Trung Quốc phản ứng khi Anh sẵn sàng tiếp nhận 1 triệu người Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trung Quốc phản ứng gay gắt, yêu cầu nước Anh "sửa sai ngay lập tức" và "không được can thiệp vào công việc nội bộ của Bắc Kinh".

Giữ đúng lời hứa đưa ra hồi tháng 7, chính phủ Anh ngày 22/10 thông báo một đạo luật mới cho phép khoảng một triệu người dân Hong Kong có thể di cư sang Anh Quốc kể từ tháng 1/2021.

Tờ La Croix ngày 24/10 dẫn lời tổng lãnh sự Anh Quốc, Andrew Heyn tại Hong Kong cho rằng "việc áp đặt đạo luật an ninh quốc gia mới tại Hồng Kông đánh dấu một sự xói mòn quan trọng về các quyền và tự do đối với người dân".

Như vậy, trong vòng 5 năm, khoảng một triệu người dân Hong Kong – những người đã có hộ chiếu hải ngoại (British National Overseas - BNO) – có thể được di cư sang Anh Quốc. Đây là một con số lớn so với số dân 7,5 triệu người dân Hong Kong.

Trong số này, Anh Quốc ước tính có khoảng gần 300 ngàn người sở hữu BNO cũ, được cấp cho những người sinh ra trước ngày 01/07/1997, ngày trao trả Hong Kong về với Trung Quốc. Với loại hộ chiếu này, người sở hữu cho đến hiện tại chỉ được phép đến thăm và lưu trú tại Anh Quốc trong vòng sáu tháng.

Tuy nhiên, các cơ quan quản lý thuộc lãnh sự quán Anh ở Hong Kong thẩm định rằng trong số 5,5 triệu người Hong Kong, có khoảng 2,9 triệu người sinh sau năm 1997 có thể xin BNO mới mà không nhất thiết là vì lý do gia đình hay nghề nghiệp.

Như vậy, kể từ tháng 1/2021, với loại hộ chiếu hải ngoại mới, người Hong Kong và thân nhân gần gũi (cha mẹ và con cái) có thể đến Anh: Hoặc với thời hạn hai lần 30 tháng, hoặc một thời hạn duy nhất là 5 năm. Sau kỳ hạn năm năm này, họ có thể tiến hành thủ tục xin định cư dài hạn và được nhập quốc tịch 12 tháng sau đó.

Những ai được phép di cư, sẽ có quyền được làm việc và học hành tại Anh. Tuy nhiên, để có được một BNO, người được cấp phải trả một khoản tiền là 300 euro cho visa 5 năm hoặc là 200 euro cho visa 30 tháng. Ngoài ra, luật mới của Anh Quốc bắt buộc người xin cấp phải tiến hành kiểm tra sức khỏe và có một lý lịch tư pháp trong sạch.

Bộ trưởng Nội Vụ Anh Quốc, Priti Patel, khẳng định luật mới này "nhằm phản ứng với tình hình mang tính địa chính trị cho Hồng Kông trước luật an ninh quốc gia mới của Bắc Kinh, vi phạm tuyên bố chung Anh – Trung quy định các điều kiện để nhượng lại Hong Kong cho Trung Quốc. BNO là một phản ứng rất hào phóng nhưng có chừng mực với tình hình".

Trung Quốc phản ứng gay gắt

Ngay sau thông báo, chính quyền Bắc Kinh đã có phản ứng, yêu cầu Anh Quốc "sửa sai ngay lập tức", đồng thời cho rằng Vương Quốc Anh không nên "can thiệp vào công việc nội bộ" của Bắc Kinh.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 23/10 cho biết họ có thể quyết định không công nhận hộ chiếu do Anh cấp cho người dân Hong Kong để trả đũa kế hoạch trên của Anh Quốc.

Người phát ngôn Triệu Lập Kiên của Trung Quốc nói rằng nước Anh đã “vi phạm lời hứa của mình” và “chơi khăm” vấn đề hộ chiếu Quốc gia Anh (ở nước ngoài), theo Global News.

Hồi tháng 5, nước Anh cho biết họ sẽ cho phép những người có hộ chiếu BNO được gia hạn thời gian lưu trú và khả năng nhập quốc tịch, khiến hàng nghìn người Hong Kong vội vàng gia hạn hoặc nộp đơn xin cấp lại trong khi Bắc Kinh tăng cường đàn áp tự do ngôn luận.

Người phát ngôn Triệu Lập Kiên nói: “Phía Anh đã vi phạm lời hứa của mình, kiên quyết đi theo con đường riêng của mình và liên tục đưa ra vấn đề về Hộ chiếu BNO".

“Do phía Anh vi phạm cam kết trước, Trung Quốc sẽ xem xét việc không công nhận Hộ chiếu BNO là giấy thông hành hợp lệ và có quyền thực hiện các biện pháp tiếp theo,” ông Triệu nói.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc phản ứng khi Anh sẵn sàng tiếp nhận 1 triệu người Hong Kong