Trung Quốc nói 'xua đuổi' tàu Mỹ ở Biển Đông, Washington bác bỏ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân đội Trung Quốc hôm thứ Năm (23/3) cho biết họ đã theo dõi và "xua đuổi" một tàu khu trục Mỹ xâm nhập vùng biển xung quanh quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông, song Hạm đội 7 hải quân Mỹ bác bỏ thông tin này.

Bộ tư lệnh Chiến khu miền Nam thuộc quân đội Trung Quốc hôm 23/3 cho biết đã theo dõi và "phát cảnh báo rời đi" đối với tàu khu trục USS Milius của hải quân Mỹ khi nó đến gần quần đảo Hoàng Sa. Đây là quần đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép từ năm 1974.

Tian Junli, phát ngôn viên Bộ tư lệnh Chiến khu miền Nam, tuyên bố lực lượng này sẽ "duy trì trạng thái báo động cao" sau sự việc. Tuy nhiên, Hạm đội 7 hải quân Mỹ ra thông cáo bác bỏ thông tin tàu chiến của họ phải "rời đi".

"Tàu khu trục USS Milius đang thực hiện nhiệm vụ bình thường ở Biển Đông và không bị xua đuổi. Lực lượng Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép", thông cáo của Hạm đội 7 có đoạn.

Hạm đội 7 không nêu rõ tàu khu trục USS Milius đang thực hiện nhiệm vụ gì ở Biển Đông.

Mỹ thường xuyên triển khai tàu chiến tuần tra ở Biển Đông để thách thức các yêu sách lãnh thổ phi lý của Trung Quốc. Hải quân Mỹ phản đối Trung Quốc vẽ ra cái gọi là "đường cơ sở thẳng", còn gọi là đường 9 khúc bao quanh toàn bộ vùng biển trong các chuỗi đảo ở Biển Đông.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang ngày càng gia tăng trong khu vực. Mỹ đã liên tục củng cố các liên minh ở châu Á - Thái Bình Dương để tìm cách chống lại sự quyết đoán của Trung Quốc ở Biển Đông, eo biển Đài Loan và biển Hoa Đông khi Bắc Kinh tìm cách thúc đẩy các yêu sách lãnh thổ của mình.

Mới đây, Mỹ và Philippines bắt đầu dự án trị giá 25 triệu USD nhằm cải tạo đường băng ở căn cứ không quân Basa trên đảo Luzon. Philippines và Mỹ đã nhất trí bổ sung 4 địa điểm mới ở những khu vực chiến lược của Philippines vào các căn cứ mà lính Mỹ được phép sử dụng trên lãnh thổ quốc gia Đông Nam Á này.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc nói 'xua đuổi' tàu Mỹ ở Biển Đông, Washington bác bỏ