Trung Quốc ngừng cấp thị thực ngắn hạn cho công dân Hàn Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại sứ quán Trung Quốc tại Hàn Quốc ngày 10/1 tuyên bố sẽ dừng cấp thị thực ngắn hạn cho người dân Hàn Quốc kể cả trong các trường hợp như viếng thăm, thương mại kinh doanh, du lịch, y tế hay các lý do cá nhân khác kể từ ngày 10/1. Đây được xem là động thái đáp trả của Bắc Kinh đối với việc Seoul hạn chế cấp thị thực ngắn hạn cũng như bắt buộc hành khách xuất phát từ Trung Quốc phải xét nghiệm Covid-19 trước và sau khi nhập cảnh vào Hàn Quốc.

Đại sứ quán Trung Quốc sẽ điều chỉnh quyết định này nếu Hàn Quốc dỡ bỏ các quy định hạn chế nhập cảnh mang tính phân biệt đối xử đối với hành khách đến từ Trung Quốc, theo thông báo chính thức trên tài khoản WeChat của Đại sứ quán Trung Quốc, theo tờ Reuters.

Ngày 9/1, tân Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương cũng đã có cuộc điện đàm đầu tiên sau khi nhậm chức với người đồng cấp Hàn Quốc Park Jin và bày tỏ mối lo ngại về biện pháp phòng dịch của Hàn Quốc đối với du khách khởi hành từ Trung Quốc.

Vào ngày 10/1, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, quyết định trên của Trung Quốc đã được thảo luận và trao đổi thông qua kênh ngoại giao hai nước. Seoul sẽ một lần nữa truyền đạt lại lập trường của mình và thảo luận chi tiết với Bắc Kinh về vấn đề này.

“Các biện pháp kiểm dịch tăng cường của chính phủ Hàn Quốc đối với du khách đến từ Trung Quốc dựa trên bằng chứng khách quan và khoa học”, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Lim Soo-suk phát biểu trong một cuộc họp báo thường kỳ sau thông báo của Bộ này.

Hàn Quốc và nhiều quốc gia khác, trong đó có Mỹ, Ý, Tây Ban Nha, Israel và Nhật Bản, đã áp dụng các hạn chế nhập cảnh với du khách từ Trung Quốc sau khi Bắc Kinh thông báo mở cửa hoàn toàn từ ngày 8/1.

Hàn Quốc bắt đầu yêu cầu du khách Trung Quốc thực hiện xét nghiệm PCR khi nhập cảnh vào nước này với lý do số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt trong thời gian gần đây.

Trung Quốc hiện không cấp thị thực du lịch và yêu cầu xét nghiệm Covid-19 âm tính đối với tất cả người nhập cảnh nước này.

“Chúng tôi không cho rằng các biện pháp hạn chế nhập cảnh mà một số quốc gia áp dụng với Trung Quốc có cơ sở khoa học”, bà Mao Ninh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết trong cuộc họp báo ngày 3/1, tờ Thời báo Hoàn cầu - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đưa tin.

Hôm thứ Năm (5/1), cảnh sát Hàn Quốc đã truy tìm một người đàn ông Trung Quốc mất tích trong khi chờ cách ly sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 khi đến sân bay Hàn Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cho biết, các biện pháp kiểm dịch và biên giới của nước này nên tập trung nghiêm ngặt vào sự an toàn của công dân mà không cân nhắc đến vấn đề chính trị.

“Không quốc gia nào trên thế giới coi vấn đề kiểm dịch và kiểm soát biên giới là vấn đề ngoại giao, chính trị, kinh tế hoặc thương mại”, ông nói trong một cuộc họp với các quan chức y tế hôm thứ Hai (9/11), theo tờ Reuters.

"Vì vậy, bất kỳ quốc gia phát triển nào trên thế giới cũng sẽ làm điều đó. Đó là khoa học và chúng ta chỉ cần quan tâm đến sự an toàn và sức khỏe của người dân".

Lam Giang tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc ngừng cấp thị thực ngắn hạn cho công dân Hàn Quốc