Trung Quốc - Triều Tiên: 10 năm hợp tác phi pháp tên lửa hạt nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 15/4 đánh dấu một thập kỷ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vi phạm các nghị quyết của Liên hợp quốc mà không bị trừng phạt. Vào ngày này năm 2012, những chiếc xe tải lớn của Trung Quốc chở tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) lần đầu tiên xuất hiện tại Triều Tiên. Trung Quốc đã và đang tiếp tay cho Triều Tiên để nước này có thể làm các thành phố của Hoa Kỳ tan vào mây khói.

Sau gần một thập kỷ, vào ngày 24/3/2022, thế hệ thứ ba của xe tải chở tên lửa Trung Quốc đã ra mắt một ICBM mới và lớn hơn của Triều Tiên. Với sự hậu thuẫn của ĐCSTQ, loại tên lửa này có thể sẽ sớm được trang bị nhiều đầu đạn hạt nhân, đạt mức độ khủng bố hạt nhân chưa từng có. Các mục tiêu của chúng bao gồm ngăn chặn Hoa Kỳ bảo vệ các đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc, và tạo ra một cuộc khủng hoảng hạt nhân để chuyển hướng sự chú ý của Hoa Kỳ nếu chính quyền Trung Quốc xâm lược Đài Loan.

Hãy cùng nhìn lại một số sự kiện lịch sử có liên quan.

Chỉ một tháng sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il qua đời, con trai và là người kế nhiệm của ông, Kim Jong Un, đã đứng ở ban công nhìn ra quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng, nơi dành riêng cho khách VIP để xem duyệt binh lớn kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông nội Kim Nhật Thành, nhà độc tài cộng sản đầu tiên của Triều Tiên.

Tại lễ duyệt binh, ông Kim Jong Un có lúc đã nhìn sang các tướng lĩnh đứng bên phải ông ta với ánh mắt đắc thắng. Lần đầu tiên 6 chiếc ICBM lớn nhất lúc bấy giờ của Triều Tiên (Hwasong-13) được ra mắt.

Một xe quân sự chở loại tên lửa được cho là tên lửa đạn đạo tầm trung trong cuộc diễu binh quân sự kỷ niệm 100 năm ngày sinh của người sáng lập đất nước Kim Nhật Thành tại Bình Nhưỡng vào ngày 15/4/2012 (Pedro Ugarte / AFP / Getty Images)

Nhà độc tài trẻ tuổi đã biểu lộ sự hài lòng trước Hwasong-13. Loại tên lửa này có quy mô đầy đủ, được vận chuyển bằng một phương tiện vận chuyển độc đáo mới có 16 bánh xe. Đây là một trong những loại xe chở tên lửa lớn nhất thế giới, chưa từng được tiết lộ (TEL).

Chính cư dân mạng Trung Quốc là những người đầu tiên xác nhận chiếc xe tải này. Chỉ năm ngày trước đó, một tập tài liệu từ Công ty Xe đặc biệt Sanjiang thuộc Tổng công ty Công nghiệp và Khoa học Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASIC) đã được đăng trên trang web “FYJS”.

Đó là một trong số nhiều trang web dành cho quân đội Trung Quốc bị ĐCSTQ đóng cửa vào năm 2021 để phủ nhận phương Tây về nguồn tin tình báo này. Phương Tây đang là các mục tiêu gây hấn của ĐCSTQ.

Nhờ tài liệu quảng cáo Sanjiang / CASIC được đăng tải, các cư dân mạng Trung Quốc đã có thể xác định chính xác TEL "Bắc Triều Tiên" là phiên bản của CASIC / Sanjiang WS2600, một phiên bản của WS51200 TEL dựa trên công nghệ được mua từ Nhà máy ô tô Minsk ( MAZ) của Belarus.

