Trung Quốc nổi giận khi Mỹ mời Đài Loan tham dự hội nghị thượng đỉnh về dân chủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bắc Kinh đã nổi giận khi biết rằng chính quyền Biden đã mời Đài Loan tham dự hội nghị thượng đỉnh về dân chủ trực tuyến ​​vào tháng tới.

Hội nghị thượng đỉnh vì Dân chủ đã liệt kê 110 quốc gia tham gia vào hôm 23/11. Dự kiến hội nghị diễn ra vào ngày 9 và 10 tháng 12 để thảo luận về các thể chế độc tài, tham nhũng và các vấn đề nhân quyền.

Trung Quốc và Nga không được mời.

Phát biểu với các phóng viên hôm 24/11, phát ngôn viên Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc, Chu Phượng Liên, nói rằng Hoa Kỳ đã phạm phải "sai lầm" khi mời Đài Loan tham gia sự kiện này, theo The Guardian.

Reuters đưa tin rằng bà Chu đã cáo buộc Washington về hành động gây chia rẽ và chỉ muốn “phục vụ lợi ích của chính mình”.

Đài Loan, vốn đánh giá cao lời mời, đã phản bác rằng Bắc Kinh không có quyền phát biểu thay mặt họ.

“Đài Loan sẽ hợp tác vững chắc với các nước cùng chí hướng để bảo vệ các giá trị phổ quát như tự do, dân chủ và nhân quyền; và cũng bảo vệ hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực,” Xavier Chang, phát ngôn viên của văn phòng tổng thống Đài Loan cho biết.

Khi Bắc Kinh ngày càng quyết liệt hơn trong việc đòi xâm lược với Đài Loan, Tổng thống Joe Biden đã kiên quyết bảo vệ hòa bình trong khu vực, mặc dù ông không nói rõ ràng rằng ông ủng hộ nền độc lập của Đài Loan.

Chủ đề nhạy cảm này đã trở thành một trong trở ngại lớn làm suy giảm mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington trong thời gian gần đây.

Tại cuộc họp trực tuyến giữa ông Biden và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình vào hôm 15/11, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói rằng Hoa Kỳ đang chơi "với lửa" vì sự can thiệp của họ vào cuộc xung đột Đài Loan.

Đáp lại, ông Biden nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ “phản đối mạnh mẽ các nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng hoặc phá hoại hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan”.

Bắc Kinh đã liên tục gây hấn với Đài Loan bằng cách điều máy bay xâm nhập vùng nhận dạng phòng không của quốc đảo này.

Vào ngày 4/10, trong dịp quốc khánh của thể chế ĐCSTQ, Bắc Kinh đã điều 56 máy bay chiến đấu xâm phạm khu vực phòng không của Đài Loan. Đây là cuộc xâm nhập lớn nhất kể từ khi Đài Loan bắt đầu ghi lại dữ liệu như vậy vào năm 2020, với khoảng 380 máy bay xâm nhập vào nước này trong suốt năm đầu tiên.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc nổi giận khi Mỹ mời Đài Loan tham dự hội nghị thượng đỉnh về dân chủ