Tướng Mỹ nói Trung Quốc tìm cách 'gây bất ổn các quốc gia' trên toàn thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tướng Milley cho rằng cuộc chiến với ĐCSTQ không phải là một khả năng bị bỏ qua, và quân đội Mỹ vẫn là lực lượng chiếm ưu thế.

Trật tự chính trị toàn cầu đang ngày càng trở nên bất ổn khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ ) ra sức gây ảnh hưởng, theo Tướng Mark Milley của Mỹ.

“Thế giới đang trở nên bất ổn hơn, ngày càng bất ổn hơn”, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley cho biết.

“Trung Quốc tiếp tục thách thức sự ổn định và an ninh ở Thái Bình Dương và ngày càng xuất khẩu khả năng gây bất ổn của họ ra nước ngoài”, Milley nói thêm.

Các bình luận trên được đưa ra trong phiên điều trần của Ủy ban Vũ trang Hạ viện về yêu cầu ngân sách quốc phòng của chính quyền Biden cho năm tài chính 2023. Yêu cầu này đang cho thấy một vấn đề gây tranh cãi giữa các nhà lập pháp: khi Hoa Kỳ đang chuyển hướng ưu tiên quân sự sang khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thì cuộc chiến Nga - Ukraine nổ ra, làm định hướng của Mỹ bị phân tán.

Tuy nhiên, bất kể cuộc khủng hoảng ở châu Âu thế nào, giới lãnh đạo quân đội Hoa Kỳ vẫn khẳng định rằng ĐCSTQ và quân đội của họ, là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh quốc gia và sự ổn định toàn cầu.

Hơn nữa, Mỹ nói rằng Trung Quốc đang tích cực làm suy yếu ảnh hưởng của Hoa Kỳ ở nước ngoài bằng cách tận dụng sự ép buộc về kinh tế và ngoại giao đối với các quốc gia nhỏ hơn trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết: “Trung Quốc là thách thức vì họ đang nỗ lực cưỡng chế và tích cực cải biến khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cho phù hợp với lợi ích của họ”.

Ông Lloyd Austin nói thêm: “Trung Quốc đã mở rộng và hiện đại hóa gần như mọi khía cạnh của quân đội, bao gồm cả các lực lượng thông thường và khả năng hạt nhân, với trọng tâm là các lợi thế quân sự của Hoa Kỳ”.

“Trung Quốc tìm cách chia rẽ các liên minh và quan hệ đối tác an ninh của Hoa Kỳ ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, và hy vọng sẽ tận dụng ảnh hưởng kinh tế và sức mạnh quân sự ngày càng tăng để cưỡng ép các nước láng giềng”.

Để giải quyết mối đe dọa đó, Austin chỉ ra rằng Lầu Năm Góc đang đầu tư khoảng 6 tỷ đô la vào “Sáng kiến ​​răn đe Thái Bình Dương”, tăng gần 1 tỷ đô la so với yêu cầu ban đầu.

Sáng kiến ​​này nhằm đảm bảo một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở bằng cách duy trì đối thoại trong khu vực và thông qua việc tăng cường gắn kết với các đối tác khu vực như các thành viên của ASEAN.

Tuy nhiên, liệu Hoa Kỳ có duy trì được sức mạnh quân sự để làm điều đó hay không, là một câu hỏi bỏ ngỏ giữa các thành viên ủy ban. Một số người không đồng ý với quyết định hiện đại hóa của Lầu Năm Góc với cái giá phải trả là lực lượng chiến đấu ngày càng nhỏ hơn.

Thành viên của Ủy ban, Mike Rogers, cho biết: “Việc hiện đại hóa quân sự chưa từng có của Trung Quốc đã cho phép họ đi trước chúng ta về các năng lực chính. Đảng Cộng sản Trung Quốc hiện kiểm soát quân đội và hải quân lớn nhất trên thế giới. Nước này có nhiều quân hơn, nhiều tàu hơn và nhiều tên lửa siêu thanh hơn Hoa Kỳ”.

Dù vậy tướng Milley vẫn khẳng định quân đội Hoa Kỳ có đủ khả năng thực hiện nhiệm vụ trong tầm tay, dù có thể khó khăn, và cuộc chiến với ĐCSTQ không phải là một khả năng bị bỏ qua.

“Trung Quốc vẫn là thách thức số một về tốc độ địa chiến lược lâu dài của chúng ta. Cuộc chiến với Trung Quốc không phải là không thể xảy ra".

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Tướng Mỹ nói Trung Quốc tìm cách 'gây bất ổn các quốc gia' trên toàn thế giới