Trung Quốc nhắc lại yêu sách LAC năm 1959, Ấn Độ sẵn sàng trả đũa nghiêm khắc bất kỳ động thái nào

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước việc Bắc Kinh nhắc lại tuyên bố đơn phương của họ về Đường kiểm soát thực tế, và có thể sử dụng yêu sách này để gây áp lực lên 6 điểm khác ở phía Tây, các chỉ huy quân đội Ấn Độ đã yêu cầu quân đội của mình sẵn sàng đẩy lùi bất kỳ động thái nào của quân đội Trung Quốc (PLA).

Bắc Kinh mới đây đã nhắc lại tuyên bố đơn phương của họ về 1.597 km Đường kiểm soát thực tế (LAC) ở Ladakh trên cơ sở tuyên bố bản đồ cực đại tháng 11/1959. Các nhà hoạch định an ninh quốc gia Ấn Độ tin rằng, quân đội Trung Quốc có thể sử dụng yêu sách này để gây áp lực lên 6 điểm khác ở phía Tây vốn không nằm trong các cuộc tranh chấp gần đây giữa 2 nước, Hindustan Times đưa tin ngày 1/10.

Ấn Độ và Trung Quốc có chung đường biên giới dài 3.440km, trước đây được xác định bằng đường McMahon ở phía Đông và đường Johnson ở phía Tây, trong những thỏa thuận ký giữa Anh và với chính quyền Tây Tạng, nhưng Trung Quốc không thừa nhận.

Đường Kiểm soát năm 1959 được Thủ tướng Chu Ân Lai gửi cho người đồng cấp Ấn Độ Jawaharlal Nehru vào ngày 7/11/1959.

Sau chiến tranh biên giới 1962, hai nước tạm thời quản lý đường biên giới bằng đường kiểm soát thực tế LAC. Tuy nhiên, đường LAC trên thực địa rất không rõ ràng và nhiều khu vực còn gây ra cách hiểu khác nhau.

Ấn Độ và Trung Quốc bắt đầu đàm phán biên giới từ năm 1981, nhưng qua 20 vòng đàm phán, hai bên vẫn không đạt kết quả gì đáng kể. Trong quá trình trao đổi, 2 bên nhận thấy rằng có 12 điểm khác trên LAC. Bản đồ khu vực phía Tây đã được trao đổi vào ngày 17/6/2002 nhưng Trung Quốc đã rút lui vào thời điểm cuối cùng, do đó vẫn chưa xác định yêu sách chính xác của mỗi bên.

Theo giới quan sát Trung Quốc, với 6 trong số 12 điểm đang tranh chấp, PLA có thể tiến hành một cuộc tấn công vào 6 điểm còn lại bao gồm Samar Lungpa, Demchok và Chumar để đưa ra tuyên bố chủ quyền mà Thủ tướng Ấn Độ Nehru trước đây đã bác bỏ.

Theo tờ Hindustan Times, các chỉ huy quân đội Ấn Độ đã yêu cầu quân đội của mình sẵn sàng đẩy lùi bất kỳ động thái nào của PLA trước khi tuyết rơi dày đặc ở khu vực Đông Ladakh. Gió và tuyết ở vùng này rất khắc nghiệt và có thể làm hư hại các thiết bị của quân đội. Mọi thứ đều bị đóng băng trong thời tiết lạnh giá của mùa đông ở khu vực này. Từ ngày 15/1 đến tháng 5, ưu tiên hàng đầu của quân đội 2 nước tại khu vực Đông Ladakh sẽ là sống sót qua thời tiết lạnh giá.

Tuy Ấn Độ và Trung Quốc đều cố gắng đạt thỏa thuận rút quân trong các đàm phán ở khu vực quân sự và ngoại giao, nhưng các chỉ huy PLA của Bộ Tư lệnh khu vực Miền Tây Trung Quốc chỉ tuân lệnh Tổng tư lệnh của họ là ông Tập Cận Bình, chứ không phải Bộ Ngoại giao ở Bắc Kinh.

Một quan chức Ấn Độ cho biết, tình hình trên thực địa đường LAC ở Ladakh tiếp tục căng thẳng với việc PLA nhận ra rằng Quân đội Ấn Độ có đủ năng lực và khả năng để đẩy lùi bất kỳ hành động xâm lược nào. Các binh sĩ PLA đã ngừng phát các bài hát Punjabi ở phía bắc Pangong Tso và các thông điệp mang tính chiến tranh tâm lý ở phía nam. Các binh sĩ Ấn Độ nói rõ rằng, bất kỳ sự vi phạm nào bây giờ sẽ dẫn đến sự trả đũa nghiêm khắc.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc nhắc lại yêu sách LAC năm 1959, Ấn Độ sẵn sàng trả đũa nghiêm khắc bất kỳ động thái nào