Trung Quốc nói Ngoại trưởng Hoa Kỳ là 'kẻ thù của hòa bình thế giới' và 'chơi với lửa'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trung Quốc hôm thứ Hai (27/4) đã nhắm vào Ngoại trưởng Mike Pompeo, cáo buộc ông truyền bá thông tin sai lệch bằng việc quy cho chính quyền Trung Quốc về trách nhiệm gây ra dịch viêm phổi Vũ Hán vốn hiện lây nhiễm hơn 3 triệu người trên toàn cầu.

Một bài xã luận được đăng trên tờ Global Times vào Chủ nhật (27/4), đã gọi ông Pompeo là "kẻ thù của hòa bình thế giới" và nói rằng ông "đã hoàn toàn phản bội trách nhiệm cơ bản mà ông được ủy thác" với tư cách là người quảng bá sự thấu hiểu trên toàn cầu. Bài báo cũng đe dọa rằng ông Pompeo "đang chơi với lửa”.

Bài xã luận đã buộc tội ông Pompeo vì “một chuỗi các cuộc tấn công bạo lực” vào Trung Quốc, mặc dù ông Pompeo không bao giờ kêu gọi bất kỳ hành vi bạo lực nào đối với nhà nước Trung Quốc. Ông chỉ đơn thuần là kêu gọi một cuộc điều tra về đại dịch viêm phổi Vũ Hán. Bài báo cũng cáo buộc Đảng Cộng hòa do đảng này coi việc tấn công Đảng Cộng sản Trung Quốc là một công cụ cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

“Ông là một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ, người đã tích cực nhất trong việc tấn công ĐCSTQ [Đảng Cộng sản Trung Quốc], điều này phản ánh thái độ thù địch cực đoan chống lại Trung Quốc Xã hội Chủ nghĩa và tiết lộ mục tiêu có tính thù oán của ông là đẩy Mỹ và Trung Quốc vào thế cạnh tranh chiến lược. Cựu quan chức tình báo hàng đầu đang biến Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thành Cục Tình báo Trung ương (CIA)”, bài xã luận viết.

Tuần trước, ông Pompeo nói với người dẫn chương trình "Hannity" của kênh Fox News rằng Tổng thống Trump đã bày tỏ sự tức giận đối với việc xử lý sự bùng phát virus corona từ chính quyền Trung Quốc.

"Trung Quốc gây ra một nỗi đau đớn, mất mát to lớn và bây giờ đó là một thách thức lớn đối với nền kinh tế toàn cầu cũng như nền kinh tế Mỹ do họ không chia sẻ thông tin mà họ có". Ông Pompeo cũng cho biết thêm rằng mặc dù thế giới đang gây áp lực nhưng chính quyền Trung Quốc vẫn không minh bạch thông tin.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh cũng phụ họa theo chính quyền Trung quốc khi đăng trên Twitter với nội dung: "Ông Pompeo trên FOX một lần nữa cáo buộc Trung Quốc che đậy COVID19. Nhưng ai đang lan truyền thông tin sai lệch vậy? Không đủ rõ ràng như được tiết lộ trong #NRSC Mem và #Grayzone sao? Hãy dừng chơi trò chơi chính trị. Hãy dành sức để cứu người".

Chính quyền Trung Quốc hiện đang chịu áp lực từ quốc tế khi càng ngày càng có nhiều cá nhân và tổ chức khởi kiện chính quyền này về trách nhiệm gây ra đại dịch toàn cầu. Các nhà lập pháp của Hoa Kỳ cũng đã trình dự luật để công dân Hoa Kỳ có thể kiện được chính phủ Trung Quốc.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc nói Ngoại trưởng Hoa Kỳ là 'kẻ thù của hòa bình thế giới' và 'chơi với lửa'