Trung Quốc tăng cường gây ảnh hưởng lên truyền thông Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một báo cáo mới, Đảng Cộng sản Trung Quốc đang tăng cường nỗ lực gây ảnh hưởng lên các kênh truyền thông tại Mỹ — một phần của chiến dịch toàn cầu trị giá hàng tỷ USD nhằm định hướng dư luận theo chiều có lợi cho mình.

Báo cáo "Ảnh hưởng của Bắc Kinh lên truyền thông toàn cầu" được tổ chức Freedom House công bố vào ngày 8/9/2022 cho thấy, chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và các lực lượng thay mặt họ đang sử dụng "các chiến thuật tinh vi, bí mật, và cưỡng bức hơn" để tuyên truyền những luồng tư tưởng thân Bắc Kinh, truyền bá thông tin sai lệch, và dập tắt những tin tức bất lợi.

"Bắc Kinh đang trở nên kiên quyết hơn trong chiến dịch kiểm soát cách họ được miêu tả trên thế giới và uốn nắn truyền thông nước ngoài theo ý mình", chủ tịch Freedom House là Michael J. Abramowitz cho biết trong một thông cáo báo chí.

"Những nỗ lực này tìm cách bịt miệng những lời chỉ trích chính quyền này và biến các kênh truyền thông độc lập thành những cò mồi cho Đảng Cộng sản Trung Quốc".

Các khu vực chịu ảnh hưởng mạnh mẽ nhất của Trung Quốc là: Đài Loan, Mỹ, và Vương quốc Anh. Freedom House cho rằng Bắc Kinh có nỗ lực thao túng "rất cao" tại những nơi này.

Trả tiền để mua ảnh hưởng

Tại Mỹ và các nơi khác, truyền thông nhà nước Trung Quốc đã trả tiền cho các hãng tin có uy tín để đăng tải nội dung mô tả chính quyền này theo hướng tích cực, theo báo cáo của Freedom House cho biết.

Các hãng truyền thông nhà nước Trung Quốc như China Daily hoặc Tân Hoa Xã đã trả tiền để lồng trang vào các tờ báo Mỹ như tạp chí Time, Los Angeles Times, USA Today, CNN, và Foreign Policy.

Dựa trên hồ sơ nộp lên Bộ Tư pháp Mỹ, Freedom House tính toán ra rằng tờ China Daily đã trả ít nhất 7 triệu USD cho nhiều hãng tin Mỹ khác nhau để lồng các phụ trang của mình vào từ tháng 1/2019 đến tháng 10/2021.

Một phụ trang trả phí của tờ China Daily lồng bên trong ấn bản ngày 17/1/2017 của tờ Wall Street Journal. (Benjamin Chasteen / The Epoch Times)

Các chiến dịch trên mạng xã hội

Chính quyền ĐCSTQ cũng tiếp tục sử dụng mạng xã hội để khuếch đại các luận điểm ủng hộ mình.

Tại Mỹ, lãnh sự quán Trung Quốc ở New York đã trả tiền cho những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để quảng bá Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022 và "bất kỳ điều tốt đẹp nào trong quan hệ Mỹ-Trung Quốc", theo một hồ sơ nộp lên Bộ Tư pháp vào tháng 12/2021 cho thấy.

Việc Bắc Kinh thúc đẩy quan hệ công chúng diễn ra trong bối cảnh quốc tế ngày càng tăng cường phản ứng dữ dội trước Thế vận hội do sự đàn áp của Bắc Kinh với người dân khu vực Tân Cương mà một số chính phủ và quốc hội cho là tội diệt chủng.

"Nhiều nỗ lực như vậy có liên quan đến việc chính phủ Trung Quốc cố gắng làm suy yếu độ tin cậy của tài liệu cho thấy những hành động tàn bạo và sự bắt giữ đối với người Duy Ngô Nhĩ và những người thiểu số Hồi giáo khác ở Tân Cương", báo cáo nêu rõ.

Một cơ sở được cho là trại cải tạo hầu hết là người dân tộc thiểu số theo đạo Hồi ở Artux, phía bắc Kashgar thuộc vùng Tân Cương phía tây Trung Quốc, 02/06/2019. (Greg Baker / AFP / Getty Images)

Kể từ năm 2019, ĐCSTQ đã tăng cường mạnh mẽ các chiến dịch truyền bá thông tin sai lệch trên các mạng xã hội khắp thế giới, sử dụng mạng lưới các tài khoản giả để truyền bá các bài tường thuật sai sự thật, theo Freedom House nhận thấy.

Trong những năm qua, hàng nghìn tài khoản giả đã bị phát hiện trên Twitter, Facebook, và YouTube và bị gỡ xuống vì thao túng thảo luận về một loạt các chủ đề liên quan đến Trung Quốc, theo báo cáo cho biết. Các chủ đề bao gồm các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông, vi phạm nhân quyền ở Tân Cương, và Đài Loan.

Báo cáo lưu ý rằng các mạng lưới thông tin sai lệch có quan hệ với Trung Quốc cũng tham gia vào các cuộc tranh luận về các vấn đề nội bộ của Mỹ, gây ra hỗn loạn về các chủ đề nóng bỏng như là phản ứng của chính phủ trong đại dịch, căng thẳng chủng tộc, và chia rẽ chính trị trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Những nỗ lực của chính quyền ĐCSTQ nhằm gây ảnh hưởng đến các kênh truyền thông ở các quốc gia dân chủ ngày càng bị giám sát chặt chẽ hơn.

Tháng 5/2022, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ "quan ngại sâu sắc" về những nỗ lực của ĐCSTQ nhằm dập tắt quyền tự do báo chí ở Trung Quốc đại lục trong khi lợi dụng truyền thông tự do ở các quốc gia khác để truyền bá thông điệp ủng hộ Bắc Kinh.

"Chúng ta có một tình huống mất cân bằng hoàn toàn, bởi vì những nhà lãnh đạo ở Bắc Kinh này đang sử dụng các phương tiện truyền thông tự do và cởi mở được chúng ta đảm bảo và bảo vệ trong các chế độ dân chủ để tuyên truyền, để truyền bá thông tin sai lệch", ông Blinken nói.

"Cuối cùng thì, đó là một vấn đề không bền vững".

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc tăng cường gây ảnh hưởng lên truyền thông Mỹ