Trung Quốc nối lại việc cấp thị thực cho Nhật Bản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm Chủ nhật (30/1), Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Tokyo cho biết, Trung Quốc đã nối lại việc cấp thị thực cho công dân Nhật Bản. Tuy nhiên, cơ quan này không đưa ra lý do về quyết định trên, theo hãng tin SCMP.

Thông báo trên được đưa ra hơn một tuần sau khi Đại sứ quán Nhật Bản tại Bắc Kinh cho biết, họ đã dỡ bỏ hạn chế về việc cấp thị thực cho công dân Trung Quốc vì tình hình đại dịch Covid-19 đã có chuyển biến tích cực tại nước này, theo hãng tin SCMP.

Vào ngày 10/1, Bắc Kinh đã dừng cấp thị thực cho công dân Nhật Bản và Hàn Quốc để trả đũa các hạn chế đi lại liên quan đến Covid-19 mà hai quốc gia này áp đặt lên du khách đến từ Trung Quốc.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, động thái trên là điều cần thiết để phản đối “những hạn chế nhập cảnh mang tính phân biệt đối xử” đối với công dân nước này.

Sau sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc vào tháng trước, Nhật Bản đã thắt chặt các quy định đối với du khách Trung Quốc. Theo đó, Tokyo yêu cầu du khách Trung Quốc phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tích được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành, cũng như xét nghiệm âm tính khi đến nước này.

Vào ngày 19/1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân (Wang Wenbin) đã kêu gọi các quốc gia khác sớm dỡ bỏ “các hạn chế phân biệt đối xử” nhắm vào du khách Trung Quốc càng sớm càng tốt, đồng thời hợp tác với Bắc Kinh để khôi phục hoạt động đi lại xuyên biên giới.

Trung Quốc sẽ cho phép nối lại các tour du lịch theo nhóm tới 20 quốc gia từ ngày 6/2, nhưng Nhật Bản không nằm trong số các điểm đến được phê duyệt.

Vào năm 2019, trước khi đại dịch Covid bùng phát, khoảng 9,59 triệu khách du lịch từ Trung Quốc đã đến thăm Nhật Bản, chiếm khoảng 30% tổng số khách du lịch nước ngoài tại quốc gia này, theo dữ liệu của chính phủ Nhật Bản.

Cũng theo đó, khách du lịch Trung Quốc đã bỏ ra khoảng 1,8 nghìn tỷ yên (tương đương 13,6 tỷ USD), chiếm 36,8% tổng chi tiêu của khách du lịch tại quốc đảo này.

Nhật Bản cho biết, nước này sẽ chính thức hạ cấp đại dịch Covid-19 ngang với 'cúm mùa' từ ngày 8/5. Theo đó, Tokyo sẽ nới lỏng các quy tắc phòng dịch để xếp căn bệnh này vào cùng loại với các bệnh lây nhiễm thông thường như cúm mùa.

Bắc Kinh vẫn chưa cho biết khi nào họ sẽ bắt đầu lại quá trình xử lý đơn xin thị thực cho du khách đến từ Hàn Quốc.

Vào hôm 27/1, Hàn Quốc đã gia hạn các hạn chế cấp thị thực ngắn hạn cho du khách Trung Quốc cho đến cuối tháng 2, với lý do lo ngại về sự bùng phát trở lại của virus sau các cuộc tụ tập đông người và du lịch xuyên quốc gia trong kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán.

Seoul trước đó đã lên kế hoạch ngưng cấp thị thực ngắn hạn cho du khách Trung Quốc cho đến ngày 31/1. Động thái này khiến Bắc Kinh phải trả đũa bằng cách đình chỉ các đơn xin thị thực ngắn hạn cho du khách Hàn Quốc.

Hoa Kỳ cũng đã áp đặt các hạn chế mới đối với du khách đến từ Trung Quốc, yêu cầu họ phải xét nghiệm âm tính với Covid-19 trước khi nhập cảnh vào nước này.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, ông hiểu lý do tại sao nhiều quốc gia thực hiện các biện pháp áp đặt đối với du khách đến từ Trung Quốc. Nguyên nhân được cho là do chính quyền Bắc Kinh thiếu thông tin minh bạch về tình hình Covid-19.

Đầu tháng này, Trung Quốc lần đầu tiên công bố số ca tử vong kể từ khi nước này đột ngột dỡ bỏ chính sách Zero Covid vào tháng 12/2022.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc, số ca tử vong, số ca nhập viện và các trường hợp nghiêm trọng đã suy giảm đáng kể, do khoảng 80% dân số nước này hiện đã nhiễm Covid-19.

Theo dữ liệu của CDC Trung Quốc công bố hôm 30/1, Trung Quốc ghi nhận 6.364 ca tử vong do Covid-19 tại các bệnh viện từ ngày 20/1 đến 26/1. Số ca tử vong đã giảm gần một nửa so với tuần trước đó.

CDC Trung Quốc cũng cho biết, trình tự bộ gen chỉ ra rằng các biến thể Covid-19 đang hoành hành ở Trung Quốc là những biến thể đã được biết đến trước đó.

Theo SCMP

Thanh Hải biên dịch

Tin tức Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc nối lại việc cấp thị thực cho Nhật Bản