Trung Quốc 'quan ngại' về việc tàu ngầm hạt nhân của Mỹ va chạm với ‘vật thể’ ở Biển Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Sáu ngày 8/10, Hải quân Hoa Kỳ cho biết, một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Hải quân Hoa Kỳ bị hư hại trong vụ va chạm một vật thể không xác định dưới nước ở Biển Đông vào cuối tuần trước đã cập cảng đảo Guam.

Không có thêm thông tin chi tiết về hoàn cảnh của vụ va chạm hoặc mức độ thiệt hại đối với tàu USS Connecticut, nhưng Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ "quan ngại nghiêm trọng" về những gì đã xảy ra.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói với báo giới hôm thứ Sáu ngày 8/10 rằng Hoa Kỳ “nên làm rõ chi tiết tình hình của vụ tai nạn, bao gồm vị trí, ý định của chuyến đi, chi tiết của vụ tai nạn, chẳng hạn như chính xác nó va chạm với cái gì, liệu nó có gây ra một vụ rò rỉ hạt nhân hay không, và liệu nó có làm hỏng môi trường biển địa phương hay không”.

Khi tiết lộ về vụ tai nạn xảy ra ngày 2/10, Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ nói rằng không có thiệt hại nào đối với hệ thống đẩy hạt nhân của tàu ngầm và họ vẫn chưa xác định được vật thể dưới nước đó là gì. Hạm đội không cho biết vụ va chạm xảy ra ở đâu, nhưng các quan chức khác nói rằng ở Biển Đông.

Chính quyền Trung Quốc (ĐCSTQ) tuyên bố chủ quyền hoàn toàn trên Biển Đông, một lập trường không được Hoa Kỳ và các đồng minh chấp nhận. ĐCSTQ phản đối sự hiện diện của Hải quân Hoa Kỳ trong khu vực.

Biển Đông nằm trong số nhiều điểm gây tranh cãi ngày càng tăng giữa Washington và Bắc Kinh, bao gồm cả tình trạng của Đài Loan. Bất chấp Đài Loan là một quốc gia độc lập, có quân đội riêng, chính phủ được bầu cử dân chủ và có hiến pháp, ĐCSTQ tuyên bố hòn đảo là của riêng họ.

Vụ va chạm dưới nước của tàu ngầm Hoa Kỳ ở Biển Đông là bất thường và Hải quân cho biết họ đang điều tra. Khoảng 11 thành viên phi hành đoàn bị thương ở mức độ trung bình trở xuống, bao gồm cả xây xát và bầm tím.

Tàu ngầm Connecticut, có căn cứ tại Bremerton, Washington, là một trong ba tàu ngầm tấn công lớp Seawolf trong hạm đội Hải quân. Những tàu ngầm này được thiết kế trong Chiến tranh Lạnh nhằm đối đầu với Hải quân Liên Xô cũ, cải thiện khả năng tấn công tàu ngầm và tàu nổi của Hoa Kỳ. Mỗi tàu đều được vận hành với thủy thủ đoàn khoảng 140 người.

Ông Triệu nhắc lại sự phản đối của chính quyền Trung Quốc đối với một thỏa thuận được công bố vào tháng trước của Hoa Kỳ nhằm cung cấp cho Australia tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. Bắc Kinh coi đây là một phần của chiến dịch nhằm chống lại ảnh hưởng quân sự và kinh tế ngày càng tăng của họ ở châu Á.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc 'quan ngại' về việc tàu ngầm hạt nhân của Mỹ va chạm với ‘vật thể’ ở Biển Đông