Trung Quốc 'tảng lờ' yêu cầu thảo luận thương mại của Úc

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Yêu cầu đó đã không được đáp ứng cho dù chỉ là một cuộc gọi", Bộ trưởng Thương mại Úc Simon Birmingham cho biết.

Melbourne đã kêu gọi Bắc Kinh trả lời một số câu hỏi nhằm giảm bớt căng thẳng giữa hai nước sau khi Úc kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của virus Vũ Hán.

Bộ trưởng Thương mại Úc Simon Birmingham đã yêu cầu thảo luận về các vấn đề thương mại với người đồng cấp Trung Quốc, ông cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình trên Australian Broadcasting Corp (ABC) vào Chủ nhật (17/5).

"Yêu cầu đó đã không được đáp ứng cho dù chỉ là một cuộc gọi", ông Simon Birmingham nói trong chương trình ABC Thời gian. Ông cũng nói thêm rằng: "Chúng tôi sẵn sàng thảo luận, ngay cả khi có những vấn đề khó thảo luận".

Ông Simon Birmingham cho biết Úc bảo lưu quyền kiện Trung Quốc lên Tổ chức Thương mại Thế giới nếu Bắc Kinh áp đặt thuế quan đối với lúa mạch Úc.

Trung Quốc gần đây đã đình chỉ nhập khẩu thịt bò từ 04 nhà chế biến thịt lớn nhất của Úc và đang xem xét áp dụng thuế quan nặng nề đối với nhập khẩu lúa mạch.

Mối quan hệ giữa Canberra và Bắc Kinh trở nên căng thẳng trong bối cảnh Úc cáo buộc Trung Quốc can thiệp vào các vấn đề đối nội và Úc quan tâm đến các vấn đề ở khu vực Thái Bình Dương mà Trung Quốc đang có ảnh hưởng ngày càng tăng.

Hiện các quốc gia kêu gọi điều tra nguồn gốc của virus Vũ Hán (virus corona chủng mới), trong trong bối cảnh Hoa Kỳ chỉ trích việc xử lý dịch bệnh bùng phát của chính phủ Trung Quốc. Tổng thống Donald Trump nói rằng Bắc Kinh sẽ phải đối mặt với các hậu quả nếu phát hiện "Trung Quốc đã cố tình gây ra đại dịch".

Canberra đã ủng hộ điều tra về nguồn gốc đại dịch, trong đó nghi vấn nguồn gốc có thể là từ một khu chợ ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, không có ý nhắm vào Bắc Kinh với mục đích chính trị.

Úc sẽ tham gia với các nước khác để thúc đẩy cuộc điều tra khi Hội đồng Y tế Thế giới, cơ quan ra quyết định của Tổ chức Y tế Thế giới, tập hợp vào tuần tới tại Thụy Sĩ trong cuộc họp thường niên đầu tiên kể từ khi đại dịch COVID-19 (viêm phổi Vũ Hán) bùng phát.

Đại dịch đã gây ra hơn 4,5 triệu ca nhiễm bệnh và hơn 303.000 ca tử vong trên toàn thế giới, theo dữ liệu của Worldometers, chi tiết xem tại ntdvn.com. Đại dịch đã làm tê liệt cuộc sống ở các thành phố lớn và tàn phá các nền kinh tế.

Cho đến nay, Úc đã thành công trong việc ngăn chặn đại dịch bằng những biện pháp nhanh chóng và nghiêm ngặt, mặc dù rất tốn kém về mặt kinh tế.

Úc có 25 triệu dân, đã ghi nhận hơn 7.000 ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán và 98 trường hợp tử vong, thấp hơn đáng kể so với mức báo cáo ở Bắc Mỹ và Châu Âu. Tính đến thứ Bảy, chính phủ đã báo cáo xét nghiệm cho hơn 1 triệu người.

Do các trường hợp nhiễm mới hàng ngày giảm, Úc đã bắt đầu nới lỏng các hạn chế về khoảng cách xã hội, trong đó, hầu hết các bang cho phép tụ tập công cộng và một số bag cho phép các quán rượu, trung tâm thương mại, công viên và bãi biển mở cửa trở lại sau nhiều tuần bị phong toả.

Nguyễn Minh
Theo NTD.com



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc 'tảng lờ' yêu cầu thảo luận thương mại của Úc