Trung Quốc tham gia chương trình vaccine COVAX do WHO hậu thuẫn 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 9/10, Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận nước này đã ký một thỏa thuận tham gia chương trình COVAX với Liên minh toàn cầu vaccine và tiêm chủng (GAVI) nhằm mở đường cho việc đưa vaccine COVID-19 của Trung Quốc ra toàn cầu. GAVI là một tổ chức có quan hệ đối tác công - tư và đồng sáng lập chương trình COVAX với Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

“Chúng tôi đang thực hiện bước cụ thể này để đảm bảo việc phân phối vaccine một cách công bằng, đặc biệt là cho các nước đang phát triển và hy vọng các nước có năng lực hơn cũng sẽ tham gia và hỗ trợ COVAX”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao - bà Hoa Xuân Oánh (Hua Chunying) cho biết trong một tuyên bố.

Chương trình COVAX được thiết kế để nhằm ngăn chặn việc các chính phủ quốc gia tích trữ vaccine COVID-19 và ưu tiên việc tiêm vaccine cho những người có nguy cơ cao nhất ở mọi quốc gia.

Tuyên bố của Trung Quốc không nêu chi tiết về việc Bắc Kinh sẽ cung cấp vaccine cho chương trình COVAX như thế nào. Chương trình này đặt ra mục tiêu là cung cấp ít nhất 2 tỷ liều vaccine vào cuối năm 2021.

Tuy nhiên, động thái này của Bắc Kinh cũng có nghĩa là Trung Quốc “sẽ mua vaccine thông qua chương trình này cho một bộ phận dân số của họ, giống như các quốc gia khác”, một phát ngôn viên của Liên minh GAVI cho biết.

Trước Trung Quốc, đã có hơn 171 quốc gia và nền kinh tế tham gia chương trình COVAX, trong đó, 76 quốc gia thu nhập cao, 92 nước có thu nhập thấp và trung bình. Mỹ và Nga vẫn chưa tham gia chương trình này, theo Reuters.

Mỹ đã tuyên bố sẽ không tham gia vào COVAX. Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần cáo buộc WHO thiên vị Trung Quốc.

Ông Anthony Fauci, nhà miễn dịch học hàng đầu người Mỹ, khẳng định khả năng Mỹ dùng vaccine của Nga hay Trung Quốc là không thể có do tính thiếu minh bạch trong hệ thống quản lý của những quốc gia này, theo báo Tuổi trẻ.

Xem thêm: Kỳ 4: Không phải Corona, ĐCS Trung Quốc mới là virus huỷ diệt nhân loại

Trung Quốc quyết định tham gia vào chương trình COVAX trong bối cảnh nước này chịu nhiều chỉ trích từ cộng đồng quốc tế về cách ứng phó với đại dịch virus Corona Vũ Hán - vốn bùng phát từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc từ cuối năm 2019.

Hồi tháng Năm, Nhà lãnh đạo Tập Cận Bình cam kết hỗ trợ 2 tỷ USD trong 2 năm tới cho việc chống dịch nhưng hiện chưa rõ có khoản tiền nào được giải ngân hay chưa.

Trung Quốc cũng đang đàm phán với WHO để đánh giá các loại vaccine sản xuất trong nước nhằm đưa chúng sử dụng trên thị trường quốc tế.

Cho đến gần đây, triển vọng thành công của chương trình này vẫn còn mờ mịt, khi một số nước giàu, bao gồm cả Hoa Kỳ, đã chọn ký kết các hợp đồng cung cấp của riêng họ.

“Các giao dịch vaccine đang được tiến hành và chúng tôi đang nhanh chóng tiếp cận mục tiêu gây quỹ ban đầu để bắt đầu hỗ trợ cho các quốc gia có thu nhập thấp hơn”, giám đốc điều hành của GAVI, Tiến sĩ Seth Berkley, nói với Reuters trong một tuyên bố.

“Chỉ cách đây vài tháng, điều dường như là một thách thức bất khả thi - đảm bảo mọi quốc gia, dù giàu hay nghèo, đều được tiếp cận công bằng, nhanh chóng với vaccine COVID-19 - nay đã trở thành hiện thực”

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, nước này có thừa khả năng sản xuất vaccine COVID-19 và sẽ ưu tiên cung cấp cho các nước đang phát triển khi vaccine được phát triển xong.

Trung Quốc có ít nhất 4 loại vaccine đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng. Trong đó, có 2 loại của Tập đoàn Biotec Quốc gia Trung Quốc (CNBG) - được nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn, và 2 loại của công ty Sinovac Biotech SVA.O và công ty CanSino Biologics 6185.HK688185.SS.

Hàng trăm nghìn công nhân và các nhóm khác được coi là có nguy cơ cao ở Trung Quốc đã được tiêm vaccine do Trung Quốc sản xuất ngay cả khi các thử nghiệm lâm sàng chưa hoàn tất. Điều này đã khiến giới chuyên gia quan ngại về an toàn.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc tham gia chương trình vaccine COVAX do WHO hậu thuẫn