Trung Quốc phản ứng mạnh mẽ trước chuyến thăm lịch sử của Phó tổng thống Đài Loan đến Nhật Bản dự lễ tang cố thủ tướng Shinzo Abe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bắc Kinh đưa ra cảnh báo và hết sức khó chịu về chuyến thăm của ‘vị trí không tồn tại’ là phó tổng thống Đài Loan tới Nhật Bản, tham dự tang lễ tiễn đưa cựu Thủ tướng Shinzo Abe.

Theo Taiwan News, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Ba (12/7) cho biết họ đã gửi "thông điệp nghiêm khắc" cho chính phủ Nhật Bản sau khi Phó Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức (Lai Ching-te) tham dự lễ tang của cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, đánh dấu Chuyến thăm cấp cao nhất của một quan chức Đài Loan tới đất nước này trong gần 50 năm.

Theo một thành viên ủy ban lập pháp thân cận với Phó Tổng thống Lại, ông Lại đã đến Nhật Bản với tư cách là đặc phái viên của do Tổng thống Thái Văn Anh (Tsai Ing-wen) chỉ thị. Mục đích của cuộc viếng thăm này là để chia buồn với sự mất mát của gia đình cố thủ tướng Shinzo Abe.

Sau đó, ông Lại được tháp tùng bởi đại diện của Đài Loan đến Nhật Bản, ông Frank Hsieh, trong chuyến thăm dinh thự của ông Abe ở Tokyo, theo NHK, một hãng tin của Nhật Bản cho biết.

Vào tối ngày thứ 3 (12/7), ông Lại đã đến một buổi lễ viếng dành riêng cho sự tham dự của các thành viên trong gia đình, các chức sắc nước ngoài và những người thân quen của cố lãnh đạo tại đền Zojoji.

Một nguồn tin ngoại giao khác cho biết, "Tôi nghe nói đó là một chuyến thăm riêng tư", nhưng việc Phó Tổng thống đương nhiệm của Đài Loan đến thăm Nhật Bản là điều cực kỳ bất thường.

Xét về phương diện quan hệ ngoại giao, chuyến thăm của ông Lai có ý nghĩa rất quan trọng vì ông là quan chức cấp cao nhất của chính phủ Đài Loan đến thăm Nhật Bản kể từ khi Tokyo cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Bắc vào tháng 9/1972.

Mặc dù các phương tiện truyền thông Nhật Bản đã đưa tin rộng rãi về chuyến thăm của ông Lại đến nhà của ông Abe và sự tham dự của ông Lại tại lễ tang, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản, ông Yoshimasa Hayashi, nói với báo chí hôm thứ Ba (12/7) rằng ông Lại đã tham dự buổi lễ với tư cách là một cá nhân. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đài Loan, bà Joanne Ou nói với báo chí ngày hôm đó rằng bà không thể bình luận về "lịch trình riêng tư" của ông Lại tại Nhật Bản.

Theo tờ Taiwan News đưa tin, trong cuộc họp báo hôm thứ Ba (12/7), khi một phóng viên yêu cầu Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Vương Văn Bân bình luận về việc ông Lai tham dự lễ tang của cố thủ tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe và việc ông là quan chức cấp cao nhất của Đài Loan đến thăm Nhật Bản kể từ những năm 1970. Ông Vương đầu tiên đã "đính chính" lại lời nhà báo bằng cách tuyên bố rằng "Đài Loan là một phần của Trung Quốc" và ông phủ nhận việc Đài Loan có phó tổng thống.

Sau khi nhấn mạnh lại việc ông Abe ra đi là một sự việc "đột ngột và đáng tiếc", ông Vương cáo buộc chính phủ Đài Loan đang tìm cách "thao túng chính trị và thu lợi về mặt chính trị bằng cách lợi dụng vụ việc". Ông còn tuyên bố thêm rằng "những tính toán chính trị của Đài Loan sẽ không thành công."

Ông Vương kết thúc câu trả lời của mình bằng cách nói rằng Trung Quốc đã gửi "thông điệp nghiêm khắc" cảnh báo tới cả đại sứ quán Nhật Bản ở Bắc Kinh và chính phủ Nhật Bản ở Tokyo về chuyến thăm của ông Lai và "làm rõ quan điểm của Bắc Kinh".

Minh Đăng



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc phản ứng mạnh mẽ trước chuyến thăm lịch sử của Phó tổng thống Đài Loan đến Nhật Bản dự lễ tang cố thủ tướng Shinzo Abe