlamazoglou,một nhà báo trong lĩnh vực quốc phòng và là chuyên gia quân sự chuyên về tác chiến đặc biệt, nhận định trên trang 19fortyfive: an ninh không gian mạng đang là mối lo ngại lớn nhất của Trung Quốc. Năng lực phòng thủ của Mỹ chưa tương xứng với rủi ro mà Trung Quốc có thể tạo ra.

Ví dụ, trong trường hợp xảy ra xung đột, việc (1) ngắt lưới điện của Bắc Kinh có giống như việc (2) Trung Quốc làm đứt mạch ngành giao thông vận tải của Hoa Kỳ không? Điều (1) sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn vì, chẳng hạn, các bệnh viện cần nguồn điện để giữ cho bệnh nhân của họ sống sót, và không phải bệnh viện nào cũng có nguồn điện dự phòng đáng tin cậy, ông Atlamazoglou bình luận.

Thanh Đoàn

(Bài viết sử dụng nhiều thông tin và bình luận của tác giả Stavros Atlamazoglou trong bài báo đăng trên trang 1945).



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc ngày càng hung hăng- Mỹ chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh trên biển