Điều quan trọng nhất của tiết lộ này là: ĐCSTQ đã thực hiện tội ác mới và nó đang được phơi bày trước toàn thế giới. Từ năm 1994, ĐCSTQ dẫn đầu "Cuộc đàm phán 6 bên", bề ngoài nhằm mục đích chấm dứt các chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Vi phạm các nghị quyết của Liên hợp quốc từ năm 2006 và 2009 về việc cấm chuyển giao công nghệ tên lửa đạn đạo cho Bình Nhưỡng, Trung Quốc đang giúp một trong những chế độ độc tài tàn ác và kinh hoàng nhất trong thế kỷ trước triển khai các tên lửa có khả năng trang bị hạt nhân.

Để thiết kế TEL cho Triều Tiên, CASIC / Sanjiang yêu cầu tìm hiểu về ICBM mới của Triều Tiên. Điều này đặt ra những câu hỏi nhằm xác thực liệu CASIC hoặc các công ty tên lửa khác của Trung Quốc có đang giúp thiết kế và sản xuất Hwasong-13 và các tên lửa khác của Triều Tiên hay không.

Sau đó, một số báo chí đưa tin về các TELs của Trung Quốc, bắt đầu từ Jane’s Defense Weekly. Tuy nhiên, vào ngày 19/4/2012, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân (Liu Weimin) đã bác bỏ các báo cáo về việc chuyển giao TEL cho Triều Tiên. Ông ta nói rằng, “Trung Quốc nhất quán phản đối việc phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt và các tàu sân bay của Triều Tiên”.

Nhưng chính quyền của Tổng thống Barack Obama lúc bấy giờ đã bị rối. Được thúc đẩy bởi một lá thư ngày 17/4/2012, từ Trung tâm Đánh giá và Chiến lược Quốc tế, Hạ nghị sĩ Michael Turner, lúc đó là Chủ tịch Tiểu ban Lực lượng Chiến lược của Ủy ban Quân vụ Hạ viện, vào ngày 19/4 đã hỏi Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta về khả năng có tên lửa của Trung Quốc hỗ trợ công nghệ cho Triều Tiên hay không.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sử dụng ống nhòm để nhìn Triều Tiên từ Đài quan sát Ouellette ở Khu phi quân sự, nơi chia cắt hai miền Triều Tiên tại làng đình chiến liên Triều Panmunjom, Hàn Quốc, vào ngày 25/3/2012. (Yonhap News via Getty Images)

Bộ Trưởng Leon nói, "Tôi chắc chắn rằng đã có một số trợ giúp từ Trung Quốc."

Nhưng ngày hôm sau, vào ngày 20/4, tờ The New York Times dẫn lời một "quan chức Nhà Trắng" giấu tên đưa ra một bản thông cáo gây sốc về Trung Quốc.

“Chúng tôi cho rằng đây là thành tích ‘kém’ của Trung Quốc trong việc thực thi các lệnh trừng phạt chứ không phải họ cố ý phổ biến vũ khí”, vị quan chức [Nhà Trắng] nói với điều kiện giấu tên vì lý do tế nhị. “Hệ thống quản lý của Trung Quốc quá rộng và không chặt chẽ khiến họ thực thi các biện pháp trừng phạt không đến nơi đến chốn”.

Có lẽ vị quan chức này từ chối thừa nhận việc phổ biến vũ khí hạt nhân trắng trợn của Bắc Kinh vì chỉ hai tuần trước đó, vào ngày 26/3, lãnh đạo ĐCSTQ lúc bấy giờ là ông Hồ Cẩm Đào đã tham gia Hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân lần thứ hai do ông Obama tổ chức ở Seoul.

Sau đó, vào giữa tháng 6/2012, tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản, trong một loạt câu chuyện đã tiết lộ, rằng các quan chức Nhật Bản đã lên một trong những con tàu của Trung Quốc, Harmony Wish, đưa 4 chiếc CASIC / Sanjiang TEL đến cảng Nampo của Triều Tiên vào tháng 8/2011. Họ cũng đã thu giữ hồ sơ vận chuyển chứng thực cho việc chuyển giao TEL của Trung Quốc.

