Trung Quốc tiếp tục đưa hơn 100 tàu 'bao vây' khu vực đảo Thị Tứ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dù phải vất vả đối phó dịch COVID-19, Trung Quốc vẫn có 136 tàu xuất hiện gần đảo Thị Tứ gây căng thẳng cho khu vực biển Đông.

Đảo Thị Tứ nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng đang bị Philippines kiểm soát.

Hôm 2/3, Phó đô đốc Rene Medina, tư lệnh Bộ chỉ huy miền Tây của quân đội Philippines (Wescom), cho biết hơn 100 tàu Trung Quốc được cho đã xuất hiện gần đảo Thị Tứ kể từ đầu năm đến nay, theo báo Philippine Daily Inquirer .

Phó đô đốc Medina cho biết Wescom đã theo dõi được 136 tàu cá Trung Quốc gần đảo Thị Tứ từ ngày 1/1 đến 25/2.

Phía Philippines đã tiến hành đếm số hiệu trên thân tàu để tính ra con số trên.

“Riêng ngày 7/2, số lượng tàu cá Trung Quốc tập trung đông đảo nhất, với tổng cộng 76 tàu lộ diện ở doi cát rìa tây”, theo Phó đô đốc Medina.

Wescom cũng phát hiện hai tàu hải cảnh của Trung Quốc trong khoảng thời gian này, và một tàu của hải quân Trung Quốc xuất hiện hồi tháng 2.

Đảo Thị Tứ tại thời điểm cuối 2018. Ảnh: AMTI.
Đảo Thị Tứ tại thời điểm cuối 2018. (Ảnh: AMTI)

Tàu thuyền Trung Quốc hoạt động gần đảo Thị Tứ thường xuyên hơn kể từ năm 2018 sau khi Philippines xây một dải đất và một cảng biển ở trên đảo, theo báo RFI.

Năm 2019, chính quyền Manila đã nhiều lần gửi công hàm ngoại giao phản đối sự hiện diện của tàu cá, được cho là đội dân quân biển của Trung Quốc. Đội tàu này dần chiếm ưu thế ở Biển Đông mà không gây đáp trả quân sự, theo một bản báo cáo của Nghị Viện Philippines năm 2019.

Hơn nữa, Trung Quốc còn khởi công đóng tàu tuần tra dân sự lớn nhất, dài 165 mét, rộng 20,6 mét. Con tàu trị giá 97 triệu USD là đơn đặt hàng của Cục An Toàn Hàng Hải Quảng Đông, và dự kiến được hạ thủy vào tháng 09/2021, theo SCMP đưa tin ngày 08/01/2020.

Có trọng lượng 10.700 tấn, loại tàu này có thể chứa được nhiều loại máy bay trực thăng. Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết nhiệm vụ của tàu tuần tra mới sẽ rất đa năng, từ các hoạt động khẩn cấp, thực thi pháp luật đến các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu hộ, thậm chí là xử lý ô nhiễm.

Tháng 3/2019, Việt Nam đã đề nghị Trung Quốc và các bên liên quan không gây phức tạp ở Biển Đông và hành xử có trách nhiệm, theo Vnexpress.

"Các bên liên quan cần tuyệt đối tuân thủ Tuyên bố ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC), đặc biệt là quy định về việc kiềm chế, không có hành vi gây phức tạp và gia tăng tranh chấp, kể cả không có hành vi chiếm đóng những cấu trúc chưa có người ở tại Biển Đông, hành xử có trách nhiệm và có đóng góp thiết thực, tích cực cho hòa bình, ổn định tại khu vực", bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nêu quan điểm khi được hỏi về phản ứng đối với thông tin "Trung Quốc gần đây bao vây đảo Thị Tứ".

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc tiếp tục đưa hơn 100 tàu 'bao vây' khu vực đảo Thị Tứ