Trung Quốc phản pháo về báo cáo nhân viên phòng thí nghiệm Vũ Hán nhập viện trước khi bùng phát COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trung Quốc bác bỏ thông tin về việc nhân viên phòng thí nghiệm Vũ Hán nhiễm COVID-19 trước khi dịch được công bố, cáo buộc Hoa Kỳ thả virus Corona từ căn cứ quân sự Fort Detrick ở Maryland bất chấp thực tế virus Corona Vũ Hán bùng phát ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc vào cuối năm 2019.

Hôm thứ Hai (24/5), chính quyền Trung Quốc bác bỏ thông tin về việc nhân viên phòng thí nghiệm Vũ Hán nhiễm COVID-19 trước khi dịch được xác định bùng phát.

Vào ngày 23/5, tờ Wall Street Journal đưa tin một báo cáo tình báo chưa từng được tiết lộ trước đây của Hoa Kỳ về việc 3 nhà nghiên cứu từ Viện Virus học Vũ Hán của Trung Quốc phải nhập viện với các triệu chứng giống như mắc COVID-19 vào tháng 11 năm 2019 — một tháng trước khi “bệnh nhân số 0” được chính quyền Trung Quốc công bố.

Đáp trả lại bài báo, Chính phủ Trung Quốc khẳng định virus Corona Vũ Hán có nguồn gốc bên ngoài Trung Quốc.

Trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh ngày 24/5, phát ngôn viên Triệu Lập Kiên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc Hoa Kỳ thả virus Corona từ căn cứ quân sự Fort Detrick ở Maryland.

Ông Triệu phớt lờ thực tế rằng virus Corona Vũ Hán bùng phát ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc, nơi có Viện Virus học Vũ Hán, vào cuối năm 2019. Tất cả những bệnh nhân đầu tiên ở các quốc gia khác đều bị nhiễm vài tuần sau đó và có liên hệ trực tiếp hoặc gián tiếp đến Vũ Hán.

Ông Triệu lặp lại tuyên bố của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) rằng: “ Viện Virus học Vũ Hán chưa tiếp xúc với virus Corona 2019 trước ngày 30 tháng 12 năm 2019. Cho đến nay, các nhân viên và sinh viên tại viện không bị lây nhiễm”.

Vào ngày 15/1, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa ra tuyên bố với nội dung: “Chính phủ Hoa Kỳ có lý do để tin rằng một số nhà nghiên cứu trong Viện Virus học Vũ Hán của Trung Quốc bị ốm vào mùa thu năm 2019, trước khi trường hợp bùng phát đầu tiên được xác định, với các triệu chứng giống triệu chứng của COVID-19 và các bệnh cúm theo mùa”.

Người đứng đầu Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ (NIAID) Anthony Fauci nói với hãng tin PolitiFact vào ngày 11/5 rằng ông hiện “không tin” rằng COVID-19 phát triển một cách tự nhiên.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) Rochelle Walensky cho biết trong khai chứng của Thượng viện vào ngày 19/5 rằng “chắc chắn” là “một khả năng” rằng virus Corona Vũ Hán có thể bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết trong cuộc họp báo ngày 24/5 rằng chính phủ vẫn cần nghiên cứu thêm. “Chúng tôi không có đủ thông tin để đưa ra kết luận về nguồn gốc (virus Corona Vũ Hán). Cần phải xem xét một loạt các phương án. Chúng tôi cần dữ liệu, chúng tôi cần điều tra độc lập”.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc phản pháo về báo cáo nhân viên phòng thí nghiệm Vũ Hán nhập viện trước khi bùng phát COVID-19