Asahi Shimbun sau đó đưa tin: “Nhật Bản, Hoa Kỳ và Hàn Quốc đã có bằng chứng chắc chắn để chứng minh rằng Trung Quốc… đã vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cấm xuất khẩu vũ khí sang Triều Tiên. … Nhưng ba nước đã quyết định không theo đuổi vấn đề trong Hội đồng Bảo an. … Mối quan tâm chính của ba quốc gia là ngăn chặn vụ thử hạt nhân lần thứ ba của Triều Tiên và giảm bớt căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên, và họ cần sự giúp đỡ của Bắc Kinh về vấn đề đó”.

Sự ngây thơ đó giờ có thể khiến hàng triệu người thiệt mạng.

Kể từ ngày 15/4/2012, ĐCSTQ đã giúp Triều Tiên xây dựng thêm hai phiên bản của CASIC / Sanjiang TEL. Vào tháng 11/2017, Hwasong-15 mới được vận chuyển bằng phiên bản 18 bánh của CASIC TEL. Vụ thử mới nhất của tên lửa tương tự này là vào ngày 24/3, được thực hiện bởi phiên bản 21 bánh của CASIC TEL.

Rất có thể CASIC sẽ lặp lại vai trò hàng đầu trong việc trang bị cho Pakistan trở thành một quốc gia tên lửa hạt nhân với các tên lửa đạn đạo tầm trung, tầm ngắn, tên lửa hành trình tầm xa và tên lửa pháo. CASIC và các công ty tên lửa khác của Trung Quốc đã giúp Triều Tiên có được tên lửa đạn đạo tầm trung và tầm ngắn, tên lửa hành trình tầm xa và tên lửa pháo binh.

Tháng 9/2021, Triều Tiên đã thử nghiệm một đầu đạn của một loại phương tiện bay siêu thanh mới trông giống như tên lửa đạn đạo trang bị phương tiện bay siêu thanh Dongfeng-17 của Trung Quốc.

Vào tháng 1, Triều Tiên đã thử nghiệm một đầu đạn tên lửa dẫn đường chính xác trông giống đầu đạn được sử dụng bởi tên lửa đạn đạo tầm trung CASIC Dongfeng-21C.

Đầu đạn này là cơ sở của đầu đạn tên lửa đạn đạo chống hạm (ASBM) được sử dụng trên DF-21D và DF-26B ASBM.

Với các tín hiệu dẫn đường vệ tinh thích hợp mà Trung Quốc có thể cung cấp, Triều Tiên có thể sớm tiến hành các cuộc tấn công ASBM hạt nhân chính xác nhằm vào các tàu sân bay hạt nhân của Hải quân Mỹ.

Thập kỷ này, nhiều người đã biết hoặc nghi ngờ có bàn tay của Trung Quốc trong sự phát triển tên lửa và tên lửa hạt nhân của Triều Tiên. Tuy nhiên, vẫn chưa có một lệnh trừng phạt nào của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc. Trên thực tế, lẽ ra bắt đầu từ năm 2012, Hoa Kỳ phải cô lập ĐCSTQ về mặt kinh tế và chính trị vì đã tiếp tay cho một nhà nước khủng bố tên lửa hạt nhân khác.

Việc Mỹ không trừng phạt vi phạm của ĐCSTQ là một minh chứng khác về sự yếu kém của Washington. Điều này làm giảm khả năng răn đe của nước Mỹ trước sự hiếu chiến của ĐCSTQ và Triều Tiên.

Nó cũng hợp thức hóa chiến lược lừa dối của ĐCSTQ. Qua thời gian, bằng những ví dụ thực tế, Trung Quốc đã rút ra bài học kinh nghiệm rằng sự nhu nhược và cả tin của lãnh đạo Mỹ đã khiến ĐCSTQ thúc đẩy thuận lợi các mục tiêu của mình ở châu Á và trên toàn cầu.

Nguyên Hương - Bảo Vân

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc - Triều Tiên: 10 năm hợp tác phi pháp tên lửa hạt nhân