Trung Quốc sử dụng mô phỏng tàu sân bay Mỹ làm mục tiêu huấn luyện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hình ảnh vệ tinh của khu vực Tân Cương phía tây bắc Trung Quốc đã phát hiện bản mô phỏng của một tàu sân bay Hải quân Hoa Kỳ và các tàu chiến khác của Mỹ, đánh dấu sự chuẩn bị cho một cuộc xung đột tiềm tàng.

Công ty ảnh vệ tinh Maxar Technologies hôm 7/11, đã chụp được những hình dạng giống như khu phức hợp quân sự của Hoa Kỳ từ phía trên Ruoqiang, một quận thuộc sa mạc Taklamakan trong khu vực, Viện Hải quân Hoa Kỳ (USNI) đưa tin trong một bài phân tích.

Viện này xác nhận cấu trúc này giống với một tàu sân bay của Hoa Kỳ và ít nhất hai tàu khu trục lớp Arleigh Burke trên một đường ray.

USNI đã xác định chi tiết về các kênh và hệ thống tấn công trong một trong những tàu khu trục mô phỏng của Hoa Kỳ. Hình dạng tàu sân bay của Hoa Kỳ trông phẳng trong các bức ảnh của công ty Maxar, nhưng việc dò tìm bằng radar cho thấy một cấu trúc phức tạp hơn.

Quan sát cấu trúc cho thấy “Trung Quốc tiếp tục tập trung vào khả năng chống tàu sân bay, với trọng tâm là các tàu chiến của Hải quân Hoa Kỳ”.

USNI tin rằng những mô hình này đã được Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) dựng lên làm mục tiêu cho tên lửa và “về cơ bản đã hoàn thành vào đầu tháng 10”, cũng vào khoảng thời gian Trung Quốc bắt đầu điều máy bay quân sự đến eo biển Đài Loan.

Việc phát hiện ra mô hình mô phỏng này từ vệ tinh Maxar, cùng với nhiều báo cáo về những tiến bộ vũ khí đáng kể mà quân đội Trung Quốc đạt được, đã làm dấy lên những lo ngại nghiêm trọng rằng Hoa Kỳ có thể đã tụt hậu về năng lực chiến đấu của mình.

Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết: “Năng lực và khái niệm đang gia tăng của PLA tiếp tục củng cố khả năng chiến đấu và chiến thắng của Trung Quốc trước một “kẻ thù mạnh”, vốn ám chỉ Hoa Kỳ”, các quan chức quốc phòng Hoa Kỳ cho biết, theo tin từ hãng tin AP.

Hãng tin này nhấn mạnh rằng Trung Quốc đã từ chối thảo luận về hình ảnh của Maxar.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân không biết về tình hình này khi cho biết rằng: “Tôi không biết về tình huống mà bạn đã đề cập vào hôm thứ Hai.”

Minh Dũng

 



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc sử dụng mô phỏng tàu sân bay Mỹ làm mục tiêu huấn luyện