Trung Quốc sắp hạ thủy tàu sân bay và tàu khu trục mới 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc sẽ ra mắt tàu sân bay và tàu khu trục mới trong những tháng tới, tiếp tục mở rộng nhanh chóng lực lượng hải quân của họ. Các chuyên gia tin rằng các khoản đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc có thể thúc đẩy nhanh quá trình này.

Tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc, Type 003, có thể sẽ sẵn sàng hạ thủy trong vòng từ ba đến sáu tháng tới, theo phân tích các hình ảnh vệ tinh của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington.

Type 003 đã được phát triển từ năm 2015 và sẽ là tàu sân bay hiện đại đầu tiên của Trung Quốc. Không giống như các tàu sân bay khác trước đó, Liêu Ninh và Sơn Đông, Type 003 có thể sẽ được trang bị máy phóng điện từ cho phép tàu có thể chở các máy bay có trọng tải nặng hơn và nhiều nhiên liệu hơn.

Mỹ và Pháp hiện là hai quốc gia duy nhất trên thế giới có hàng không mẫu hạm được trang bị hệ thống máy phóng.

Báo cáo của CSIS cho biết: “Việc trang bị máy phóng trên Type 003 là một bước tiến lớn của Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân (PLAN).

Mặc dù con tàu có thể hạ thủy trong thời gian sớm nhất là ba tháng, nhưng nó sẽ chưa đạt được tối đa công suất trong hải quân Trung Quốc trong một thời gian. Báo cáo mới nhất của Lầu Năm Góc về sức mạnh quân sự của Trung Quốc ước tính rằng tàu sân bay này sẽ hoạt động hết công suất vào năm 2024.

Con tàu sắp hoàn thiện này được đóng tại Nhà máy đóng tàu Giang Nam, ngay phía đông bắc Thượng Hải. Nhà máy đóng tàu có quy mô xây dựng càng lớn càng tốt, và các tác giả của báo cáo CSIS tin rằng các đơn đặt hàng nước ngoài có thể tài trợ cho công trình khổng lồ này.

“Nguồn vốn nước ngoài chảy vào Giang Nam và hàng chục nhà máy đóng tàu khác trải dài bờ biển Trung Quốc có thể trực tiếp và gián tiếp giúp thúc đẩy quá trình hiện đại hóa đang diễn ra của PLAN,” báo cáo cho biết.

Điều này là do khoảng 55% đơn hàng đóng tàu của Giang Nam từ năm 2018 đến năm 2020 là dành cho các tàu thuộc sở hữu nước ngoài. Báo cáo nhận mạnh rằng một tàu buôn thuộc sở hữu của Pháp đã được đóng trong cùng một ụ tàu với Type-003 chỉ vài ngày trước khi tàu sân bay được chuyển đến đó.

Có vấn đề bất cập liên quan đến kinh phí, vì chủ nhà máy đóng tàu tự hào khoe về công việc đóng tàu quân sự cho Trung Quốc, các chuyên gia nói. Trong một hệ thống, nơi hầu như không có sự phân biệt giữa chi tiêu quân sự và dân sự, điều này có thể gây ra rủi ro.

“Từ năm 2018 đến năm 2020, Giang Nam đã nhận được đơn đặt hàng đóng ít nhất 49 tàu thương mại, hơn một nửa trong số đó là của các công ty có trụ sở bên ngoài Trung Quốc đại lục hoặc Hồng Kông,” một báo cáo khác của cùng tác giả cho biết.

“Bằng cách mua tàu từ các nhà máy đóng tàu của Trung Quốc, các công ty nước ngoài đang đắm mình trong một hệ sinh thái không rõ ràng, nơi ranh giới giữa các hoạt động đóng tàu thương mại và quân sự không rõ ràng hoặc không tồn tại.”

Ngoài ra, Trung Quốc dự kiến ​​sẽ hạ thủy tàu khu trục Type 055 thứ tư vào tháng tới, theo South China Morning Post. Type 055 là một loại tàu lớn, đa nhiệm, có thể đóng vai trò là tàu dẫn của đội tàu hoặc hộ tống vũ trang cho các tàu sân bay.

Thông tin về việc hạ thủy tàu này đến vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc về tương lai của Đài Loan và các vấn đề thương mại.

Đầu tháng này, có thông tin tiết lộ rằng Trung Quốc đã chế tạo mô hình tàu sân bay Mỹ, có thể là mục tiêu thử tên lửa của quân đội nước này. Các chuyên gia tin rằng điều này cho thấy chế độ Bắc Kinh đang tiếp tục tập trung vào năng lực chiến tranh của hải quân.

Tương tự, một báo cáo quốc phòng mới của Đài Loan đã nêu chi tiết những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm xây dựng một lực lượng có khả năng phong tỏa các cảng của đảo quốc này nhằm chặn việc hỗ trợ quân sự của Hoa Kỳ đối với hòn đảo này trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Hải quân Hoa Kỳ trang bị nhiều tàu và vũ khí tiên tiến hơn so với Trung Quốc, nhưng một báo cáo của Tổ chức Di sản được công bố vào tháng 10 đã nêu bật lợi thế số lượng ngày càng tăng của hải quân Trung Quốc. PLAN hiện vận hành hơn 350 tàu, trong khi Hải quân Hoa Kỳ vận hành 297 tàu.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc sắp hạ thủy tàu sân bay và tàu khu trục mới