Trung Quốc phóng tên lửa siêu thanh thứ hai khiến các quan chức Hoa Kỳ kinh ngạc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tờ Financial Times đưa tin, Trung Quốc đã bắn một tên lửa từ vũ khí siêu thanh với tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh khi nó tiếp cận mục tiêu trong cuộc thử nghiệm hồi tháng 7, đồng thời cho biết Lầu Năm Góc đã rất ngạc nhiên vì chưa từng có quốc gia nào có khả năng này.

Hiện vẫn chưa rõ tên lửa thứ hai là vũ khí không đối không hay là một biện pháp đối phó nhằm ngăn chặn vũ khí bị phá hủy.

Theo các chuyên gia, một công nghệ như vậy thể hiện một bước nhảy vọt tiềm năng của công nghệ Mỹ và Nga, đồng thời có thể mang lại cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và quân đội của họ một lợi thế chiến lược trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Risk Fisher, một thành viên cấp cao tại Trung tâm Đánh giá và Chiến lược Quốc tế cho biết: “Bằng cách trình diễn các nền tảng HGV [phương tiện lướt siêu thanh] có tải trọng triển khai, Trung Quốc đã đánh bại Hoa Kỳ trong việc đạt được khả năng hủy diệt chiến lược gần như ngay lập tức bằng vũ khí phi hạt nhân.

HGV là một phương tiện cơ động được bắn vào không gian bằng tên lửa và sau đó được phóng đi để lướt tới mục tiêu trong bầu khí quyển. Khả năng thay đổi quỹ đạo đột ngột giữa chuyến bay khiến nó trở nên đặc biệt nguy hiểm, vì rất khó để các hệ thống cảnh báo sớm phát hiện được chính xác.

“Chúng tôi chỉ không biết làm thế nào để có thể chống lại công nghệ đó. Mà cả Nga và Trung Quốc cũng đều không biết", Đại sứ giải trừ quân bị của Mỹ Robert Wood cho biết hồi tháng 10.

Tin tức được đưa ra chưa đầy một tuần sau khi Nhà Trắng thông báo sẽ tổ chức các cuộc đàm phán về ổn định chiến lược với Trung Quốc, sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo bản tin của tờ Financial Times, một số quan chức Lầu Năm Góc đã rất ngạc nhiên trước sự tồn tại của một khả năng như vậy, vì họ tin rằng chưa có quốc gia nào phát triển nó.

Tuy nhiên, vào tháng 11, Tướng John Hyten, Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân cho biết, quân đội Hoa Kỳ đã nghiên cứu một hệ thống tương tự cách đây một thập kỷ, nhưng đã hủy bỏ dự án sau hai cuộc thử nghiệm thất bại vì một bộ máy quan liêu "tàn bạo" trong Lầu Năm Góc.

Ông cũng lưu ý rằng trong thời gian kể từ khi dự án đó bị hủy bỏ, Hoa Kỳ thực hiện tổng cộng 9 vụ thử siêu âm, trong khi con số đó ở Trung Quốc lên tới hàng trăm.

“Các chữ số đơn lẻ so với hàng trăm không phải là một dấu hiệu tốt”, ông Hyten nói.

Ông Hyten cũng nói rằng, tên lửa siêu thanh mà Trung Quốc thử nghiệm có thể nhằm mục đích tấn công bất ngờ vào đất nước Hoa Kỳ, và cho rằng nó giống như một vũ khí hạt nhân "sử dụng lần đầu".

Ông Fisher nói rằng một loại vũ khí như vậy, với khả năng mang nhiều trọng tải mới được phát hiện trong khi bay siêu thanh. Ngay cả khi không có đầu đạn hạt nhân, nó cũng vô cùng nguy hiểm, ông khẳng định.

“Trung Quốc có thể sớm hạ được hai căn cứ tàu ngầm hạt nhân chính và 5 căn cứ máy bay ném bom chính của chúng ta trong vòng 40 phút bằng vũ khí phi hạt nhân”, ông Fisher cho biết.

“Nếu một cuộc tấn công như vậy xảy ra trước một cuộc đại chiến của Trung Quốc nhằm chinh phục Đài Loan và phá hủy nền dân chủ của nước này, thì Mỹ sẽ buộc phải lựa chọn giữa việc bắt đầu một cuộc chiến tranh hạt nhân mà sẽ tàn phá Mỹ nhiều hơn là Trung Quốc, mở đường cho ĐCSTQ bá chủ toàn cầu của, hoặc đầu hàng trên eo biển Đài Loan, mất liên minh và tạo ra con đường thứ hai cho sự bá quyền của ĐCSTQ”, ông Fisher nói thêm.

Các vụ thử diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang nỗ lực chưa từng có nhằm hiện đại hóa và mở rộng kho vũ khí hạt nhân của mình. Một báo cáo của Lầu Năm Góc ước tính rằng ĐCSTQ sẽ tích lũy được 1.000 đầu đạn hạt nhân vào năm 2030.

Một số chuyên gia tin rằng việc đào sâu các khả năng hạt nhân của Trung Quốc không nhằm mục đích khơi mào chiến tranh hạt nhân, mà là để che đậy các cuộc xung đột thông thường, chẳng hạn như cuộc xâm lược Đài Loan. Theo họ, trong một kịch bản như vậy, kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc có thể được sử dụng để ngăn chặn Hoa Kỳ tham gia vào một cuộc xung đột để bảo vệ đồng minh của mình.

Ông Fisher cũng cho rằng, nếu ĐCSTQ tiến hành các cuộc tấn công bất ngờ ở bất kỳ đâu trên đất nước Hoa Kỳ bằng vũ khí siêu thanh, đất nước Hoa Kỳ và toàn bộ người dân sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc phóng tên lửa siêu thanh thứ hai khiến các quan chức Hoa Kỳ kinh ngạc